05/09/2014 10:27 GMT+7

Khám phá thiên nhiên Canada kỳ vĩ

BÌNH AN (Theo Huffington Post Canada, Voyages.L)
BÌNH AN (Theo Huffington Post Canada, Voyages.L)

TTO - Không chỉ có những công trình nhân tạo độc đáo, những kiến tạo đặc sắc được thiên nhiên ban tặng cho Canada đủ làm say lòng bất kỳ ai một lần nhìn thấy.

Để khám phá những điểm đến tuyệt mỹ còn vắng bóng khách phương xa, bạn cần chuẩn bị trang phục gọn nhẹ, không thấm nước, những đôi giày thể thao có độ bền và cần thiết nhất là một máy ảnh để sưu tập những góc hình đẹp nhất!

* Nằm trong công viên quốc gia Auyuittuq ở Nunavut trên đảo Baffin, ngọn núi đá granit Thor cao 1.250m nổi bật với một trong các vách đá tinh khiết thẳng đứng. Đây cũng là ngọn núi có sự chênh lệch độ cao lớn nhất.

Dù nằm trong vùng lãnh nguyên băng giá phía bắc Canada, vùng núi Thor là một trong những nơi thu hút người leo núi chuyên nghiệp lẫn không chuyên.

Ngọn núi Thor cao 1.250m gần như dựng đứng - Ảnh: Getty images

* Với làn nước xanh màu lam ngọc phối hợp cảnh quan xung quanh, hồ nhân tạo Abraham có diện tích 53,7km2 ở  thượng nguồn sông bắc Saskatchewan, phía tây bang Alberta, là một khung cảnh êm ả giúp du khách bỏ lại sau lưng mọi phiền muộn của cuộc sống.

Vào mùa đông, băng giá bao phủ mặt hồ có kết cấu ấn tượng. Do thời tiết cực kỳ lạnh giá, các bọt khí nổi lên mặt nước gần như đóng băng ngay lập tức, tạo ra một hình ảnh tuyệt vời khó nơi nào có được. 

Hồ Abraham yên bình trong mùa hè - Ảnh: getty images

* Hơn 210 triệu năm trước, một giếng thiên thạch hình thành từ một trong những va chạm thiên thạch lớn nhất với Trái đất. Khi đập Daniel-Johnson trên sông Manicouagan được xây dựng, giếng ngập đầy nước và trở thành hồ chứa hình vương miện có thể dễ dàng nhìn thấy từ không gian.

Với độ sâu trung bình 73m trên tổng diện tích bề mặt 1.942km, Manicouagan là một trong những hồ chứa nước ngọt lớn nhất thế giới và được mệnh danh là "con mắt của Quebec". Đây cũng là biểu tượng của khu dự trữ sinh quyển thế giới Manicouagan-Uapishka.

Hiện hồ chứa Manicouagan là một trong những điểm đến du lịch quan trọng vùng bờ bắc bang Quebec. 

Giếng thiên thạch Manicouaga nay là hồ Manicouaga - Ảnh: adanx 

* Đập Daniel-Johnson ở Quebec cao 214m, chiều rộng đỉnh 1.314m, có 13 mái vòm và 14 trụ tường là đập nước đa vòm và trụ tường lớn nhất thế giới.

Với kiến trúc độc đáo, đập Daniel-Johnson thuộc trung tâm thủy điện Manic-5, xứng danh là một điểm son của vùng thung lũng Manicouagan. Bạn sẽ có những trải nghiệm không quên khi bước đi trên đỉnh đập hay hành lang nối từ hai đầu bắc-nam bên trong.

Vào mùa hè, hàng đoàn khách tham quan đủ mọi lứa tuổi kéo đến đập Daniel-Johnson và trung tâm thủy điện Manic để khám phá công trình kỳ vĩ này qua sự hướng dẫn miễn phí của ban quản lý nơi đây.

Đập Daniel-Johnson - Ảnh: wordpress

* Giếng thiên thạch Pingualuit nằm trong công viên quốc gia Pingualuit thuộc vùng Nunavik ở Quebec, hình thành vào khoảng 1,4 triệu năm trước nay trở thành hồ Pingualuit nước xanh trong vắt có đường kính 3,4km luôn khiến du khách xao xuyến khi nhìn thấy. 

Điểm đặc biệt là hồ nước có độ sâu 267m này nằm trọn trong các thành tường của giếng nên không một dòng nước bên ngoài nào có thể đổ vào hồ ngoài nước mưa.

Theo tính toán của giới nghiên cứu, phải mất đến 330 năm để có lượng nước mới trong hồ Pingualuit. Điểm đặc biệt khác là cá hồi vảy nhỏ là loài cá duy nhất được tìm thấy trong hồ. 

Với dân bản địa, hồ Pingualuit là một tặng vật của thiên nhiên. Điều này đủ để biết cảnh quan sinh thái quyến rũ trong khu vực Pingualuit dễ khiến du khách lạc lối...

Giếng thiên thạch Pingualuit nhìn từ trên cao - Ảnh: wiki

* Cách thành phố Inuvik khoảng 137m về phía bắc là các pingo - những ngọn đồi đá lõi - tại vùng lãnh nguyên tây bắc, tạo nên một phông màu ấn tượng cho các bản làng Tuktoyaktuk cách khoảng 5km về phía tây.

Mỗi pingo là một đồi băng được tạo thành từ sự đóng băng và tan băng ở một số hồ.

Theo năm tháng, pingo phát triển lớn dần nhờ vào nguồn nước trong đất. Có đến 1.350 pingo được thống kê tại đây. Trong đó, Ibyuk là Pingo lớn nhất Canada và lớn thứ hai thế giới với 49m chiều cao trên phần đế trải rộng 300m.

Pingo là nơi để dân địa phương đứng ngắm tuần lộc trên vùng lãnh nguyên hay các vũ điệu cá voi ngoài khơi.

Một pingo ở vùng lãnh nguyên tây bắc Canada - Ảnh: getty images

* Vịnh Fundy nằm giữa tỉnh New Brunswick và Nova Scotia, dài 270km với độ rộng trung bình 80km. Vịnh Fundy nổi tiếng với biên độ thủy triều cao nhất và thấp nhất có thể lên đến 16m, tương đương độ cao một tòa nhà bốn tầng! 

Thủy triều này đã kiến tạo những tảng đá nguyên khối khổng lồ có dạng bình hoa. Thời gian gần đây vịnh Fundy bắt đầu được du khách bốn phương rủ nhau tìm đến...

Vịnh Fundy, nơi có biên độ thủy triều lên đến 16m - Ảnh: wp 

* Công viên quốc gia Nahanni ở tây bắc Canada, sở hữu rất nhiều báu vật thiên nhiên. Trung tâm của công viên là dòng sông Nam Nahanni. Bốn hẻm núi lớn chạy dọc theo con sông hùng vĩ này. Dòng thác Virginia cao gấp hai lần so với thác Niagara gầm vang suốt ngày đêm.

Những nguồn nước khoáng lưu huỳnh bốc khói đã góp phần tạo nên khung cảnh huyền ảo trong công viên. Hệ thống hang động phức tạp cùng nhiều loài động vật rừng phương Bắc như gấu xám Bắc Mỹ, tuần lộc... rất đáng để du khách dành thời gian cho công viên này.

Về lý thuyết, du khách có thể đi bộ đến công viên nhưng cách này tốn khá nhiều thời gian. Vì vậy, cách tiếp cận Nahanni thực tiễn nhất là bằng thủy phi cơ hay trực thăng. Mỗi năm công viên đón khoảng 3.500 khách trải nghiệm cảm giác phiêu lưu hoang dã khó quên.

Công viên quốc gia Nahanni - Ảnh: getty images

* Hồ Spotted giàu khoáng chất cách thị trấn Osoyoos thuộc bang British Columbia khoảng vài kilomet, đang là một trong những điểm đến của du lịch chữa bệnh ở Canada. Hồ có nhiều hố nước tròn. Mỗi hố nước chứa khoáng chất khác nhau như MgSO4, calcium, natri, bạc, titan...

Vào mùa hè, phần lớn nước trong hồ bốc hơi và trên mặt hồ lúc này là một bản màu chấm bi đa sắc tùy theo thành phần khoáng chất kết tinh và lượng nước mưa tích tụ theo mùa. 

Theo truyền thuyết địa phương, hồ Spotted Lake có 365 hố nước có dạng tròn, kích trước và độ sâu khác nhau mỗi ngày trong năm.

Những sắc màu khác nhau trên mặt hồ Spotted - Ảnh: getty images 

* Khám phá mê cung những hang động băng giá và kẽ nứt trên băng thường duy trì đến đầu mùa hè, luôn để lại nhiều ấn tượng đặc biệt đối với du khách đến từ miền nhiệt đới. Bạn sẽ phải mê đắm vẻ đẹp kỳ diệu của hang động ở công viên quốc gia Jasper ở Alberta.

Hang động băng giá nằm trên đảo Devon thuộc vùng Nunavut thật sự là một đường hầm bên trong một khối băng đang tan chảy.

Du khách thường kéo đến đây để níu giữ những hình ảnh mong manh của một hang động băng trước khi nó hoàn toàn biến mất, bởi theo các nhà băng hà học, độ dày của hang động băng nơi đây đang ngày càng mỏng dần.

Một hang động băng ở Canada - Ảnh: getty images

* Saskatchewan ở phía tây Canada và phía nam giáp với các bang bắc Dakota và Montana của Mỹ được xem là nơi trời và đất giao hòa. Mây trời nơi đây luôn thêu dệt nên những cảnh tượng kỳ vĩ khiến các tay máy luôn tìm đến săn ảnh.

Các con đường mòn rộn tiếng chim hót trong những khu rừng tươi tốt, những hồ nước lung linh trong vắt được bao bọc trong không gian bao la của bầu trời là một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ khó nơi nào có được...

Bầu trời ở Saskatchewan, nơi trời và đất giao hòa - Ảnh: Shutterstock

 

BÌNH AN (Theo Huffington Post Canada, Voyages.L)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên