04/12/2016 09:05 GMT+7

Hoang sơ hang Huổi É khi chưa thành điểm du lịch

TUÂN DƯƠNG
TUÂN DƯƠNG

TTO - Một hang động kỳ vĩ vừa được khám phá tại xã Chiềng Khay (huyện Quỳnh Nhai, Sơn La) với cái tên nghe rất lạ tai: Huổi É.

Vẻ đẹp của hệ thống nhũ đá, măng đá trong hang Huổi É Ảnh: T.DƯƠNG
Vẻ đẹp của hệ thống nhũ đá, măng đá trong hang Huổi É - Ảnh: T.DƯƠNG

Để tới được hang Huổi É, từ TP Sơn La, du khách có thể theo tỉnh lộ 106 rồi rẽ vào quốc lộ 279 về trung tâm xã Chiềng Khay hoặc theo quốc lộ 6 rồi rẽ vào tỉnh lộ 107 về Chiềng Khay. Sau khi gửi xe ở điểm gần UBND xã Chiềng Khay, du khách phải đi bộ hơn 5km để tới cửa hang.

Chỉ có duy nhất con đường mòn dẫn vào hang nên mọi người cần chuẩn bị giày đi bộ, ủng chống vắt, nếu cần thiết có thể thuê người bản địa dẫn đường. Sau hơn 30 phút đi bộ, vượt đường núi và được anh Nguyễn Minh Tuân, Phòng văn hóa - thể thao và du lịch Quỳnh Nhai, dẫn đường, chúng tôi cũng đến được bên hang Huổi É.

Để tiện cho việc đi lại, chính quyền địa phương đang làm con đường rải nhựa từ trung tâm xã tới gần cửa hang.

Hang Huổi É nằm trong địa phận bản Nậm Ngùa, thuộc dãy núi “Đán Hươu - Nàng Khóc”, nơi có một dòng suối ngầm chảy từ bên trong. Trong năm 2015, chính quyền xã đã tiến hành đi khảo sát hang Huổi É.

“Sau khi sử dụng đèn pin chúng tôi đã đi sâu vào gần đáy hang thì quay ra. Chuyến khám phá mất hơn 4 giờ đồng hồ”, anh Tuân cho biết.

Sau đợt khảo sát này, một số nhóm bạn trẻ tại Sơn La tìm đến để khám phá hang. Tuy nhiên, do cơ quan chức năng vẫn chưa cho khai thác điểm du lịch hang Huổi É nên việc tham quan còn rất hạn chế.

Theo anh Tuân, chiều sâu tính từ hang được phát hiện dài khoảng 1.500m, nhưng vẫn chưa biết chính xác độ dài của hang do chưa khám phá hết.

Với một số bạn trẻ hiếu kỳ, có đèn pin và nhờ dân ở bản Nậm Ngùa dẫn đường cũng chỉ vào được 500 - 600m rồi phải quay ra vì nhiều lý do khác nhau. Sự lộng lẫy, kỳ vĩ của những khối nhũ đá màu vàng ươm khi có ánh đèn chiếu vào làm mọi người mê say.

Có những khối nhũ đá lấp lánh như được phủ một lớp kim tuyến lên trên. Hang tuy không rộng nhưng sâu thăm thẳm, càng đi càng như lạc vào một mê cung ngoằn ngoèo khó đoán.

Có thể thấy ở hang có những vườn nhũ đá tuyệt sắc liên tiếp nhau, hình thù phong phú, màu sắc sinh động. Có thể nói Huổi É một ngày không xa sẽ trở thành điểm du lịch hấp dẫn bên cạnh Mộc Châu, nhà tù cổ ở mảnh đất Sơn La.

Tuy nhiên, hang Huổi É vẫn còn rất hoang sơ, xung quanh hang chưa có các điểm dịch vụ phục vụ du khách. Nếu muốn tự khám phá, du khách cần chuẩn bị đồ ăn uống trước để mang theo.

TUÂN DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên