01/06/2017 11:21 GMT+7

Hai chuyện nhỏ gây bất ngờ khi du lịch

NGÔ VĂN XUÂN (Lửa Việt Tours)
NGÔ VĂN XUÂN (Lửa Việt Tours)

TTO - Hai chuyện nhỏ trong du lịch nhưng đã làm khách hài lòng về thái độ, tinh thần phục vụ cũng như chất lượng. 

Một du khách mặc áo hở vai vui vẻ mượn áo dài trước khi vào đền Ngọc Sơn - Ảnh: NAM TRẦN

Tôi vừa đi tour miền Trung. Đoàn đi xe 45 chỗ, đời 2017, có WiFi miễn phí, tài xế lịch sự, phụ xế tận tình. Thích nhất là xe có cái bục nhỏ cho khách lên xuống và thảm cho khách chùi chân. Bục chỉ dài cỡ 50cm, rộng 35cm và cao 15cm. Lật lên xem thì đó là két nhựa dùng để đựng bia hay nước ngọt, nhà xe gọi là pallet, được bao bởi tấm thảm nhựa mỏng.

Bậc cửa xe cao hơn 40cm, việc lên xuống sẽ hơi khó khăn với những người lớn tuổi và sức khỏe yếu, chưa kể nhiều lúc mặt đất nhấp nhô, lồi lõm. Hiểu chuyện, nhà xe chế ra cái bục nhỏ cho khách lên xuống dễ dàng, thoải mái. Việc đơn giản nhưng thể hiện sự quan tâm, chăm chút khách từ những chuyện rất nhỏ.

Nhiều khách trên xe đề nghị: “Lần sau cứ chọn mấy xe này mà đi tour”. Một vị khách khác bảo: “Ở Sài Gòn cũng có mấy xe như vậy. Lần nào đi tour, công ty tôi cũng chỉ hợp đồng với các xe có bục lên xuống”. Mới hay, cái bục nhỏ cũng biết cách quảng bá cho chủ xe.

Khi vào viếng hang Tám Cô ở Quảng Bình, tôi thấy đoàn khách nước ngoài vội vã trở ra. Lát sau, họ quay lại với trang phục mới, toàn váy xanh. Hỏi chuyện mới hay là khách Tây toàn mặc quần soóc và áo thun ba lỗ (vì trời quá nóng) nên phải ra nhà đón tiếp mượn váy áo mặc vào mới lên viếng.

Ở các nước, vào các điểm chùa miếu, đền thờ phải trang phục nghiêm túc: quần dài, áo có ống tay. Nếu không mặc đúng như quy định, du khách phải thuê quần áo như ở Thái Lan hoặc mua mới như Campuchia.

Việt Nam “chơi đẹp” hơn, chỉ nhắc nhở khách vào chốn linh thiêng phải ăn mặc lịch sự, ai quên thì cho mượn miễn phí cả váy lẫn áo.

Chỉ mong những cách làm này được nhân rộng.

NGÔ VĂN XUÂN (Lửa Việt Tours)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên