23/02/2015 13:35 GMT+7

​Khai hội gò Đống Đa

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Sáng ngày 23-2 (tức mùng 5 tháng Giêng âm lịch), nhân dân và chính quyền quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức lễ hội truyền thống kỷ niệm 226 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789-2015) và dâng hương tưởng niệm anh hùng Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Tới tham dự lễ hội và dâng hương tưởng niệm hoàng đế Quang Trung có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị… cùng hàng nghìn người dân Hà Nội và các địa phương lân cận.

Sau nghi thức dâng hương, ông Nguyễn Song Hào, Chủ tịch UBND quận Đống Đa phát biểu khai mạc lễ hội, đã nhấn mạnh ý nghĩa của chiến thắng lịch sử này gắn liền với tên tuổi người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ: “Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa là sự hội tụ tinh thần yêu nước, yêu độc lập của dân tộc Việt Nam, của truyền thống đoàn kết, dũng cảm, ý chí quật cường không cam chịu sống kiếp đời nô lệ, là chiến công vĩ đại và hiển hách bậc nhất mãi mãi đi vào lịch sử chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta, như bản hùng ca bất hủ trong cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam”.

Lễ hội gò Đống Đa diễn ra trong cả ngày mùng 5 tháng Giêng âm lịch với nhiều tiết mục như rước kiệu, múa rồng, biểu diễn trống trận, cờ người, cải lương, tuồng… nhằm tái hiện lại một phần chiến thắng oanh liệt của hoàng đế Quang Trung vào mùa xuân tết Kỷ Dậu năm 1789.

Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa diễn ra vào mùa xuân năm Kỷ Dậu là trận chiến của quân và dân Đại Việt dưới sự lãnh đạo của người anh hùng Quang Trung - Nguyễn Huệ đánh tan 29 vạn quân xâm lược Mãn Thanh (nay là Trung Quốc) do Tôn Sĩ Nghị chỉ huy. Chiến thắng này đã giữ vững nền độc lập, thống nhất đất nước và đập tan ý đồ xâm lược nước ta lâu dài của các thế lực phương Bắc. Từ đó, suốt hàng trăm năm sau, giặc phương Bắc không dám sang xâm lược nước ta.

Dưới đây là những hình ảnh ghi nhận từ lễ hội...

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên