02/12/2025 11:28 GMT+7

Dư địa lớn từ giao thương biên giới

Năm 2024 ghi dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên xuất nhập khẩu Việt - Lào đạt 2,25 tỉ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đạt 2,36 tỉ USD, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước.

Việt - Lào - Ảnh 1.

Triển lãm TP.HCM và các tỉnh, thành hữu nghị lần thứ 5 tại Savannakhet (Lào) vào tháng 4-2025 - Ảnh: ITPC

Kim ngạch thương mại song phương từ năm 2022 đến nay đã tăng gấp 1,6 lần so với giai đoạn trước, vượt mục tiêu lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra.

Hợp tác ngày càng hiệu quả

Trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, Lào là nước xuất siêu sang Việt Nam khoảng 740 triệu USD. Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Lào đã góp phần ổn định nguồn cung nguyên, phụ liệu cho sản xuất của Việt Nam như quặng, khoáng sản, gỗ, cao su, phân bón, than...

Có thể thấy thương mại hai nước được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế suất cho hầu hết các mặt hàng của hai nước theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, Hiệp định Thương mại song phương Việt - Lào, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào được ký vào năm 2015.

Đáng chú ý các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp diễn ra sôi nổi, giúp sản phẩm của mỗi nước thâm nhập sâu hơn vào thị trường của nhau. 

Hàng năm hai bộ duy trì việc ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác về hỗ trợ phía Lào tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại lớn tại Việt Nam như Vietnam Expo, Vietnam Foodexpo, Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Lào...

Cùng với đó hệ thống chợ biên giới, khu kinh tế cửa khẩu được quan tâm đầu tư, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại, dịch vụ và trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới, góp phần rút ngắn thời gian thông quan và giảm chi phí logistics.

Thực tế cho thấy xuất khẩu của Việt Nam sang Lào cũng mới chiếm phần nhỏ, đạt 754 triệu USD năm 2024, chiếm khoảng 0,2% xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới.

Đối với nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Lào, năm 2024 đạt 1,5 tỉ USD và 10 tháng năm 2025 đã đạt 1,6 tỉ USD. Do vậy tiềm năng và dư địa để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Lào cũng như nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Lào sang Việt Nam còn rất lớn.

Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Cùng với các chính sách thúc đẩy giao thương, hợp tác giữa hai nước, các doanh nghiệp cần tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, qua đó nâng cao tính cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu từ các quốc gia khác.

Thị trường Lào cũng rất cần đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn, bao bì phù hợp thị hiếu người tiêu dùng Lào, xây dựng hình ảnh, thương hiệu hàng hóa Việt Nam để thu hút người tiêu dùng.

Đồng thời các doanh nghiệp cần nghiên cứu quy định tại Hiệp định Thương mại song phương Việt - Lào và Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, qua đó tận dụng cơ hội từ cam kết giảm thuế quan để thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường này.

Nhằm thúc đẩy thương mại song phương, phát huy lợi thế tiềm năng hai nước, tôi cho rằng cần tiếp tục triển khai phổ biến, hướng dẫn tổ chức thực hiện các văn kiện đã được Chính phủ hai nước ký kết như Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào, Hiệp định Thương mại song phương Việt - Lào, Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào.

Đồng thời hai nước cần ưu tiên đầu tư nâng cấp hệ thống cửa khẩu và hạ tầng khu vực cửa khẩu, góp phần rút ngắn thời gian thông quan và giảm chi phí logistics.

Ngoài ra cần tăng cường liên kết giữa các địa phương, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp hai nước; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa qua biên giới.

Chúng ta cũng cần có chính sách thu hút và tăng cường hơn nữa đầu tư vào sản xuất, chế biến hàng hóa dành cho xuất khẩu ở cả hai nước, nhất là tại khu vực biên giới.

Tập trung khai thác các tuyến du lịch kết hợp mua sắm và tham quan tại khu vực cửa khẩu; phát triển các sản phẩm văn hóa, ẩm thực đặc trưng để thu hút du khách, qua đó thúc đẩy các hoạt động thương mại.

Cuối cùng là phía Việt Nam cần tổ chức chương trình truyền thông, hội thảo chuyên đề nhằm phổ biến lợi ích của việc sử dụng đồng bản tệ trong giao dịch thương mại và đầu tư song phương Việt - Lào.

Không gian chiến lược

Đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam vào Lào tiếp tục đứng trong nhóm ba quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất, góp phần quan trọng vào chuyển dịch kinh tế, tạo việc làm và phát triển bền vững tại Lào.

Với Việt Nam và Lào, tuyến biên giới không chỉ là nơi giao thương mà còn là không gian chiến lược về an ninh - kinh tế - xã hội. Trong thời gian tới, hai bên cần phối hợp chặt chẽ hơn, triển khai thực chất hơn và đẩy nhanh tiến độ các nội dung hợp tác đã thống nhất.

Dư địa lớn từ giao thương biên giới - Ảnh 2.Lào khuyến khích các tập đoàn lớn của Việt Nam mở rộng đầu tư

Gặp Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Lào khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại nước này.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất