13/04/2014 03:32 GMT+7

Đủ căn cứ để khởi tố vụ án tổ chức đánh bạc

C.MAI ghi
C.MAI ghi

TT - Ý kiến từ các luật sư với Tuổi Trẻ:

* Luật sư BÙI QUANG NGHIÊM (phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM):

Cần nhanh chóng khởi tố vụ án để điều tra

Có thể nói hành vi dàn xếp tỉ số của nhóm cầu thủ CLB V.Ninh Bình đã có dấu hiệu của tội phạm hình sự. Hành vi dàn xếp tỉ số trận đấu không chỉ vi phạm quy chế thi đấu trong thể thao, quy tắc về đạo đức của cầu thủ mà việc dàn xếp này là nhằm thực hiện theo đơn đặt hàng của ai đó (theo lời khai ban đầu của các cầu thủ thì người đó là Đào Đức Lợi) để cùng được chia tiền.

Với những dấu hiệu rõ ràng về các thỏa thuận, số tiền đã chung chi, số tiền cụ thể mà từng cầu thủ được chia đã đủ căn cứ để cơ quan điều tra khởi tố vụ án tổ chức đánh bạc (điều 249 Bộ luật hình sự) hoặc tội đánh bạc (điều 248 Bộ luật hình sự). Cơ quan điều tra cần nhanh chóng khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ vi phạm của từng cầu thủ và các cá nhân khác có liên quan, xử lý nghiêm vụ việc và các cầu thủ có vi phạm tùy theo tính chất, mức độ tham gia của họ để trả lại sự trong sáng trong thi đấu thể thao, lấy lại niềm tin của người hâm mộ.

* Luật sư NGUYỄN SA LINH (Đoàn luật sư TP.HCM):

Có dấu hiệu hành vi tổ chức đánh bạc

Qua những thông tin ban đầu về vụ việc có thể thấy nhóm cầu thủ đội V.Ninh Bình đã cùng tham gia thỏa thuận bàn bạc với nhau để dàn xếp tỉ số của trận đấu mà họ trực tiếp thi đấu với số tiền đặc biệt lớn (ban đầu là 2 tỉ đồng và sau đó rút xuống còn 1,02 tỉ đồng).

Có thể thấy hành vi của nhóm cầu thủ trên có nhiều dấu hiệu của tội tổ chức đánh bạc theo điều 249 Bộ luật hình sự hơn là tội đánh bạc (theo quy định của điều 248 Bộ luật hình sự). Bởi vì nhóm cầu thủ không chỉ tham gia đặt tiền, cá cược về một kết quả trận đấu mà họ chính là những người trực tiếp tham gia thi đấu, có khả năng quyết định thắng thua, dàn xếp tỉ số trận đấu theo kết quả mà họ mong muốn. Kết quả được dàn xếp trên là theo “đặt hàng” của nhóm người (ngoài CLB) tổ chức cá độ bóng đá.

Theo quy định tại khoản 1 điều 249, người nào tổ chức đánh bạc trái phép với quy mô lớn thì bị phạt tiền từ 10-300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1-5 năm. Trong trường hợp này, số tiền mà các cầu thủ V.Ninh Bình tổ chức bán độ đặc biệt lớn (1,02 tỉ đồng) nên hành vi của họ phải thuộc quy định tại khoản 2 điều 249 Bộ luật hình sự (có khung hình phạt từ 3-10 năm tù).

C.MAI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên