27/04/2013 16:37 GMT+7

Du khách đang ồ ạt đổ về các thành phố du lịch

QUỐC ANH
QUỐC ANH

TTO CẬP NHẬT - Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ dài, du khách đang đổ về các điểm du lịch, Tuổi Trẻ online sẽ cập nhật thông tin, hình ảnh.

Sa Pa đông như trẩy hội

Ngay từ sáng sớm 27-4, ga Lào Cai đã nhộn nhịp khác thường. Hàng trăm xe khách lớn, nhỏ đỗ sẵn tại quảng trường phía trước nhà ga để đón khách đi Sa Pa.

Tám chuyến tàu khách xuất phát từ Hà Nội, chở hơn 4.000 người, chủ yếu từ các tỉnh miền Trung, phía nam và Hà Nội, theo đúng lịch trình, đã đổ khách xuống ga Lào Cai. Do lượng khách tăng đột biến nên đã xảy ra tình trạng “cháy” xe chở khách từ ga Lào Cai đi Sa Pa, một số khách du lịch phải đợi xe quay đầu đón chuyến sau lên Sa Pa, chậm gần 2 giờ.

Tại Sa Pa, thời tiết khô ráo và mát lạnh, từ 7g sáng các khách sạn, nhà nghỉ đã chật cứng du khách đến nhận phòng. Khoảng 10g sáng, trên các tuyến phố Xuân Viên, Cầu Mây, Phan Xi Păng, Thạch Sơn, nhất là khu nhà thờ trung tâm du khách đông như trẩy hội.

Triển lãm ảnh của gần 20 tay máy đang sinh sống ở Sa Pa, chụp ảnh về Sa Pa, ảnh được phóng to, trưng bày tại khu công viên ngoài trời, ngay trung tâm thị trấn, thu hút rất đông người xem. Chợ hoa lan Sa Pa cũng thu hút du khách với hàng trăm giò lan các loại. Đông đảo bạn trẻ thi nhau chụp ảnh bên những giò hoa lan rực rỡ, yêu kiều.

EWsBciIl.jpgPhóng to

Sáng 27-4, Sa Pa đã tràn ngập du khách - Ảnh: Hồng Thảo

ZImXctxo.jpgPhóng to

Du khách tham quan triển lãm ảnh - Ảnh: Hồng Thảo

VwG4g4vi.jpgPhóng to

Chợ hoa lan Sa Pa thu hút rất đông du khách - Ảnh: Hồng Thảo

9g sáng cùng ngày, tại xã Tả Van và Tả Phìn (cách trung tâm thị trấn khoảng 15km), “Lễ hội cấp sắc của người Dao” và chương trình “Một ngày làm nông dân bản địa” cũng thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài nước đến xem, khám phá phong tục tập quán, bản sắc văn hóa và trải nghiệm cuộc sống lao động của người dân địa phương.

Do lượng khách đông, nhu cầu đi bản tăng cao nên du khách vãng lai, đi lẻ rất khó thuê được ôtô du lịch hoặc xe máy. Nhiều khách đi bộ, nhất là khách Tây.

Tối nay, vào lúc 19g, “Lễ hội Sa Pa trên mây” chính thức khai mạc mở màn mùa du lịch hè năm 2013. Theo UBND huyện Sa Pa, ước tính có gần 10.000 du khách tham dự lễ khai mạc.

Nha Trang: du khách ưa chuộng tham quan các đảo

Từ 8g sáng tại bến tàu du lịch Cầu Đá Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang đã đông nghẹt khách đi tham quan các đảo. Tàu thuyền ra vào cảng tấp nập nhưng hàng trăm du khách vẫn phải ngồi chờ tàu.

oIxluIXS.jpgPhóng to
Du khách nước ngoài lên tàu để tham quan các đảo trên vịnh Nha Trang - Ảnh: Tiến Thành
jedvBgu5.jpgPhóng to
Đông đảo du khách xem bà con người Chăm trình diễn các điệu múa chuẩn bị cho lễ hội Tháp Bà Ponagar - Ảnh: Tiến Thành

Tại khu vực nhà chờ, gia đình anh Lê Vinh (trú quận Bình Thạnh, TP.HCM) gồm 16 người sốt ruột chờ tàu gần 30 phút. Anh Vinh cho biết: “Trời nắng nên gia đình tôi chọn đi tour du lịch 4 đảo cho mát mẻ”. Theo anh Vinh, các dịch vụ du lịch cũng như giá cả ở TP Nha Trang khá tốt, tuy nhiên các dịch vụ nhanh hơn nữa sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách.

Trong khi đó, một nhóm bạn trẻ Nga lại chọn dịch vụ lặn trên vịnh Nha Trang và đã chuẩn bị đủ bình lặn, giỏ bánh mì, nước uống… đem lên tàu.

Chị Anna (20 tuổi), một thành viên trong nhóm lặn, cho biết: “Nghe nhiều người nói Nha Trang là một vịnh đẹp của thế giới nên hôm nay chúng tôi muốn thử cảm giác lặn xuống đáy vịnh để tham quan và khám phá”. Theo quan sát, khá đông du khách nước ngoài hào hứng đi tham quan các đảo.

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại bến tàu và điều hành tàu thuyền đi lại, đón khách đúng quy định, ngay từ 8g sáng, lực lượng thanh tra giao thông của TP Nha Trang đã có mặt tại cảng để kiểm tra và giám sát chặt chẽ. Tình trạng chèo kéo khách và bày bán hàng rong hầu như không còn tại khu vực bến cảng.

Tại Viện Hải dương học Nha Trang, khu du lịch Vinpearl Land, danh thắng Hòn Chồng… cũng tấp nập du khách tham quan. Đặc biệt, tại khu di tích Tháp Bà Ponagar không khí ngày cuối tuần sôi động hẳn lên bởi giáp với ngày lễ hội Tháp Bà (ngày 29-4) đang đến gần.

Trong khuôn viên di tích, bên cạnh du khách đến từ nhiều tỉnh, thành tới tham quan còn có đông đảo du khách hành hương đến từ các làng Chăm ở Ninh Thuận, Bình Thuận. Dưới chân tháp Ponagar, các diễn viên Chăm cùng biểu diễn những điệu múa, thổi kèn saranai, đánh trống ghinăng… khiến du khách say sưa theo dõi.

Sáng 27-4, du khách đã bắt đầu đổ về Đà Nẵng. Bà Trương Thị Hồng Hạnh, trưởng Phòng Quản lý cơ sở lưu trú, Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng cho biết, công suất đặt phòng xem pháo hoa tính đến thời điểm hiện tại là 78%, riêng đêm 29-4 đã đạt trên 98%.

2WEKjXrF.jpgPhóng to

Với khoảng 15.000 quả pháo, lễ hội pháo hoa hứa hẹn một bữa tiệc ánh sáng đầy màu sắc - Ảnh: Phan Chung

BVijuZA2.jpgPhóng to
Các đội thi đang hoàn tất những công việc cuối cùng - Ảnh: Phan Chung

Theo bà Hạnh, sở dĩ công suất đặt phòng năm nay giảm hơn so với dịp lễ 2012 là bởi số lượng cơ sở lưu trú đăng ký trong dịp lễ năm nay tăng hơn 1.700 phòng. Theo thống kê, có khoảng 12.000 phòng của các cơ sở lưu trú đã sẵn sàng phục vụ khách.

“Hiện chúng tôi vẫn chưa có thống kê cụ thể về số lượng vé đã được bán nhưng nhìn vào số lượng cơ sở lưu trú mà khách đã đặt có thể thấy du khách đến xem pháo hoa nhiều hơn năm 2012”, bà Hạnh cho biết.

Trước đó, để ngăn chặn tình trạng chặt chém du khách trong các dịch vụ lưu trú, ăn uống vào dịp lễ hội, UBND TP đã tiến hành thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thành viên của đội thuộc các Sở Công thương, VH-TT&DL, Tài chính, Cục thuế và Chi cục quản lý thị trường.

Theo ông Trần Cảnh Phúc, Phó Chi cục quản lý thị trường TP Đà Nẵng, đoàn kiểm tra liên ngành có nhiệm vụ thường xuyên ra quân giám sát giá dịch vụ lưu trú tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn và giá cước vận tải của các hàng taxi trên địa bàn.

Ngoài ra, đoàn sẽ trực tiếp giao nhiệm vụ cho các đội liên ngành cấp quận huyện có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát giá cả ăn uống của các nhà hàng, giá lưu trú tại nhà trọ và giá giữ xe. Việc phân cấp trong quản lý này sẽ giúp lực lượng chức năng giám sát các hoạt động kinh doanh chặt chẽ hơn, tránh những tình trạng biến tướng để chặt chém du khách.

Đến ngày 27-4, công tác chuẩn bị cho Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2013 đang dần hoàn tất, du khách đã bắt đầu đổ về thành phố ven sông Hàn để được thưởng lãm những màn trình diễn độc đáo của các đội khách đến từ nước Ý, Mỹ, Nhật, Nga và chủ nhà Việt Nam.

Tại khu vực cầu cảng sông Hàn, các đội thi đã hoàn tất những công đoạn chuẩn bị cuối cùng. Sẽ có khoảng 15.000 quả pháo được sử dụng cho các màn trình diễn tại lễ hội pháo hoa năm nay. Những tiết lộ ban đầu cho thấy mỗi đội thi đều đã chuẩn bị khá kỹ và tỏ ra rất “dè chừng” với các đối thủ.

Theo ông Antonio Parente, đội trưởng đội Parente Firework (Ý), màn trình diễn của đội này sẽ có sự kết hợp giữa nền nhạc đa âm điệu kết hợp với hai màu sắc chủ đạo của pháo hoa là vàng và ánh bạc. Điều này sẽ đem lại một màn trình diễn với nhiều cảm xúc thăng hoa. Các hệ thống khán đài A, B và C với sức chứa trên 37.000 chỗ ngồi/đêm cũng đã hoàn tất và tiến hành thử tải an toàn từ ngày 25-4.

Hơn 1.000 du khách ra đảo Lý Sơn

Sáng nay 27-4, ngày đầu khai lễ khao lề thế lính Hoàng Sa trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có trên 1.000 du khách đất liền ra đảo dự lễ và tham quan.

rVqoakF2.jpgPhóng to
Du khách lên tàu ra đảo Lý Sơn - Ảnh: Văn Mịnh

Tại cầu cảng cá Lý Sơn, 4 tàu cao tốc liên tục vận chuyển khách cập đảo. Trong đó, phần lớn du khách đến từ các thành phố lớn Đà Nẵng, Huế, TP.HCM, Hà Nội.

Ông Trần Ngọc Nguyên, chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, cho biết trong hai ngày 27, 28-4 diễn ra lễ khao lề thế lính Hoàng Sa dự kiến có khoảng 1.500-2.000 khách đất liền ra đảo, tuy nhiên mới ngày đầu khai lễ đã có trên 1.000 khách.

Trước tình hình lượng khách ra đảo tăng cao so với dự kiến, có thể lên đến 3.000 khách, các cơ quan huyện và tỉnh sẽ có kế hoạch chỉ đạo đội tàu cao tốc vận chuyển hết khách.

Cũng sáng nay, tại Đình Làng An Vĩnh (Lý Sơn), hàng trăm tăng ni, phật tử là con cháu 13 tộc họ trên đảo Lý Sơn đã tổ chức trang nghiêm lễ rước linh vị các hùng binh Hoàng Sa từ Âm Linh Tự về nhập điện đình làng An Vĩnh, nơi tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.

Đình làng An Vĩnh là nơi mà từ hàng trăm năm trước, các binh phu Hoàng Sa đã giong buồm cưỡi sóng ra khơi đi mở cõi. Lễ cầu siêu nhằm tưởng nhớ vong linh và ngợi ca tinh thần anh dũng bất khuất, không quản ngại khó khăn của những dân binh Hoàng Sa đã ngã xuống giữa biển khơi mênh mông để bảo vệ và gìn giữ chủ quyền vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

jnIFSfGY.jpgPhóng to
Những chiếc thuyền nan tượng trưng thả trong lễ thả thuyền thế lính Hoàng Sa trên biển
GTEEPd2N.jpgPhóng to
Lễ rước linh vị các hùng binh Hoàng Sa từ Âm Linh Tự về nhập điện tại đình làng An Vĩnh
8EApDx0e.jpgPhóng to
Cầu siêu vong linh các hùng binh Hoàng Sa

Đà Lạt: khu du lịch không tăng giá, nhiều khuyến mãi

Ghi nhận đến đầu giờ chiều nay, lượng khách đến Đà Lạt chưa nhiều. Dịp này, nhiều KDL như Thung lũng Tình Yêu, vườn hoa thành phố, KDL thác Prenn, đồi Mộng Mơ… vẫn giữ nguyên giá vé vào cổng như những ngày thường. Một số khu, điểm du lịch còn có chương trình khuyến mãi để thu hút khách tham quan.

rSL6gW9R.jpgPhóng to
Du khách chụp hình lưu niệm tại khu vực đặt đá Trường Sa trong vườn hoa thành phố Đà Lạt - Ảnh: PHAN HUY

Cụ thể, KDL thác Prenn giảm 20-30% giá vé vào cổng dành cho đoàn khách từ 100 người trở lên. Ngoài ra KDL này cũng giảm giá vé một số dịch vụ trò chơi từ 20-30% đối với đoàn khách mua vé số lượng lớn. Tại KDL Thung lũng Tình Yêu, trong ngày 30-4 sẽ miễn phí vé vào cổng dành cho khách là quân nhân, cựu chiến binh, thương binh.

Trong khi đó, tại vườn hoa thành phố Đà Lạt, công tác chuẩn bị đón khách trong dịp lễ đã được chuẩn bị từ cả tháng trước. Trong 5 ngày nghỉ lễ, ban quản lý vườn hoa đã huy động thêm 30 nhân viên giữ trật tự, chống móc túi, giật đồ… cho khách tham quan.

Ông Huỳnh Ẩn, trưởng ban quản lý vườn hoa thành phố, cho biết trong dịp này vườn hoa cũng đưa vào hoạt động khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em với nhiều trò chơi hấp dẫn. Ngoài ra, vườn hoa cũng khuyến mãi 10-20% giá vé cho các công ty lữ hành là khách quen đưa đoàn đến tham quan trong dịp lễ.

Huế: hết khách sạn 3 sao

Tin từ Sở VH-TT&DL Thừa Thiên-Huế ngày 27-4 cho biết khoảng 55.000 khách đăng ký tại các khách sạn của Huế trong năm ngày nghỉ lễ từ 27-4 đến 1-5, chưa tính khách vãng lai. Chiếm hơn 65% trong số đó là khách nước ngoài, nhiều nhất vẫn là Thái Lan và Pháp. Công suất phòng đạt hơn 60%, trong đó khách sạn ba sao hơn 70% và bốn sao hơn 65%. Các khách sạn vừa và nhỏ gần như kín chỗ.

V1IAsDaa.jpgPhóng to
Nhiều người dân và du khách đến xem các hoạt động tại Festival nghề truyền thống Huế trong sáng 27-4 - Ảnh: THÁI LỘC

Tình hình ba ngày trước lễ khách tăng cao hơn ngày lễ 30-4 và 1-5. Riêng ngày 28-4 là cao điểm, gần như hết phòng từ ba sao trở xuống, từ 4-5 sao còn ít phòng.

Đây được xem là tỉ lệ cao ngoài mong đợi trong điều kiện khách đi máy bay phải trung chuyển qua sân bay Đà Nẵng.

Nhận định ban đầu cho hay khách đến đông để dự Festival nghề truyền thống Huế 2013, sau đó chuyển vào Đà Nẵng để xem trình diễn pháo hoa. Do đó trong ngày 30-4 và 1-5, tỉ lệ đặt phòng thấp hơn, nhiều khách sạn khu vực trung tâm vẫn còn một số phòng trống.

Cũng trong những ngày này, hơn 500 phòng nghỉ ở khu vực Lăng Cô thuộc huyện Phú Lộc của Thừa Thiên-Huế cũng gần như kín phòng. Ngoài du khách tắm biển và khách lưu trú sau khi xem pháo hoa ở Đà Nẵng, lượng phòng được thuê bởi đội ngũ thi công các KDL lớn trong khu vực này cũng chiếm phần đáng kể.

Cần Thơ: các hãng xe khách lớn không tăng giá cước dịp lễ

Ông Nguyễn Văn Mạnh, phó tổng giám đốc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ, cho biết đến ngày 27-4-2013, hai công ty xe khách lớn hoạt động trên địa bàn là Công ty Phương Trang và Công ty Thành Bưởi vẫn chưa có thông báo xin tăng giá vé trong những ngày lễ lớn. Trong khi đó, một vài công ty xe khách nhỏ hoạt động trên địa bàn có đơn xin điều chỉnh phụ thu 40% trong những ngày lễ.

"Công ty đã có kế hoạch huy động xe đò lệch tuyến, đủ phục vụ hành khác đi lại trong những ngày này. TP Cần Thơ là trung tâm vùng ĐBSCL, đầu mối giao thông, vì vậy dự kiến số hành khách trong ngày 30-4 và 1-5 sẽ tăng hơn ngày thường khoảng 30%... ”.

TTO tiếp tục cập nhật tình hình du khách đi chơi ngày nghỉ lễ

QUỐC ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên