31/01/2014 09:44 GMT+7

Du HS Việt Nam: Học thì cứ học, tết thì cứ tết

 ĐOÀN BẢO CHÂU - TR.UYÊN  
 ĐOÀN BẢO CHÂU - TR.UYÊN  

TTO - Khi không khí tết rộn ràng khắp đất nước thì các du học sinh Việt Nam tại nhiều nơi trên thế giới cũnh đang hối hả chuẩn bị cho một cái tết xa nhà.

Mong chờ tết ViệtChợ tết Việt ở Mỹ: mai vàng bán chạyTết xa xứ ở Hàn Quốc

1ojJFZo8.jpg
Du học sinh Việt Nam tại Pháp cùng gói bánh chưng chuẩn bị tét - Ảnh: Khánh Chương

Mùng 1 tết năm nay - tức thứ sáu 31-1 - nên nhiều du học sinh vẫn đến trường bình thường. Các hoạt động vui tết có xu hướng diễn ra vào cuối tuần, tức mùng 2, mùng 3 tết. Cũng có một số chương trình vui xuân được du học sinh tổ chức từ trước tết vài ngày. Như mọi khi, tết của người trẻ xa xứ có bánh chưng, bánh tét, có những ca khúc ngày xuân và có cả nỗi nhớ gia đình, quê hương.

Xúc động clip Du học sinh Việt Nam toàn thế giới chúc tết Giáp Ngọ 2014

Video clip Du học sinh Việt Nam toàn thế giới chúc tết Giáp Ngọ 2014 do bạn Nghiêm Đức Mạnh cùng êkip tại Hà Nội thực hiện, ghi lại lời chúc tết của các bạn du học sinh trên khắp thế giới như: Mỹ, Canada, Pháp, Úc, Anh, Nhật, Serbia, Hungary... đang thu hút cư dân mạng.

Clip Du học sinh Việt Nam toàn thế giới chúc tết Giáp Ngọ 2014

Hiện nay, clip này thu hút gần 56.600 lượt xem. Tại YouTube, thành viên có nick bi bui chia sẻ cảm xúc sau khi xem clip: "Muốn được về nhà... Muốn được ôm anh vào lòng... ôm mẹ vào lòng....Ôm Việt Nam vào lòng".

Thành viên có nick Thiện Bùi viết: "Chúc mừng năm mới! Chúc mọi người sang năm mới học tập tốt, tràn đầy sức khỏe, hạnh phúc. Mong mọi người học tập thật tốt để một ngày nào đó quay lại Việt Nam cống hiến xây dựng đất nước mình trở thành một đất nước thật tươi đẹp và phồn thịnh.·

Thành viên Nguyễn Thị Thái Hậu viết: "Nhớ nhà quá! Ít hôm nữa là tết nhưng ở đây du học sinh Việt Nam vẫn phải đi học bình thường. Tủi thân lắm ạ!".

Singapore: Mừng tết 2014

Cộng đồng sinh viên Việt Nam tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Nanyang (NTU) đã tổ chức chương trình Mừng tết 2014 (Tet Celebration 2014) vào ngày 24-1 tại Trung tâm Hoạt động Sinh viên NTU. Bên cạnh các gian hàng trò chơi và món ăn truyền thống, nét đặc biệt nhất của chương trình là những đoạn video ghi lại lời chúc từ gia đình gửi tới con em là du học sinh đang theo học tại NTU, được ban tổ chức bí mật thực hiện khi có dịp về Việt Nam sau học kì 1. Những đoạn video này đã làm các bạn sinh viên rất xúc động và càng trân trọng hơn ý nghĩa đoàn tụ gia đình của ngày Tết, dù đang ở xa quê hương. Chương trình thu hút gần 200 người tham dự, bao gồm cả các sinh viên quốc tế và sinh viên các trường đại học khác tại Singapore.

3odHBJk3.jpg
Một tiết mục văn nghệ trong chương trình Mừng tết 2014 do Cộng đồng sinh viên Việt Nam tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Nanyang (NTU) tổ chức - Ảnh do BTC cung cấp

Mỹ: bữa tiệc đêm giao thừa

Hội du học sinh Việt Nam tại trường Mount Holyoke College tại Massachusetts cũng đang háo hức chuẩn bị cho buổi tiệc ấm cúng vào đêm giao thừa - tức 30-1. Bạn Phạm Anh Thư (du học sinh tại trường) chia sẻ: "Do đây là trường nữ nên điểm đặc sắc nhất của chương trình là ẩm thực, tụi mình có rất nhiều món ăn phong phú, hấp dẫn mà các bạn mang về từ kì nghỉ đông tại các bang khác ở Mỹ hoặc thậm chí mang từ Việt Nam sang. Tạm gác chuyện học hành bận rộn sang một bên, ai nấy đều cùng xắn tay vào bếp nấu nướng và gọi điện về cho gia đình theo đúng giờ Việt Nam". Các hội sinh viên Việt Nam tại New York, Boston, California...cũng đã bắt đầu rộn ràng chuẩn bị cho các chương trình mừng xuân vào đêm giao thừa sắp tới với những trò chơi dân gian, món ăn Việt Nam...

zFNNsCoz.jpg
Các bạn sinh viên nữ trường Mount Holyoke College đang háo hức chuẩn bị cho bữa tiệc đón giao thừa - Ảnh do BTC cung cấp

Phần Lan: bán bộ lịch Cơm có thịt

Năm nay thay vì tổ chức chương trình đón tết rầm rộ như năm ngoái, hoạt động được Hội du học sinh Việt Nam tại Phần Lan chọn đẩy mạnh nhất là chào bán bộ lịch Cơm có thịt, nhằm đóng góp kinh phí nâng cao chất lượng bữa trưa ở trường cho trẻ em vùng cao.

Bộ ảnh này được các thành viên trong dự án Cơm có thịt thực hiện tại vùng núi Tây Bắc với hình ảnh nghèo đói nhưng cũng đầy lạc quan, nghị lực của trẻ em nơi đây. Bạn Nguyễn Thùy Trang (đại diện Hội du học sinh Việt Nam tại Phần Lan) cho biết: "Chọn cách đón tết bằng bộ lịch này, tụi mình hi vọng rằng từng ngày qua đi, khi bạn lật sang trang một tờ lịch mới, ai cũng sẽ nhận ra rằng có những đứa trẻ đã được bữa cơm đủ dinh dưỡng từ chính sự sẻ chia của bạn". Mỗi bộ lịch để bàn được bán với giá 6.5 euro tại Phần Lan và đang nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn du học sinh tại đây.

CExWbFTI.jpg
Một hình ảnh trong bộ lịch Cơm có thịt đang được du học sinh Việt Nam bán tại Phần Lan - Ảnh do BTC cung cấp

Pháp: mong đợi chương trình Tài năng trẻ

Các chi hội sinh viên của Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) đang chuẩn bị nhiều hoạt động đến tết. Tại Orléans, Pháp, vào ngày 25-1, các du học sinh đã tổ chức chương trình giao lưu ẩm thực và văn nghệ "Tết đoàn viên".

Bên cạnh đó, hiện nay, các chi hội sinh viên Việt Nam tại Pháp ở các thành phố như Montpelier, Bordeaux cũng đang cập nhật hối hả không khí đón tết tại nơi mình đang sinh sống qua các đoạn video clip vui nhộn, sáng tạo.

mYVmjdsE.jpg
Du học sinh Việt Nam tại Orléans, Pháp hát ‘‘Liên khúc xuân’’ trong chương trình giao lưu ẩm thực và văn nghệ "Tết đoàn viên" vào ngày 25-1 - Ảnh: Khánh Chương

Jeunes Talents (Tài năng trẻ) - chương trình nằm trong chuỗi Chào xuân (Bonjour Printemps) truyền thống hằng năm của Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) đang bước vào giai đoạn sôi động nhất với rất nhiều tiết mục hấp dẫn ở nhiều lĩnh vực từ ca hát, đàn, nhảy múa, kịch, ảo thuật của các bạn du học sinh Việt Nam từ nhiều nơi tại Pháp.

Đêm chung kết sẽ diễn ra vào ngày 22-2 tại sân khấu Espace Reuilly, thủ đô Paris với 10 tiết mục xuất sắc nhất của vòng sơ khảo. Giải nhất của cuộc thi là 1 vé máy bay hai chiều Paris - Hà Nội, giải nhì trị giá 300 Euro, ngoài ra còn nhiều giải thưởng khác. Thông tin về các hoạt động tết có tại http://uevf.org/.

IhBUm9V5.jpg
Một tiết mục trong vòng sơ khảo cuộc thi Tài năng trẻ của Hội du học sinh Việt Nam tại Pháp - Ảnh do BTC cung cấp

Ireland: Đêm văn hóa Việt Nam

Các du học sinh Việt Nam tại Ireland có cơ hội tham gia Đêm văn hóa Việt Nam vào lúc 18g ngày 31-1 (theo giờ địa phương) tại thủ đô Dublin. Chương trình gồm bữa tiệc với các món ăn truyền thống Việt Nam, biểu diễn thời trang, các điệu múa truyền thống...

* Bỉ: Hương xuân - Tết Giáp Ngọ 2014

Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ sẽ tổ chức chương trình Hương xuân - Tết Giáp Ngọ 2014 vào ngày 2-2 - tức mùng 3 tết, tại Bruxelles. Chương trình có phần trình diễn của nhiều nghệ sĩ từ Việt Nam sang, các món ăn truyền thống, trò chơi... Đặc biệt, chương trình còn có phần trình diễn của các du học sinh Việt Nam.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Mong chờ tết ViệtChợ tết Việt ở Mỹ: mai vàng bán chạyTết xa xứ ở Hàn QuốcTết Việt đã thành tết của mình

 ĐOÀN BẢO CHÂU - TR.UYÊN  
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên