10/11/2006 05:34 GMT+7

Dự luật phòng chống bạo lực gia đình: Băn khoăn tính khả thi

Đ.TR.
Đ.TR.

TT - “Ra đường sợ nhất công nông/ Về nhà sợ nhất vợ không nói gì”. ĐB Vũ Thanh Lịch (Đắc Lắc) đã mượn câu dân gian hiện đại ấy để góp ý dự án Luật phòng chống bạo lực gia đình. Bởi theo ông, sự “im lặng kinh khủng” trong gia đình của vợ hoặc chồng cũng phải đựơc coi là hành vi bạo lực gây áp lực tâm lý. Mà đây là một điều thực tế dự luật chưa điều chỉnh. Ông đề nghị các qui định cần cụ thể hóa hơn nữa để đảm bảo tính khả thi khi đi vào cuộc sống.

Từ nỗi băn khoăn về tính khả thi, ĐB Nguyễn Mạnh Đức (Yên Bái) còn nói “tôi chưa thông ở sự cần thiết ban hành đạo luật này”. Lý do: các vấn đề được đặt ra đều đã nằm rải rác ở các văn bản pháp luật khác như Luật hôn nhân gia đình, Bộ luật dân sự, Bộ luật hình sự... Quan trọng là phải tạo được dư luận xã hội lên án mạnh mẽ hành vi bạo lực trong gia đình, chưa nên xây dựng hẳn một luật dành riêng vấn đề này, theo ông.

“Thực tế trên thế giới hiện có tới 70% quốc gia có luật phòng chống bạo lực gia đình, trong đó có cả những nước đang phát triển như ta. Đúng là lâu nay đã có nhiều qui định liên quan nhưng chỉ mới dừng ở ngưỡng cửa gia đình chứ chưa vào được bên trong. Đánh người ngoài đường thì có qui định điều chỉnh, còn đánh người trong nhà (bạo hành) thì chưa có” - ĐB Lương Phan Cừ, phó chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội (cơ quan soạn thảo), khẳng định sự cần thiết của luật. Ông Cừ nói luật này ra đời không có nghĩa trùng giẫm Luật hôn nhân gia đình, Bộ luật hình sự, Bộ luật dân sự... và cũng không có ý can thiệp vào gia đình mà tinh thần cơ bản là hoàn toàn tôn trọng cá nhân.

Trước nhiều ý kiến đề nghị bỏ các chế tài thiếu tính khả thi như “cấm người có hành vi bạo lực gia đình tiếp xúc với nạn nhân (theo quyết định của chủ tịch UBND cấp xã)”, ông Cừ cho biết việc áp dụng biện pháp cách ly, cấm tiếp xúc... đều phải có yêu cầu của nạn nhân (chứ không phải theo ý của chính quyền địa phương).

Đ.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên