12/06/2013 15:48 GMT+7

Dự án Đại học Quốc gia TP.HCM: rót tiền đền bù nhỏ giọt

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Ngân sách trung ương cấp cho việc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM phần diện tích thuộc TP và xây dựng hạ tầng khu tái định cư của năm 2013 chỉ là 50 tỉ đồng (trong đó 5 tỉ đồng dành cho công tác bồi thường).

Trong khi đó, UBND Q.Thủ Đức (TP.HCM) - cơ quan thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng dự án này - dự toán chi phí bồi thường hằng năm của dự án là 150-180 tỉ đồng. Ngoài ra, trước mắt cần chi bổ sung cho 300 hộ dân đã bàn giao mặt bằng khoảng 100 tỉ đồng.

UBND TP vừa gửi thông tin báo động nói trên đến giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM.

Cũng tại văn bản này, UBND TP đề nghị Đại học Quốc gia TP khẩn trương báo cáo Bộ Giáo dục và đào tạo để làm việc với hai bộ Tài chính và Kế hoạch - đầu tư bổ sung 600-700 tỉ đồng ngân sách trung ương để bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư của dự án. Trong đó ưu tiên bố trí ngay 200-250 tỉ đồng trong năm 2013 để chi trả cho người dân và bổ sung vốn xây dựng khu chung cư tái định cư tại phường Phú Hữu, quận 9.

Trong khi đó, dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng Đại học Quốc gia TP ở quận Thủ Đức có diện tích 120ha đã triển khai gần 10 năm, nhưng đến nay diện tích thu hồi chỉ đạt hơn 65% do gặp nhiều khó khăn về vốn và chính sách bồi thường, giải tỏa.

Năm 2012, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức thanh tra toàn diện dự án Đại học Quốc gia TP. UBND TP cho biết theo kết luận của Thủ tướng sau thanh tra, UBND TP đã giải quyết những vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án. Với chính sách bồi thường, hỗ trợ được điều chỉnh sẽ có nhiều thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng dự án. Theo chính sách điều chỉnh (sau thanh tra) thì dự toán chi phí bồi thường sẽ tăng lên khoảng 600-700 tỉ đồng.

UBND TP cho rằng nếu chính sách bồi thường, hỗ trợ (điều chỉnh) triển khai được người dân đồng thuận nhưng Nhà nước không có nguồn vốn đầy đủ, kịp thời để chi trả sẽ tạo áp lực lớn liên quan đến bức xúc, khiếu nại của người dân.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên