11/03/2014 19:50 GMT+7

Du học hè không phải "mốt thời thượng"

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Với các gia đình có điều kiện về tài chính, du học hè trở thành món quà ý nghĩa mà cha mẹ dành tặng cho con cái. Nếu định hướng không đúng thì kết quả và hệ lụy từ du học hè cũng thật khó lường.

Xung quanh vấn đề này, cô Dương Trà Mi - giám đốc Học viện IvyPrep - đã có buổi chia sẻ nhằm làm rõ thêm xu hướng du học hè liệu có gắn liền "mốt thời thượng" của các gia đình khá giả.

4ipmpWXK.jpgPhóng to
Cô Dương Trà Mi, giám đốc Học viện IvyPrep - Ảnh do nhân vật cung cấp

* Chị nhận xét như thế nào về xu hướng coi du học hè là "mốt thời thượng"?

- Đây là “mốt” tích cực và nó mang lại cho các em nhiều lợi thế. Sau một năm học căng thẳng, ba tháng mùa hè là dịp để các em học sinh có thể xả hơi. Tuy nhiên, có không ít bạn học sinh muốn được học hỏi thêm nhiều kiến thức và muốn khám phá những địa điểm mới. Chính vì thế các bậc phụ huynh thường tìm cho con mình một môi trường tốt để trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng trong các chương trình du học hè tại các nước phát triển. Làm việc trong ngành giáo dục đã nhiều năm, tôi hiểu rất rõ những lợi ích mà du học hè mang lại cho học sinh, và quyết định cho con tham gia chương trình này của các bậc phụ huynh là đúng đắn.

* Học sinh sẽ nhận được những lợi ích gì từ những chuyến đi như thế này?

- “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Những năm tháng trong nhà trường học qua sách vở sẽ trở nên sống động và ý nghĩa hơn khi các em tham gia các lớp học tiếng nước ngoài chuyên biệt bởi giảng viên người bản xứ, tham gia các hoạt động ngoại khóa như thuyết trình, diễn kịch, hội thảo nhóm... Từ những nỗ lực để diễn đạt tiếng Anh trong mọi tình huống với bạn bè quốc tế đến việc tham gia lớp học, tiếng Anh của các em sẽ được cải thiện rất nhiều để cảm thấy yêu ngôn ngữ này hơn.

* Hầu hết các em học sinh tham gia chương trình lần đầu xa nhà, cũng chưa có các kỹ năng sống cần thiết để tham gia các hoạt động tại một quốc gia hoàn toàn xa lạ, điều gì có thể đảm bảo sự an toàn cho các em trong suốt chuyến đi?

- Tất cả các đơn vị tổ chức chương trình đều có những phương án riêng để đảm bảo sự an toàn cho học sinh tham gia. Thông thường, đơn vị tổ chức sẽ có phương án giữ liên lạc với phụ huynh 24/24 giờ và cuối mỗi ngày sẽ gửi cho phụ huynh tổng hợp hoạt động của các con kèm hình ảnh và video để phụ huynh yên tâm đồng hành cùng con. Đối với một số chương trình được tổ chức tại Mỹ, khi sinh hoạt tại ký túc xá, ngoài các phụ trách và điều phối viên, học sinh sẽ được đảm bảo an ninh theo tiêu chuẩn của các trường đại học Mỹ với hệ thống camera theo dõi và cửa ra vào điện tử chỉ dành cho nhân viên nhà trường và học viên được cấp thẻ.

* Bỏ ra mức chi phí từ 80 - 100 triệu đồng để các em được trải nghiệm sự “tự lập”, chị có nghĩ đó là một mức chi phí không hề rẻ?

- Nếu nói đến con số 80 - 100 triệu đồng thì đây quả thật không phải một con số nhỏ. Tuy nhiên, nó là khoản đầu tư xứng đáng vì những kinh nghiệm mà học sinh thu được không gì có thể định giá được. Hơn nữa, nó còn tạo nền tảng tốt cho sự phát triển về sau của các con.

* Chị có lời khuyên nào dành cho các em học sinh khi muốn tham gia chương trình du học hè? Những kỹ năng, hành trang nào các em nên mang trong chuyến đi?

- Về giấy tờ, các em cần mang theo hộ chiếu, thẻ du học hè. Đây là những giấy tờ rất quan trọng mà không thể quên hoặc làm mất. Về trang phục, phụ huynh nên chuẩn bị cho con quần áo đầy đủ và phù hợp với thời tiết địa điểm sẽ tới. Ngoài việc mang quần áo thoáng mát, thuận tiện khi di chuyển, nên có đồ ấm nhẹ để tiện cho các hoạt động buổi tối. Về các đồ dùng cá nhân khác: khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, mũ nón...

Nên lên danh sách các đồ đạc mang theo để khi về, con có thể dựa trên danh sách đó để kiểm tra. Ngoài ra, phụ huynh nên chuẩn bị cho con một khoản tiền tiêu vặt vừa phải để con có thể học cách kiểm soát chi tiêu trong chuyến đi. Laptop, giấy bút, sách vở để học tập, điện thoại liên lạc và không thể thiếu thông tin liên hệ của người dẫn đoàn.

Việc các con có kỹ năng gì không quan trọng bằng việc các con tự tin, mạnh dạn tham gia các hoạt động để hình thành và trau dồi kỹ năng. Hãy là chính mình và tự tin mang văn hóa Việt đến với cộng đồng quốc tế, đó là điều tôi hi vọng các em có thể đạt được sau chuyến đi.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên