13/11/2012 22:25 GMT+7

Dự án chậm, Bắc Giang bị phạt 1,15 triệu EUR

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Ban quản lý dự án thoát nước vệ sinh môi trường TP Bắc Giang phải đền bù 1,15 triệu EUR cho nhà thầu MT Hojgaard A/S (MTH), Đan Mạch do dự án thoát nước vệ sinh môi trường TP Bắc Giang chậm một năm so với kế hoạch.

Trước đó, nhà thầu MTH đòi thanh toán thêm kinh phí phát sinh trị giá 3,645 triệu EUR do phía Ban quản lý dự án thoát nước vệ sinh môi trường TP Bắc Giang chậm tiến độ. Đàm phán không thành, MTH đã kiện ra Tòa án trọng tài quốc tế tại Paris. Kết quả: Ban quản lý dự án thoát nước vệ sinh môi trường TP Bắc Giang thống nhất thanh toán cho nhà thầu MTH 1,15 triệu EUR.

Bộ Xây dựng cho biết như vậy tại văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả hòa giải tranh chấp với nhà thầu Đan Mạch MTH và Ban quản lý dự án thoát nước vệ sinh môi trường TP Bắc Giang.

Theo Bộ Xây dựng, dự án thoát nước vệ sinh môi trường TP Bắc Giang được triển khai từ tháng 6-2007 bằng vốn ODA của Đan Mạch (tổng vốn đầu tư 313 tỉ đồng, trong đó vốn ODA Đan Mạch 297 tỉ đồng, còn lại là đối ứng trong nước), dự kiến hoàn thành tháng 6-2009.

Tuy nhiên, do chậm bàn giao mặt bằng, vướng mắc công trình ngầm, thay đổi vị trí trạm xử lý… nên tiến độ thực hiện kéo dài đến tháng 7-2010.

Vì vậy, nhà thầu MTH đã yêu cầu chủ đầu tư thanh toán thêm cho nhà thầu số kinh phí phát sinh với giá trị 3,645 triệu EUR

Tháng 10-2011, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn nhất trí về nguyên tắc giải quyết sự việc thông qua Ban xử lý tranh chấp (DAB). DAB đã có quyết định phân xử chủ đầu tư phải thanh toán cho nhà thầu MTH khoản kinh phí hơn 1,508 triệu EUR.

Tuy nhiên, UBND TP Bắc Giang có văn bản gửi DAB với nội dung không đồng ý với quyết định phân xử. Còn nhà thầu MTH và DAB khẳng định văn bản của chủ đầu tư là không hợp với quy định nên nhà thầu MTH khởi kiện ra Tòa án trọng tài quốc tế tại Paris yêu cầu chủ đầu tư phải thanh toán số tiền hơn 1,382 triệu EUR chưa tính lãi.

Trước sự việc này, chủ đầu tư đã có thư gửi trọng tài quốc tế phản đối thẩm quyền xét xử. Nhưng Tòa án trọng tài quốc tế khẳng định tố tụng tại trọng tài vẫn sẽ được tiến hành và ấn định nơi xét xử là Paris.

Với diễn biến trên, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản gửi Cơ quan Phát triển quốc tế Đan Mạch đề nghị có ý kiến với nhà thầu MTH nên giải quyết tranh chấp qua hòa giải. Đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư thuyết phục nhà thầu MTH sang đàm phán. Qua hai ngày đàm phán (3 và 4-10-2012), các bên đã thống nhất chủ đầu tư phải thanh toán cho nhà thầu MTH 1,15 triệu EUR.

Ngày 12-10, UBND tỉnh Bắc Giang đã có báo cáo và đề nghị Thủ tướng và các bộ ngành xem xét cho phép UBND tỉnh này thanh toán cho nhà thầu 1,15 triệu EUR từ ngân sách của tỉnh Bắc Giang.

Bộ Xây dựng cho biết hiện nhà thầu MTH đã đề nghị Tòa án trọng tài quốc tế tạm hoãn quá trình tố tụng cho đến hết ngày 3-12-2012, sau đó nếu phía Việt Nam không thực hiện cam kết tòa án sẽ tiến hành xét xử.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên