15/06/2017 16:23 GMT+7

'Dư luận Việt Nam quan tâm đến phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc'

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Trả lời phóng viên báo Nhật chiều 15-6, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết dư luận Việt Nam quan tâm đến phát ngôn gần đây của tân Tổng thống Hàn Quốc về lính Hàn tham chiến tại Việt Nam. 

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng - Ảnh: Tuổi Trẻ 

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, ngày 6-6, nhân ngày tưởng niệm những người lính Hàn Quốc đã hi sinh cuộc sống của họ vì lợi ích quê hương, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có phát biểu gây tranh cãi tại nghĩa trang tưởng niệm quốc gia ở Seoul rằng nền kinh tế Hàn Quốc đã tồn tại được là nhờ vào "sự cống hiến và hi sinh của những người lính tham chiến tại Việt Nam".

Phản ứng trước phát ngôn của ông Moon, tối 12-6, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đề nghị Hàn Quốc không có các hành động và phát ngôn gây tổn thương tới tình cảm của nhân dân Việt Nam, ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước.

Ngày 13-6, tại buổi họp báo ở Seoul, hãng tin Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June Hyuck giải thích phát biểu của Tổng thống Moon Jae-in chỉ nhằm nhắc nhở về việc phải biết ơn những người đã hi sinh mạng sống vì đất nước.

“Chúng tôi rất quý trọng mối quan hệ với Việt Nam. Kể từ năm 1992, hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao, chúng tôi đã không ngừng nỗ lực để thúc đẩy mối quan hệ với một niềm tin chung rằng chúng ta có thể gạt bỏ quá khứ và hướng về phía trước. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đưa mối quan hệ hữu nghị tiến về phía trước” - ông Cho nói.

Tiếp tục trả lời câu hỏi của phóng viên về phát ngôn gây tranh cãi của tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 15-6 ở Hà Nội, bà Hằng khẳng định: "Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị với tất cả các nước từng tham chiến ở Việt Nam, trong đó có Hàn Quốc. Lãnh đạo hai nước đã đạt được nhận thức chung về gác lại quá khứ, hướng tới tương lai". 

Tiếp đó, phóng viên báo Asahi của Nhật đặt câu hỏi có phải đây là lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam có tuyên bố đáp trả phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc.

Đáp lại, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: "Như tôi được biết, đây là lần đầu tiên tân Tổng thống Hàn Quốc phát ngôn về vấn đề này. Phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam là trả lời câu hỏi của báo chí, và (báo chí đặt câu hỏi) xuất phát từ sự quan tâm chung của dư luận Việt Nam".

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên