Ông Đỗ Đình Hồng, giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - Ảnh: NVCC |
Từ ngày 21-9-2015, theo Quyết định của UBND TP Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội chính thức thành lập và đi vào hoạt động.
Đầu xuân Bính Thân 2016, Tuổi Trẻ có cuộc trao đổi với ông Đỗ Đình Hồng, giám đốc Sở Du lịch Hà Nội xung quanh những vấn đề phát triển du lịch thủ đô.
* Xin ông cho biết từ khi thành lập Sở Du lịch Hà Nội (tách khỏi Sở VH-TT&DL trước đây), có những khó khăn, thuận lợi gì?
Du lịch Hà Nội được nhiều hãng du lịch, báo giới, du khách trong nước và thế giới đánh giá cao và bình chọn là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn. Đây là những thuận lợi cơ bản để du lịch phát triển.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng gặp không ít khó khó khăn, vướng mắc, về cơ sở vật chất còn hạn chế, đội ngũ cán bộ công còn thiếu so với chỉ tiêu, khó khăn về kinh phí. Vì vậy việc triển khai các công việc chuyên môn của Sở trong những ngày đầu rất vất vả.
* Bài toán nhiều năm qua của ngành du lịch Hà Nội là nhiều du khách trong nước và quốc tế phản ánh còn xảy ra những hiện tượng chặt chém. Thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ có những biện pháp nào để chấn chỉnh?
Trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra một số hiện tượng “chặt chém”, chèo kéo và nạn đeo bám du khách của một số người bán hàng rong. Tình trạng này đã làm xấu đi một phần hình ảnh Hà Nội dưới mắt du khách trong và ngoài nước.
Nhằm khắc phục và giải quyết dứt điểm tình trạng đó, trong thời gian tới, ngành du lịch thủ đô sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến, mở các lớp bồi dưỡng về văn hóa giao tiếp, ứng xử và phục vụ trong hoạt động du lịch tới người dân, các doanh nghiệp tham gia cung cấp hàng hóa, dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố.
Chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các quận trọng điểm về du lịch như Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình… thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật nhằm hạn chế dần và tiến tới xóa bỏ những hiện tượng “chặt chém”.
Chúng tôi cũng công bố đường dây nóng 0941.336677 của bộ phận hỗ trợ khách du lịch thuộc Sở nhằm kịp thời phản ánh về các hiện tượng chèo kéo, đeo bám, “chặt chém” du khách và cũng để Sở kịp thời phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý và giải quyết các hiện tượng trên.
* Đầu năm 2016, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với một số đơn vị tổ chức chương trình “Ký ức Hà Nội” ở Hoàng Thành Thăng Long. Có ý kiến cho rằng chương trình tái hiện thời bao cấp chưa chuẩn xác. Vậy Sở Du lịch Hà Nội có dự định tiếp tục tổ chức chương trình này những năm tới?
Chương trình "Ký ức Hà Nội" do Sở Du lịch phối hợp với Trung tâm bảo tồn di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội, công ty cổ phần truyền thông DC và các đơn vị có liên quan tổ chức từ ngày 30-12-2015 đến 4-1-2016.
“Ký ức Hà Nội” là hoạt động du lịch văn hóa - giải trí đích thực, mang tính cộng đồng cao, đậm đà bản sắc dân tộc. Chương trình đã phần nào cùng người dân Hà Nội, khách du lịch trong nước và quốc tế cảm nhận những tinh hoa của hương đất, hồn người; cảm nhận về một Hà Nội thật xưa cũ của các làng nghề, phố nghề truyền thống; tôn vinh các nghệ nhân, nét tài hoa của đất nghề Thăng Long - Kẻ Chợ ngàn năm văn hiến.
Diễn ra trong 5 ngày liên tục, chương trình "Ký ức Hà Nội" đã đón gần 12 vạn lượt khách trong đó có khoảng 5.000 lượt khách quốc tế, bước đầu được du khách ghi nhận và đánh giá cao.
Nhưng chương trình vẫn còn một số hạn chế do thời gian chuẩn bị quá ngắn (gần 3 tháng) nên chưa đạt được kết quả như mong muốn. Tuy ký ức của mỗi người là khác nhau nhưng du khách đến với chương trình ít nhiều đã tìm thấy những góc quen, khơi lại kỷ niệm về Hà Nội ngày ấy và cũng có một vài ý kiến trái chiều về việc phục dựng một số mô hình tại chương trình, nhưng ngay trong việc phục dựng cũng có nhiều lý thuyết đan xen.
Nếu có thêm thời gian, Ban tổ chức sẽ khai thác thêm các hình ảnh, vật dụng về Hà Nội xưa để đưa vào không gian ký ức cho phong phú và hấp dẫn; khai thác thêm các trò chơi dân gian, âm nhạc đường phố để du khách đều được tham gia trải nghiệm; tăng cường thêm các không gian sắp đặt hoa và tiểu cảnh để phục vụ du khách đến tham quan và chụp ảnh lưu niệm.
Thông qua việc tổ chức thành công sự kiện này, ngành du lịch thủ đô xác định chương trình “Ký ức Hà Nội” là một điểm nhấn trong các hoạt động du lịch và là sự kiện mang tính thường niên nhằm thu hút, tạo điểm đến tham quan cho du khách dịp dầu năm mới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận