Thứ 6, ngày 3 tháng 7 năm 2020

"Đột nhập" căn cứ "hổ mang chúa"

22/12/2015 10:01 GMT+7

TTO - Tại trung đoàn 935 ở Biên Hòa, Đồng Nai mỗi sáng sớm cả chục chiếc "hổ mang chúa" - biệt danh của máy bay Su30Mk2 - gầm rú chói tai, lao lên bầu trời bao la thực hành các bài tập nhào lộn, cắt bom, chiến đấu.

Hai máy bay Su30Mk2 cùng xuất kích - Ảnh: Thuận Thắng

Hai máy bay Su30Mk2 xuất kích thực hành bài tập bay đôi - Ảnh: Thuận Thắng

Đây là trung đoàn duy nhất của cả nước đào tạo phi công chuyên biệt cho chiếc máy bay chiến đấu hiện đại bậc nhất mà Việt Nam sở hữu.

Sau khi được đào tạo tinh nhuệ tại đây, các phi công mới được gửi về các trung đoàn Su30mk2 khác trong cả nước. 

Mỗi chiến sĩ tham gia các đơn vị của buổi tập luôn ở trạng thái tập trung cao độ trong từng giây, từng phút.

Một giây lơ là có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường. Trước mỗi buổi bay tập, các phi công cấp 1 sẽ bay khí tượng để kiểm tra độ an toàn bay.

TTO giới thiệu đến bạn đọc những hình ảnh tập luyện ở trung đoàn đặc biệt này nhân kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phi công sau khi kiểm tra sức khoẻ, tinh thần ổn định hành quân ra đường băng - Ảnh: Thuận Thắng
Phi công sau khi kiểm tra sức khỏe, tinh thần ổn định hành quân ra đường băng - Ảnh: Thuận Thắng
Hàng dài Su30Mk2 chờ xuất kích tại sân bay Biên Hoà - Ảnh: Thuận Thắng
Hàng dài Su30Mk2 chờ xuất kích tại đường băng - Ảnh: Thuận Thắng
Bài tập bay đôi đòi hỏi các phi công phải bản lĩnh và thao tác bay chính xác tuyệt đối - Ảnh: Thuận Thắng
Bài tập bay đôi dành cho các phi công đã bay nhuần nhuyễn, đòi hỏi các phi công phải bản lĩnh và thao tác bay chính xác tuyệt đối - Ảnh: Thuận Thắng
Đại tá Phan Xuân Tình (phải) hướng dẫn một số thao tác quan trọng trong bài bay cho học trò - phi công 9X Bùi Văn Lập - trước khi lên máy bay - Ảnh: Thuận Thắng
Đại tá Phan Xuân Tình, tham mưu trưởng trung đoàn 935, hướng dẫn lại một số thao tác quan trọng trong bài bay cho phi công 9X Bùi Văn Lập trước khi lên máy bay - Ảnh: Thuận Thắng
Phi công bắt buộc phải mặc quần kháng áp trước khi lên máy bay. Chiếc quần đặc biệt này có tác dụng khi phi công kéo quá tải, nó sẽ tự động thổi phồng, ép chặt vô mạch máu giúp phi công không bị thiếu máu não đột ngột, không bị choáng. - Ảnh: Thuận Thắng
Phi công bắt buộc phải mặc quần kháng áp trước khi lên máy bay. Chiếc quần đặc biệt này có tác dụng khi phi công kéo quá tải, nó sẽ tự động thổi phồng, ép chặt vô mạch máu giúp phi công không bị thiếu máu não đột ngột, không bị choáng - Ảnh: Thuận Thắng
Kỹ sư lắp bom lên giá Su30Mk2. Loại máy bay này mang được tối đa 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo - Ảnh: Thuận Thắng
Kỹ sư gắn bom thật  lên Su30Mk2 cho bài diễn tập với các lực lượng mặt đất. Máy bay Su30Mk2 mang được tối đa 8 tấn bom trên 12 giá treo - Ảnh: Thuận Thắng
Kỹ sư lắp đạn cho máy bay Su30Mk2 - Ảnh: Thuận Thắng
Kỹ sư lắp đạn cho máy bay Su30Mk2 - Ảnh: Thuận Thắng
Các kỹ sư tham gia phục vụ kiểm tra, sửa chưa S30Mk2 là những người được tuyển chọn kỹ từ các học viện quân sự. Công việc vất vả khi làm việc từ 3g sáng với áp lực công việc lớn và chịu đựng tiếng gầm thét của Su30Mk2 hàng giờ liền - Ảnh: Thuận Thắng
Các kỹ sư tham gia phục vụ kiểm tra, sửa chữa S30Mk2 là những người được tuyển chọn kỹ từ các học viện quân sự. Tiếng gầm rú đinh tai, nhói màng nhĩ của Su30Mk2 khiến bệnh lý về tai là bệnh thường gặp ở các kỹ sư này - Ảnh: Thuận Thắng
Trong các ca huấn luyện kỹ sư Su30Mk2 làm việc từ 3g sáng, công việc căng thẳng với đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối - Ảnh: Thuận Thắng
Trong các ca huấn luyện kỹ sư Su30Mk2 làm việc từ 3g sáng, công việc căng thẳng với đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối - Ảnh: Thuận Thắng
Phi công kiểm tra động cơ, cần lái, nút điều kiển trước khi bay- Ảnh: Thuận HTawngs
Phi công kiểm tra động cơ, cần lái, nút điều khiển lần cuối trước khi bay - Ảnh: Thuận Thắng
Các chiến đấu cơ
Các chiến đấu cơ "hổ mang chúa" trở về căn cứ sau chuyến bay - Ảnh: Thuận Thắng
Su30Mk2 bung dù giảm tốc sau khi hạ cánh xuống đường băng - Ảnh: Thuận Thắng
Su30Mk2 bung dù giảm tốc sau khi hạ cánh xuống đường băng - Ảnh: Thuận Thắng
Lính không quân xếp dù lại sau khi máy bay ngắt dù giảm tốc - Ảnh: Thuận Thắng
Lính không quân xếp dù lại sau khi máy bay ngắt dù giảm tốc - Ảnh: Thuận Thắng
Một chuyến bay tập thành công - Ảnh: Thuận Thắng
Một chuyến bay tập thành công - Ảnh: Thuận Thắng
Phi công trẻ Trần Thanh Luân rạng rỡ sau một chuyến bay tập - Ảnh: Thuận Thắng
Phi công trẻ Trần Thanh Luân rạng rỡ sau một chuyến bay tập - Ảnh: Thuận Thắng
Các chiễn sĩ bắt tay chúc mừng nhau sau mỗi chuyến bay - Ảnh: Thuận Thắng
Hai chiến sĩ bắt tay chúc mừng nhau sau chuyến bay an toàn - Ảnh: Thuận Thắng
Các phi công trẻ chăm chú theo dõi bài giảng của thầy, đàn anh và đồng đội khác tại sân tập bay mô hình Su30mk2 - Ảnh: Thuận Thắng
Các phi công trẻ chăm chú theo dõi bài giảng của thầy, đàn anh và đồng đội khác tại sân tập bay mô hình Su30mk2 - Ảnh: Thuận Thắng
Các phi công học trước hết là để đảm bảo sinh mạng cho mình nên tinh học cực kỳ nghiêm túc - Ảnh: Thuận Thắng
Phi công học trước hết là để đảm bảo sinh mạng cho mình nên tinh thần học cực kỳ nghiêm túc - Ảnh: Thuận Thắng
Bài tập đu quay hàng không của phi công. Khi bay, nhất là bay biển, nhào lộn một cái là ngửa mặt lên trời xanh, nhoáy một cái là biển. Trời xanh. Biển cũng xanh - Ảnh: Thuận Thắng
Bài tập đu quay hàng không của phi công. Khi bay, nhất là bay biển, nhào lộn một cái là ngửa mặt lên trời xanh, nhoáy một cái là biển. Trời xanh. Biển cũng xanh - Ảnh: Thuận Thắng
Bóng rổ cũng là môn bắt buộc luyện tập hàng ngày của phi công - Ảnh: Thuận Thắng
Bóng rổ cũng là môn bắt buộc luyện tập hằng ngày của phi công - Ảnh: Thuận Thắng
Su30Mk2 bay trên bầu trời Đồng Nai - Ảnh: Thuận Thắng
Các bài tập bay với Su30Mk2 diễn ra hằng tuần và nhiều giờ liền trong buổi sáng hoặc đêm - Ảnh: Thuận Thắng

 

THUẬN THẮNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận