27/09/2017 11:17 GMT+7

​Dortmund phòng thủ với tốc độ… rùa bò

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Real Madrid chưa từng thắng Dortmund tại nước Đức sau 6 lần viếng thăm, nhưng nhờ hàng thủ thiếu tốc độ của đối thủ, đoàn quân của Zinedine Zidane đã xóa đi vận đen này với chiến thắng 3-1.

Các hậu vệ Dortmund không thể ngăn cản Ronaldo. Ảnh: REUTERS

Dortmund là đội cuối cùng trong 5 giải bóng đá hàng đầu châu Âu để thủng lưới ở khuôn khổ giải vô địch quốc gia. Mãi đến phút 66 của vòng đấu thứ 6, Dortmund mới để thua bàn đầu tiên tại Giải vô địch Đức (Bundesliga), trong trận thắng Moenchengladbach 6-1 cuối tuần qua.

6 trận ở trong nước, Dortmund thắng cả 6, hiệu số bàn thắng bại 19-1, với thứ bóng đá mà tân HLV người Hà Lan, ông Peter Bosz kiến tạo cho họ: gây sức ép mạnh ngay trên phần sân đối thủ, đoạt bóng ngay trong chân đối thủ chỉ 4 giây đồng hồ sau khi mất bóng. Với lối chơi này, họ cầm bóng trung bình 71,2% trong 6 trận đấu đó.

HLV Peter Bosz còn nhiều việc phải làm với Dortmund. Ảnh: REUTERS

Nhưng để thực thi lối chơi này, Dortmund phải đẩy cao đội hình, để lộ những khoảng trống, trong khi các hậu vệ của họ có tốc độ không cao. HLV của Moenchengladbach, ông Dieter Hecking nói rằng họ đã có thể "ghi 5 bàn vào lưới Dortmund” trong trận đội bóng của ông thua với tỉ số của một ván tennis. Các tiền đạo của Moenchengladbach không tận dụng được các cơ hội họ có từ việc khai thác sự chậm chạp của hàng thủ Dortmund.

Song khi ra châu Âu, Dortmund không che được lỗ hổng đó. Lượt đấu bảng Champions League đầu tiên, Son Heung Min và Harry Kane của Tottenham đã trừng phạt Dortmund bằng trận thắng 3-1. Rạng sáng 27-9 (giờ VN), Cristiano Ronaldo và Gareth Bale cũng giúp Real chiến thắng với tỉ số tương tự.

Bàn thắng mở điểm của Bale rất tuyệt vời về phương diện kỹ thuật nhưng rõ ràng là anh có thừa thời gian và khoảng trống thực hiện cú sút mà không có sự tác động nào từ phía đối thủ. Cả 3 bàn Real Madrid ghi, bóng đều đưa từ dưới lên để cầu thủ của họ chiến thắng đối thủ bằng tốc độ. Ronaldo tiếp tục chứng tỏ cái duyên của anh trước các đội bóng Đức. Trong tổng cộng 109 bàn của Ronaldo ở Champions League, anh đã sút vào lưới Bayern Munich 9 lần, có 7 bàn vào lưới Schalke và 6 lần lập công trước Dortmund.

Hình ảnh thất vọng của các cầu thủ Dortmund sau trận thua Real Madrid. Ảnh: REUTERS

Phong độ xuất sắc của Dortmund ở giải trong nước không giúp gì được cho họ. 3 bàn thua dễ trước Real cho thấy Dortmund chỉ là “hổ giấy”. Các đội bóng Dortmund dưới tay các HLV Jurgen Klopp, Thomas Tuchel và bây giờ là Peter Bosz xem ra đều giống nhau: mau chóng đốt và sớm hết năng lượng, khởi đầu rất mạnh mẽ rồi đuối dần.

Thứ bóng đá “đoạt lại bóng từ chân đối thủ ngay sau 4 giây” sẽ càng khiến Dortmund sớm hụt hơi hơn. Không thể thực thi được thứ bóng đá này trước các nghệ sĩ cầm bóng như Real, mà Real đã chứng tỏ với bàn thắng ghi được sau 44 đường chuyền liên tiếp trong trận thắng Deportivo tháng trước. Rồi các đội bóng khác ở nước Đức cũng sớm bắt bài lối chơi của Dortmund.

Việc cần kíp nhất của Dortmund bây giờ là phải cải thiện tốc độ ở phòng tuyến.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên