24/04/2014 04:10 GMT+7

Đốt rác chưng cất muối

GIA MINH
GIA MINH

TT - Chuyện này xảy ra tại khu vực chôn lấp, đốt chất thải nguy hại ở khu phố Hòa Lân, P.Thuận Giao, thị xã Thuận An (Bình Dương).

3Gg8DmvR.jpg
Khu vực sản xuất muối iốt bị bao vây bởi những “núi” rác, chất thải và những hố chôn chất thải - Ảnh: G.Minh

Khoảng 10g ngày 22-4, khi đoàn kiểm tra của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an ập vào kiểm tra việc đổ chất thải nguy hại tại khu vực trên thì bốn lò nấu, chưng cất muối iốt nằm trong khuôn viên bãi rác đang rực lửa. Điều đáng nói là toàn bộ bốn lò đốt để chưng cất muối đều được đốt bằng các loại rác thải và không gian quanh đó ngập ngụa rác... Tranh thủ lúc đoàn kiểm tra lập biên bản vụ đổ chất thải nguy hại bên ngoài, các nhân viên của cơ sở sản xuất muối dập tắt lò đun, đóng cửa lò bằng mấy tấm ván gỗ để “xóa dấu vết”.

Khu vực sản xuất muối là một khu nhà dựng bằng thép, lợp mái tôn rộng khoảng 100m2, nằm trọn trong khu vực bãi rác rộng hàng ngàn mét vuông, bị bao vây bởi những “núi” rác, chất thải và những hố chôn chất thải nguy hại bốc mùi nồng nặc cùng mùi khói từ những đống rác bị đốt bao quanh. Những đống muối thô được đổ đầy ở đây bên cạnh những đống muối tinh đã qua chưng cất, chuẩn bị đưa vào đóng gói. Các bao muối đã đóng gói có nhãn mác: Cơ sở sản xuất muối Đông Hải, địa chỉ: 79 Phan Văn Trị, P.14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Trên nhãn có ghi: Sản phẩm đã được sấy khô. Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (?).

Chúng tôi liên lạc qua số điện thoại in trên bao muối nói trên thì một phụ nữ tên Phương, xưng là người quản lý, điều hành cơ sở sản xuất muối Đông Hải tại đường Phan Văn Trị. Bà Phương cho biết muối được sản xuất ngay tại cơ sở này, nhưng trưa 23-4, chúng tôi có mặt tại đây thì bà Phương bảo: “Trước đây chúng tôi sản xuất muối ở cơ sở này nhưng giờ chuyển đi chỗ khác rồi”. Chúng tôi hỏi bà Phương có cơ sở sản xuất muối ở Bình Dương không thì bà bảo không, nhưng sau đó lại cho rằng: “Chúng tôi hợp tác mua bán thôi, họ sản xuất, cung cấp cho chúng tôi chứ chúng tôi không sản xuất”... Bà Phương còn giải thích việc cơ sở sản xuất muối ở Bình Dương cho ra sản phẩm mang thương hiệu muối Đông Hải với địa chỉ tại 79 Phan Văn Trị là do: “Họ sản xuất cho chúng tôi để tiện cung cấp cho thị trường khu vực trên đó, còn thị trường dưới này thì không”.

Khi chúng tôi hỏi cơ sở sản xuất nào cung cấp muối cho cơ sở tại khu vực TP.HCM thì bà Phương từ chối trả lời.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên