22/04/2014 16:08 GMT+7

Du khách phản ứng cách thu phí tham quan Hội An

TẤN VŨ - TRƯỜNG SƠN
TẤN VŨ - TRƯỜNG SƠN

TTO - Nhiều ngày qua, trên các diễn đàn du lịch, các trang mạng quốc tế liên tục xuất hiện các thông tin du khách phàn nàn về cách thu vé vào phố cổ Hội An.

Phố cổ Hội An đạp xe hưởng ứng Giờ Trái đấtTăng giá vé tham quan khu phố cổ Hội An

JH1bE6kO.jpgPhóng to
Du khách muốn tham quan phố cổ phải mua vé. Tuy nhiên nhiều du khách phàn nàn về cách ứng xử của nhân viên quản lý - Ảnh: Tấn Vũ

Trước đây, chỉ khi nào vào các điểm được chọn tham quan tại phố cổ Hội An du khách mới phải mua vé. Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 4-2014, trạm kiểm soát vé được đặt ngay đường vào trung tâm phố cổ khiến bất cứ du khách nào muốn tham quan khu phố cổ cũng đều phải mua vé.

Người dân và các hướng dẫn viên du lịch cũng không đồng tình về cách thu phí này. Vụ việc đã gây một làn sóng phẫn nộ về Hội An trên mạng internet trong hơn một tuần qua.

Đặt trạm soát vé ngay từ cổng

Sáng 22-4, có mặt trạm kiểm soát vé ngay đầu cầu An Hội đối diện với thắng cảnh Chùa Cầu bên kia sông, hàng chục du khách vẫn xếp hàng mua vé tham quan khu phố cổ theo quy định. Một tấm biển gắn ngay đầu cầu ghi rõ: “Khu vực có yêu cầu soát vé tham quan - Ticket Requested area”.

Nếu du khách có vé cũ cầm sẵn trên tay thì có thể đi qua. Những du khách chưa kịp mua đều được những “Kiểm tra viên” nhắc nhở. Những đoàn có hướng dẫn viên thì việc mua vé được các hướng dẫn viên thông báo và mua rồi phát cho từng du khách.

Một kiểm soát viên cho biết phải kiểm soát vì hiện tại có rất nhiều hướng dẫn viên của những công ty lữ hành dẫn khách vào nhưng cố tình bỏ qua quá trình mua vé. Nhiều hướng dẫn viên còn bảo rằng khu vực này tự do ra vào. Du khách cứ thế đi.

Anh Mai Thanh Tuấn, một hướng dẫn viên du lịch tự do (ngụ phường Minh An, Hội An) cho biết có chuyện một số kiểm soát viên nóng nảy và hành xử chưa đúng mực với du khách. Anh Tuấn cho rằng việc thu phí và luật lệ của địa phương thì du khách không phiền lòng mấy, chủ yếu là cách hành xử.

uG509gGs.jpgPhóng to
Du khách muốn tham quan phố cổ phải mua vé. Tuy nhiên nhiều du khách phàn nàn về cách ứng xử của nhân viên quản lý - Ảnh: Tấn Vũ
mmC4JCQL.jpgPhóng to
Phố cổ Hội An về đêm thu hút đông đảo du khách đến tham quan - Ảnh: Tấn Vũ

Vé vào cửa 6 USD sẽ biến Hội An thành thành phố ma?

Trong khi đó, thông tin du khách phản đối việc thu phí vào phố cổ Hội An nhanh chóng được lan truyền trên các trang Facebook của cộng đồng người nước ngoài sống tại VN.

Dưới đường link chia sẻ bài viết từ một trang tin tức về VN có tựa đề “Giá vào cửa 6 USD đã biến Hội An thành thành phố ma” đã nhận được gần 50 lượt bình luận từ các tài khoản Facebook là người nước ngoài sống tại VN.

Hầu hết các bình luận chỉ trích gay gắt cách làm du lịch nói trên và dự đoán Hội An sẽ thực sự là một thành phố ma với chính sách vé được cho là vô lý này.

“Tôi tự hỏi hậu quả lâu dài của chính sách này sẽ thế nào - tài khoản Andrew Lancer bình luận - Nếu những người buôn bán trong phố cổ đều dọn đi bởi làm ăn khó khăn thì chuyện gì sẽ xảy ra với di tích này?”

Với nhiều người nước ngoài, đến phố cổ Hội An không chỉ là thăm thú các di tích mà còn là để đi bộ dọc theo các con đường trong phố cổ hay ghé các nhà hàng, quán bar tại đó. Do vậy việc phải mua vé để vào phố cổ dù không có nhu cầu ghé các điểm tham quan đã khiến họ thất vọng.

“Hôm qua khi chúng tôi đến, nhân viên chặn chúng tôi tại đường Lê Lợi và đòi chúng tôi phải mua vé”, tài khoản Dacey Calisura viết.

Tài khoản Ishida Thanh cho rằng sẽ không có gì để bàn nếu vé được bán trước mỗi điểm tham quan trong phố cổ.

“Đằng này họ bán một vé cho tất cả. Nếu hôm sau bạn muốn trở lại, bạn sẽ lại phải mất 6 USD, dù bạn chỉ muốn vào đó để ăn tối chứ không phải ngắm những thứ mình đã xem hôm qua” - Ishida Thanh viết.

hYkFnSnn.jpgPhóng to
Du khách muốn tham quan phố cổ phải mua vé. Tuy nhiên nhiều du khách phàn nàn về cách ứng xử của nhân viên quản lý - Ảnh: Tấn Vũ

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Phùng, giám đốc Trung tâm văn hóa thể thao Hội An cho biết: “Ngay lập tức, chúng tôi đã triệu tập cuộc họp với 17 kiểm soát viên chính thức và 4 dự bị. Quán triệt ngay lập tức cách hành xử và thái độ đối với du khách”.

Ông Nguyễn Sự, Bí thư thành ủy Hội An cũng cho biết nhiều ngày qua du khách, báo chí trong nước và quốc tế gọi hàng chục cuộc cho ông để phản ứng về thông tin này. Ông Sự nói đã chỉ đạo các cơ quan liên quan thu thập toàn bộ thông tin để chính quyền sẽ có một cuộc họp giải quyết toàn bộ sự việc một cách bài bản với tin thần cầu thị và lắng nghe, sai đâu sửa đó.

“Thật ra trước đây đã có thu vé nhưng bây giờ kiểm soát chặt nên xảy ra tình trạng như vậy. Thật ra là cách làm chứ không phải là giá cả. Không thể giật ngược khách lại kiểm tra vé khi họ đã mua vé rồi. Hỏi ai không bực mình?”, ông Sự nói.

TẤN VŨ - TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên