03/08/2016 10:38 GMT+7

​Dự kiến giảm 15-30% thời gian nhờ cơ chế một cửa quốc gia

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Tổng cục Hải quan đánh giá việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia dự kiến sẽ giảm 15-30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính.

Tổng cục Hải quan cho biết, dự thảo kế hoạch thực hiện cơ chế một cửa quốc gia (NSW) giai đoạn 2016-2020 đã hoàn thành. Cơ quan này phối hợp với các bộ, ngành xây dựng 1 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 4 thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính thông qua NSW.

Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia dự kiến sẽ giảm 15-30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Ước tính hầu hết bộ hồ sơ phải nộp/xuất trình sẽ được đơn giản và điện tử hóa. Qua đó, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, góp phần nâng tính minh bạch, hiệu quả cho cả khu vực công và khu vực tư nhân.

Tính đến 31-5-2016, NSW kết nối chính thức với 9/14 bộ, ngành, bao gồm các bộ: Tài chính (Tổng cục Hải quan), Công Thương, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Y tế, với 31 thủ tục, trên 90.000 bộ hồ sơ và 6.000 doanh nghiệp tham gia. 

Đến nay, các thủ tục hành chính kết nối cơ chế một cửa quốc gia còn thấp, mới đạt gần 30% so với tổng số các thủ tục hành chính cấp phép cho hàng hóa xuất nhập khẩu và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, quá cảnh.

Hệ thống văn bản về thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập khẩu và vận tải quốc tế chưa được rà soát triệt để nhằm bảo đảm đồng bộ, thống nhất khi thực hiện. Các bộ, ngành vẫn chưa thực sự quyết liệt trong tổ chức thực hiện, có sự lo ngại về trách nhiệm xử lý hồ sơ và chưa thực sự tin tưởng vào tính ổn định của hệ thống; hạ tầng công nghệ thông tin của các bộ chưa hoàn thiện, đồng đều.

Theo NSW, các doanh nghiệp không phải đến từng cơ quan quản lý Nhà nước để thực hiện các thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh mà chỉ cần ngồi ở trụ sở doanh nghiệp gửi thông tin lên Cổng thông tin của NSW để các cơ quan liên quan tiếp nhận, xử lý và gửi trả kết quả cũng qua Cổng thông tin này.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: doanh nghiệp NSW