15/07/2013 16:13 GMT+7

Doping tiếp tục tấn công điền kinh thế giới

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Sau Tyson Gay, có thêm 5 vận động viên của Jamaica trong đó có tay chạy tốc độ Asafa Powell, dính doping. Liệu Usain Bolt có đứng ngoài "vòng xoáy" này?

Người đại diện của Asafa Powell thừa nhận, vận động viên từng giữ kỷ lục thế giới này đã dương tính với chất Methylsynephire tại Giải vô địch Jamaica hồi tháng 6-2013. Trong sự nghiệp, Powell luôn là vận động viên mạnh nhưng chưa từng có HCV Olympic hay thế giới. Dù vậy anh chính là người giữ kỷ lục thế giới với thời gian 9,79 giây trong giai đoạn 2005-2008.

Ngoài Powell, nữ VĐV Sherone Simpson cũng dính chất cấm tại Giải vô địch Jamaica. Trong sự nghiệp, Simpson  từng đoạt HCV Olympics Athens cự ly 4x100m và HCB Olympic London cự ly 4x100m. Ngoài ra Simpson cũng đã đoạt HCB cự ly 100m tại Olympic Bắc Kinh 2008. Trước Powell và Simpson, nữ hoàng tốc độ của Jamaica, Veronica Campbell-Brown cũng đã dương tính cả hai mẫu thử A, B và bị cấm thi đấu 2 năm.

Đứng trước việc liên tiếp những vận động viên điền kinh hàng đầu thế giới dính doping, người quản lý của Usain Bolt và Yohan Blake khẳng định hai người này không hề dính đến chất cấm. Tại Giải vô địch Jamaica trong tháng 6-2013 và cũng là để tuyển chọn vận động viên dự giải vô địch thế giới sắp tới, Blake không tham dự do chấn thương còn Bolt chỉ dự thi cự ly 100m và về nhất.

Trong lịch sử thế giới, chỉ có 9 người chạy cự ly dưới 9,8 giây và trong số này có đến 7 người có liên quan đến doping. Chúng ta hãy nhìn lại:

- Ben Johnson (Canada gốc Jamaica - 9,79 giây): thừa nhận sử dụng chất cấm 3 ngày sau khi đoạt HCV tại Olympic Seoul 1988.

- Maurice Green (Mỹ - 9,79 giây): Chưa bao giờ dương tính với chất cấm nhưng đã thừa nhận trả cho một vận động viên ném búa của Mexico số tiền 10.000 USD. Sau đó vận động viên của Mexico nói rằng Greene trả cho anh để mua chất cấm.

- Justin Gatlin (Mỹ - 9,79 giây): Vô địch 100m tại Olympic Athens 2004. Nhưng năm 2001 đã bị cấm 2 năm vì chất cấm. Đến năm 2006, lại bị cấm 4 năm vì sử dụng doping testosterone. Trở lại thi đấu, Gatlin đoạt HCĐ tại Olympic London 2012.

- Tim Montgomery (Mỹ - 9,78 giây): Thừa nhận sử dụng hormon tăng trưởng và doping testosterone. Kỷ lục thế giới của Montgomery bị tước.

- Nester Carter (Jamaica - 9,78 giây): Chưa bao giờ bị phát hiện sử dụng doping và là bạn tập riêng của Usain Bolt. Cùng Bolt, Carter đoạt 2 HCV cự ly 4x100m tại Olympic Bắc Kinh 2008 và London 2012.

- Asafa Powell (Jamaica - 9,72 giây): Khẳng định dương tính chất kích thích nhưng cho biết không chủ động doping.

- Tyson Gay (Mỹ - 9,69 giây): Khẳng định dương tính chất kích thích và nói rằng: "Tôi đã phạm sai lầm. Tôi không nói dối. Tôi đã quá tin tưởng vào người khác và bị chơi".

- Yohan Blake (Jamaica - 9,69 giây): Dương tính chất Methyl Hexanamine tại giải vô địch thế giới 2009. Khi đó chất này chưa có trong danh mục cấm của Cơ quan phòng chống doping thế giới. Tuy nhiên Jamaica vẫn quyết định rút tên Blake khỏi giải và sau đó cấm 4 vận động viên trong đó có Blake thi đấu 3 tháng.

- Usain Bolt (Jamaica - 9,58 giây): Chưa bao giờ dương tính chất kích thích. Tuy nhiên nghi vấn được đặt ra khi thành tích của Bolt nhanh hơn 0,1 giây so với những đối thủ lớn khác. Mà quan trọng, hầu hết những đối thủ chạy chậm hơn Bolt đều phải dùng doping. Duy nhất Carter không có doping  mà anh này lại là bạn tập thân thiết của Bolt.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên