08/11/2012 16:23 GMT+7

Du khách đến Ai Cập chỉ được xem bản sao

THƯỜNG NGA (Theo Dailymail)
THƯỜNG NGA (Theo Dailymail)

TTO - Những du khách đến Ai Cập trong tương lai có thể chỉ được xem bản sao các ngôi mộ cổ vì lý do nước này muốn gìn giữ kỹ những di sản vô giá.

Ai đến Ai Cập đều muốn tận mắt tham quan lăng mộ vua Tutankhamun trong Thung lũng các vị vua nổi tiếng của TP Luxor và xem như đó là một trải nghiệm bắt buộc khi du lịch nước này.

Tuy nhiên, nhiều thập kỷ khách du lịch đổ xô đến xem phòng chôn cất vị vua trẻ và các ngôi mộ cổ khác đã gây ra những hư hại không thể khắc phục được. Điều này có thể có khiến du khách trong tương lai không còn được bước vào lăng mộ hoặc chỉ được xem các ngôi mộ "bản sao".

4qJZAR0G.jpgPhóng to
Hơi thở của khách tham quan tại lăng mộ vua Tutankhamun làm bức tường 3.000 năm bị bong tróc

Theo các chuyên gia, những thay đổi về nhiệt độ và độ ẩm khiến thạch cao bị vỡ ra khỏi các bức tường. Du khách tương lai đến lăng mộ vua Tutankhamun sẽ phải bằng lòng với việc trả tiền để xem một bản sao được làm thủ công cẩn thận, mặc dù chính quyền Ai Cập vẫn chưa đưa ra quyết định khi nào thực hiện.

Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập đã hợp tác với Trường ĐH Basel của Thụy Sĩ và Công ty Factum Arte ở Madrid, Tây Ban Nha xây dựng hàng loạt phòng chôn cất bản sao gần như hoàn hảo. Các nghệ sĩ có tay nghề cao đã tạo ra ba bản sao của các ngôi mộ vua Seti I, nữ hoàng Nefertari và vua Tutankhamun vào năm 2009.

tCA3q7Hy.jpgPhóng to
Bản sao của quan tài đá cổ và phòng chôn cất vua Tutankhamun đang được cất giữ ở Madrid, Tây Ban Nha và sẽ ra mắt tại Cairo ngày 14-11
XNcVjHEi.jpgPhóng to
Kể từ khi Howard Carter phát hiện phòng chôn cất vua Tutankhamun năm 1922, cả thế giới vẫn không ngừng bị hấp dẫn bởi những ngôi mộ cổ Ai Cập

Một trong số họ, nghệ sĩ người Anh Adam Lowe, cho biết: "Những ngôi mộ không được xây cất với mục đích cho khách du lịch tham quan. Chúng đã tồn tại bền bỉ trong hơn 3.000 năm. Nhưng trong 90 năm qua kể từ phát hiện của nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter, tình trạng của chúng đã bị hư hỏng đáng kể".

Ngày 4-11-1922, sau nhiều năm làm việc vất vả trong Thung lũng các vị vua, Howard Carter đã bất ngờ phát hiện mộ vua Tutankhamun và đó là một trong những cuộc khai quật Ai Cập quan trọng nhất của mọi thời đại. Bị hấp dẫn bởi câu chuyện của Howard Carter và triển vọng không ngừng về nhiều khám phá khác, khách du lịch tiếp tục đổ về các điểm ngập nắng gần TP Luxor.

Công ty Factum Arte sử dụng máy quét 3D công nghệ cao để tạo ra các bản sao của mộ vua Tutankhamun và mất vài năm để hoàn thành quá trình này. Sau khi được cất giữ ở Madrid, bản sao sẽ được công bố tại Cairo vào tuần tới.

Trong các đề xuất cho vị trí của ngôi mộ bản sao có một điểm gần nhà Howard Carter tại lối vào Thung lũng các vị vua. Bản sao này sau đó sẽ là một phần một triển lãm lớn hơn và dự kiến thu hút khoảng 500.000 khách tham quan mỗi năm.

El Hamy el-Zayat, chủ tịch Liên đoàn Du lịch Ai Cập, giải thích: "Chúng tôi muốn giữ lại lăng mộ vua Tutankhamun cho các thế hệ sau. Ngôi mộ đã tồn tại hơn 3.000 năm và chúng tôi muốn chắc chắn nó còn lại với chúng ta".

THƯỜNG NGA (Theo Dailymail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên