03/02/2017 12:05 GMT+7

Oxalis xin ngưng tuyến du lịch hang Va do phí tăng

LAM GIANG
LAM GIANG

TTO - Ngày 3-2, Công ty TNHH một thành viên Oxalis cho biết đã có văn bản xin chấm dứt hợp đồng khai thác tuyến du lịch hang Va, hang Nước Nứt sau hơn 6 tháng hoạt động.

Cảnh trong hang Va và hang Nước Nứt - Ảnh: do Công ty Oxalis cung cấp
Một góc hang Va - Ảnh do Công ty Oxalis cung cấp

Theo công ty Oxalis - đơn vị khai thác tuyến du lịch hang Va, hang Nước Nứt - những trải nghiệm khác biệt và hang Sơn Đoòng ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, nguyên nhân chính dẫn đến việc này là do phía Vườn quốc gia tăng phí tham quan và dịch vụ môi trường rừng và giám sát của kiểm lâm trong năm 2017.

Cụ thể, theo hợp đồng đã có trước đây, phí tham quan và dịch vụ môi trường rừng trọn gói mà công ty nộp cho vườn là 1 triệu đồng và 200.000 đồng phí giám sát của kiểm lâm. Tổng cộng 1,2 triệu đồng.

Tuy nhiên, ngày 24-1-2017, công ty nhận được công văn của vườn về việc nâng tiền phí tham quan lên 1 triệu đồng, phí dịch vụ môi trường rừng 600.000 đồng và phí giám sát của kiểm lâm 200.000 đồng. Tổng cộng 1,8 triệu đồng.

“Với mức tăng thêm 600.000 đồng này, công ty sẽ bị lỗ và không thể thu hồi vốn đã đầu tư ban đầu" - đại diện công ty Oxalis cho biết.

"Để kích cầu trong thời gian ban đầu cho tuyến du lịch phát triển, nên từ năm 2016 đến nay công ty vẫn đang giảm giá tour tham quan cho du khách 1 triệu đồng (8 triệu đồng/chuyến so với 9 triệu đồng/chuyến theo quy định).

Ngoài giảm giá tour cho khách, công ty cũng đã đầu tư hơn 1 tỉ đồng để trang bị các lối đi và bảo đảm an toàn"…

Cảnh trong hang Va và hang Nước Nứt - Ảnh: do Công ty Oxalis cung cấp
Cảnh trong hang Nước Nứt - Ảnh do Công ty Oxalis cung cấp

Ông Nguyễn Châu Á - tổng giám đốc công ty Oxalis - cho biết hiện đã bán tour trong năm 2017 cho khách với giá cũ, nên công ty đang kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình cho duy trì mức phí cũ của năm 2016 để bảo đảm uy tín, cũng như bảo đảm việc làm cho gần 30 nhân viên là người lao động địa phương và kích cầu cho du lịch Quảng Bình.

"Công ty đang duy trì mức nộp phí cho vườn và mức thu phí từ khách thấp để kích cầu chung cho du lịch hang động và du lịch Quảng Bình chứ hoàn toàn không vì lợi nhuận cơ bản của công ty... Nếu không được thì chúng tôi xin chấm dứt hợp đồng khai thác tuyến từ tháng 5-2017”, ông nói thêm.

Ông Á cũng khẳng định nếu buộc phải chấm dứt khai thác hang Va và hang Nước Nứt, công ty sẽ dọn sạch toàn bộ trang thiết bị đã đầu tư trong hang để trả lại nguyên trạng cho hang.

Trước sự việc đáng tiếc này, ông Lê Thanh Tịnh - giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, cho biết nếu tăng thêm 600.000 đồng phí dịch vụ môi trường rừng trong năm 2017, công ty Oxalis vẫn có lãi.

“Hiện đang có nhiều đơn vị xin được khai thác hang Va và hang Nước Nứt với mức phí chi trả cao hơn cả công ty Oxalis. Nếu Oxalis chấm dứt hợp đồng thì vườn chấp nhận” - ông Tịnh nói.

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên