Thứ 2, ngày 23 tháng 5 năm 2022

Dự án 'đứng ngồi không yên' vì giá cát lại tăng chóng mặt

28/12/2021 09:01 GMT+7

TTO - Giá cát san lấp, xây dựng tại Đồng bằng sông Cửu Long đang tăng mạnh, khiến doanh nghiệp xây dựng khốn khổ, còn chủ vật liệu xây dựng cũng không mua được cát để cung cấp cho khách hàng.

Dự án đứng ngồi không yên vì giá cát lại tăng chóng mặt - Ảnh 1.

Giá cát tăng nhưng “né” với giá thực tế bán khiến nhiều dự án khó khăn. Trong ảnh: tại một dự án ở TP Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Nhiều công ty, đơn vị trúng thầu đang thi công công trình, dự án "đứng ngồi không yên" và chưa rõ nguyên nhân vì sao giá cát tăng.

Doanh nghiệp xây dựng "khóc ròng"

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, dọc các tuyến đường tập trung những vựa cát san lấp, cát xây dựng lớn nhất TP Cần Thơ nằm trên tuyến quốc lộ 91 hầu hết đều trong tình trạng hết hàng. Ngoài ra, nhiều công trình, nhà ở của người dân đã được xây bó nền từ lâu nhưng vẫn chưa thể san lấp vì... thiếu cát.

Tại TP Cần Thơ cũng như trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, giá cát bán tại các vựa vật liệu xây dựng đã tăng phi mã. Giá cát lấp (loại tốt) các doanh nghiệp bán ra tại bãi từ 180.000 - 200.000 đồng/m3, cát xây tô 280.000 đồng/m3, cát đổ bêtông tới 320.000 đồng/m3.

Cận tết, nhu cầu sửa nhà, xây nhà, các công trình đang đẩy nhanh tiến độ nên giá cát xây dựng và cát san lấp mặt bằng chưa có dấu hiệu dừng lại, vẫn tăng từng ngày.

Anh Nguyễn Ngọc Đức - giám đốc một công ty xây dựng ở TP Cần Thơ - cho biết thời điểm trúng thầu, giá cát chỉ trên dưới 100.000 đồng/m3. Do vướng khâu giải phóng mặt bằng dẫn đến bị chậm, đến khi thi công giá cát đã lên gần 300.000 đồng/m3. "Thậm chí có thời điểm giá cát xây dựng tăng hơn 500.000 đồng/m3, khiến doanh nghiệp lỗ nặng" - anh Đức than.

Còn ông N.V.T. - giám đốc công ty chuyên xây dựng cầu, đường ở An Giang - cho biết giá cát san lấp hay xây dựng đang tăng chóng mặt khiến nhiều doanh nghiệp xây dựng cầu đường như ông gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn tất dự án để quyết toán vào giai đoạn cuối năm.

Giá cát đã tăng trở lại gần 1 tuần nay sau khi nhiều tỉnh thành miền Tây chuyển sang trạng thái mở cửa thích ứng linh hoạt. Ông T. mua cát tại khu vực mỏ cát sông Tiền với giá 140.000 đồng/m3 để làm các công trình, cầu đường của tỉnh An Giang. Một số công trình đã hoàn thành đến 99% nhưng chưa thể làm xong vì thiếu cát.

"Bây giờ cát tăng mạnh, không thể mua trực tiếp tại mỏ cát được mà phải thông qua trung gian. Tôi mua cát ở khu vực sông Tiền của một công ty có giá 140.000 đồng/m3 được xuất hóa đơn cho mình luôn, còn mua tại mỏ cát họ chỉ xuất hóa đơn 80.000 đồng/m3. Giá cát tăng kiểu này các doanh nghiệp xây dựng không thể nào lời nổi. Trừ khi kiếm lời thông qua các giải pháp khác tiết kiệm chi phí thôi" - ông T. tiết lộ.

Mỏ cát "né" thuế

Ông P. - ngụ TP Long Xuyên - cho biết ông được cấp phép khai thác hai mỏ cát trên sông Hậu ở huyện Châu Thành và huyện Châu Phú (An Giang) với trữ lượng khai thác khoảng 1.500m3/ngày. Giá cát ông bán ra cho doanh nghiệp dao động từ 90.000 - 100.000 đồng/m3. Đây là giá ông bán gốc cho một số doanh nghiệp, sau đó doanh nghiệp này bán lại cho các doanh nghiệp khác.

"Giá có tăng từ 40.000 - 60.000 đồng/m3. Chúng tôi cũng mừng nhưng không vội bán, mà đợi thêm thời gian nữa có tăng không. Nếu bây giờ mà bán ồ ạt, sắp tới giá cát tăng sẽ không còn cát để bán, hoặc khai thác nhiều quá hết trữ lượng sẽ bị đóng mỏ. Dù bán giá cao, chúng tôi vẫn xuất hóa đơn giá trị gia tăng chỉ có 80.000 đồng/m3 theo đúng quy định" - ông P. xác nhận.

Đại diện Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh An Giang cho biết toàn tỉnh có 10 mỏ cát đang được 9 doanh nghiệp khai thác cát trên sông Tiền và sông Hậu, với tổng sản lượng khai thác khoảng 1,6 triệu khối. "Các doanh nghiệp khai thác cát "né" giá thực tế bán", vị này nói.

Ông Trần Văn Phước - cục trưởng Cục Thuế tỉnh An Giang - thừa nhận: "Hiện nay có nhiều doanh nghiệp khai thác cát bán với giá cao hơn so với giá ghi trên hóa đơn. Chúng tôi biết việc này và đang phối hợp tích cực với ngành công an để kiểm tra hóa đơn các doanh nghiệp khai thác cát, nhất là hóa đơn đầu vào, đầu ra để làm quyết liệt, tránh thất thu".

Hướng tới sử dụng cát nhiễm mặn

Chiều 27-12, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lại Hồng Thanh, phó tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và môi trường), cho rằng cát xây dựng ở khu vực phía Nam, đặc biệt là Đồng bằng sông Cửu Long luôn thiếu. Khu vực này cát sạch, cát vàng như miền Bắc là rất ít bởi phần lớn là cát lẫn bùn, cát phù sa chỉ dùng để san lấp.

"Theo quy hoạch mà Bộ Xây dựng triển khai, cát ở Việt Nam những năm tới vẫn thiếu. Nghị định 23 được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 20-4-2020 đã khuyến khích, thăm dò, đánh giá khoáng sản để sản xuất vật liệu thay thế cát tự nhiên", ông Thanh nói và nhấn mạnh cát tự nhiên càng ngày cạn dần.

Những năm trước chúng ta đã chủ động nhập từ Campuchia, nhưng thời gian gần đây tổng sản lượng nhập đã ít lại. Tương lai sẽ tiếp tục hướng đến nghiên cứu, đưa công nghệ vào xử lý mặn để sử dụng cát cửa sông, cửa biển, tăng cường thăm dò một số loại khoáng sản đá để khai thác, nghiền nhỏ làm cát nhân tạo bù cho lượng cát còn thiếu hiện nay...

Về trách nhiệm quản lý tài nguyên cát, bình ổn giá tại các địa phương, ông Thanh cho hay theo quy định hiện hành, 100% thẩm quyền thuộc về UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Doanh nghiệp kiến nghị phải có "giá thật"

Mới đây, đại diện nhiều nhà thầu kiến nghị Sở Xây dựng, Sở Tài chính Cà Mau cung cấp giá cho cơ quan quản lý nhà nước và phải chịu trách nhiệm trước giá báo của đơn vị này theo sát giá thực tế. Bởi giá cát thị trường tăng gần gấp đôi so với thông báo của các sở trong khi các hợp đồng của doanh nghiệp theo hình thức trọn gói, đơn giá cố định. Việc này khiến doanh nghiệp phá sản hoặc không thể thi công khi giá vật liệu xây dựng tăng cao.

Hồi tháng 5, do nguồn cát san lấp khan hiếm nên sau gần 5 tháng thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chỉ đạt 2,1% khối lượng công trình, trong khi tiến độ đề ra là 8,4%.

TP.HCM: nhu cầu thấp, giá vẫn tăng

Tại TP.HCM, giá các loại vật liệu xây dựng đã tăng nhẹ kể từ thời điểm giãn cách được dỡ bỏ. Hiện cát trộn bêtông khoảng 360.000 - 390.000 đồng/m3, cát xây tô từ 400.000 - 430.000 đồng/m3... Một số nhà thầu cho biết giá các loại vật liệu xây dựng cơ bản như gạch, thép, cát dù có tăng so với trước từ 3-10% (tùy thời điểm) nhưng mức tăng này vẫn kiểm soát được.

Tuy nhiên, lý do chủ yếu do nhu cầu thấp. Bởi so với kỳ vọng của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, chỉ có một số dự án đầu tư công, các dự án kinh doanh bất động sản tái khởi động từ đầu tháng 10-2021 trở đi, còn các dự án xây dựng nhà ở dân dụng, nhà ở thương mại quy mô nhỏ vẫn khởi công dè dặt. Đây là một trong những lý do khiến nguồn cung một số vật liệu cơ bản như thép, cát... vẫn khá dồi dào ở TP.HCM.

T.V.N.

Đề nghị hủy kết quả đấu giá mỏ cát khủng ở sông Tiền, trả lại tiền cọc Đề nghị hủy kết quả đấu giá mỏ cát khủng ở sông Tiền, trả lại tiền cọc

TTO - Ngày 21-10, đại diện Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh An Giang cho biết đơn vị đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh An Giang hủy kết quả trúng đấu giá đối với mỏ cát trên 2.811 tỉ đồng vì bên công ty không đồng ý mức tiền phải nộp.

BỬU ĐẤU - CHÍ HẠNH - QUANG THẾ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận