20/07/2016 12:14 GMT+7

Dự án nhạc nước hơn 200 tỉ đồng ​có nhiều sai phạm

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận trong quá trình thi công, đưa vào sử dụng dự án nhạc nước với mức đầu tư hơn 200 tỉ đồng ở TP Hải Phòng có nhiều sai phạm.

Dự án hệ thống trình diễn nhạc nước tại khu vực lòng hồ Tam Bạc trị giá 200 tỉ đồng - Ảnh tư liệu

“Món quà đắng chát!” - một vị lãnh đạo nguyên là bí thư Thành ủy Hải Phòng nhận xét như vậy khi nhắc đến dự án nhạc nước với mức đầu tư hơn 200 tỉ đồng vừa bị Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận trong quá trình thi công, đưa vào sử dụng có nhiều sai phạm.

Trách nhiệm chính cho những sai phạm này thuộc về ba ông: Dương Anh Điền (nguyên bí thư kiêm chủ tịch UBND TP), Lê Khắc Nam (phó chủ tịch UBND TP) và Đoàn Duy Linh (giám đốc Sở VH-TT&DL Hải Phòng).

Các sai phạm được dự báo trước bởi ngay từ năm 2012, khi dàn nhạc nước đưa ra đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ những người nguyên là cán bộ lão thành, lãnh đạo TP, sự không đồng tình của dư luận nhân dân. Báo chí đã viết nhiều bài phản biện.

Ban đầu UBND TP Hải Phòng dự định dàn nhạc nước với số vốn “khủng” được làm xong trong năm 2013, Năm du lịch quốc gia tổ chức tại Hải Phòng. Tuy nhiên, vì đang giai đoạn kinh tế suy thoái, ngân sách eo hẹp nên dự án tạm dừng lại.

Năm 2014, dự án được tái khởi động, đích thân ông Dương Anh Điền khi đó là chủ tịch UBND TP chỉ đạo phải xong trong dịp lễ 30-4-2015 để phục vụ lễ hội “Hoa phượng đỏ” và là công trình chào mừng 60 năm ngày giải phóng Hải Phòng.

Điều đáng nói là một dự án đầu tư bằng tiền ngân sách nhưng được thực hiện thiếu trách nhiệm. Thay vì tổ chức mời thầu để chọn đơn vị thi công có năng lực thì Hải Phòng lại chỉ định nhà thầu là Công ty TNHH Sơn Lâm. Khi dự án hoàn thành lại tiếp tục gặp phải sự phản đối của dư luận.

Dàn nhạc nước đặt tại vị trí trung tâm của TP, giữa hồ Tam Bạc trong những ngày đầu thử nghiệm thì tậm tịt, lúc có nhạc không có nước, hoặc nhạc một nơi nước một nẻo khiến người xem thất vọng tràn trề.

Một số cán bộ lão thành nguyên là lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hải Phòng tiếp tục có đơn thư phản đối và đề nghị thanh tra làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong quá trình thi công để tránh lãng phí, thất thoát tiền ngân sách.

Thậm chí nhiều cử tri Hải Phòng còn đưa vấn đề này ra chất vấn tại kỳ họp HĐND TP giữa năm 2015.

Tại kỳ họp HĐND lần đó, ông Đoàn Duy Linh khẳng định dự án là để quảng bá hình ảnh của TP, tạo thêm các sản phẩm văn hóa du lịch để thu hút du khách, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân TP; trực tiếp phục vụ hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn.

Ông Linh khẳng định không có khuất tất trong quá trình triển khai dự án này, toàn bộ máy móc nhập từ Mỹ chứ không phải nhập từ Trung Quốc như dư luận lo ngại.

Trả lời trên báo Tuổi Trẻ bên lề kỳ họp, ông Lê Khắc Nam, khi đó với vai trò là người chỉ đạo thực hiện dự án, tự hào nói rằng dàn nhạc nước là “món quà tặng nhân dân TP”.

Theo ông Nam, không nên so sánh dàn nhạc nước với trường học, bệnh viện vì “nó cũng cần cho đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân”.

Hơn một năm dự án được đưa vào sử dụng, theo ghi nhận của phóng viên, “món quà” được đầu tư hơn 200 tỉ đồng nhưng đến nay vẫn chưa được làm hệ thống che chắn mà để phơi mưa phơi nắng trong khi hệ thống của dàn nhạc nước chủ yếu là các thiết bị điện tử.

Khu nhà chờ thì nhếch nhác, nhiều thiết bị xây dựng để ngổn ngang. Bằng mắt thường có thể nhận thấy các cấu kiện đang hoen gỉ, những ống dẫn nước rêu bám xanh rì, những thùng phuy buộc xích nổi méo mó.

Dàn nhạc nước có hình thức xấu, mất mỹ quan đến mức nhiều người chua chát ví “món quà” này không khác gì “ụ nổi”, “bè cá” giữa hồ Tam Bạc.

Với kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương, sai phạm đã được gọi tên, những người chịu trách nhiệm đang chờ để xử lý kỷ luật, còn niềm tin của người dân Hải Phòng vào lãnh đạo TP phần nào vơi bớt khi phải nhận “món quà đắng chát” này.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên