Đóng thêm 45 toa tàu để thay dần các toa tàu 'già yếu'

30/04/2018 15:51 GMT+7

TTO - Trong năm 2018, ngành đường sắt sẽ tiếp tục đóng thêm 45 toa tàu mới thay thế dần toa tàu tuổi thọ cao nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đào Anh Tuấn - tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết năm nay công ty sẽ đóng thêm 15 toa tàu mới, chất lượng cao thay thế dần các toa tàu cũ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi tàu.

Các toa tàu này dự kiến sau khi hoàn thành sẽ chạy tuyến Sài Gòn – Qui Nhơn (Bình Định).

Đóng thêm 45 toa tàu để thay dần các toa tàu già yếu - Ảnh 1.

Ngành đường sắt đẩy nhanh các dự án đóng mới toa tàu để thay dần toa cũ - Ảnh: TL.

Trước đó, đầu tháng 4-2018, Công ty cổ phần Vận tải đường Hà Nội cũng đã ký kết hợp đồng đóng mới 30 toa tàu chất lượng cao với tổng mức đầu tư hơn 314,4 tỷ đồng. 

Các toa tàu sản xuất theo dây chuyền công nghệ tiên tiến, kế thừa các ưu điểm của dự án trước và đưa một số thiết bị nội thất mới có tính năng hiện đại đáp ứng nhu cầu hành khách. 

Dự án này do các nhà thầu trong nước gồm: Công ty cổ phần Xe Lửa Dĩ An – Công ty Cổ phần Xe Lửa Gia Lâm – Công ty cổ phần Đóng tàu Sông Cấm – Công ty Cổ phần Toa xe Hải Phòng thực hiện.

Theo thống kê, ngành đường sắt đang sử dụng khoảng 1.000 toa tàu chở khách, 294 đầu máy. Tuy nhiên, phần lớn các toa tàu, đầu máy đều có tuổi thọ cao xuất xứ từ nhiều quốc gia khác nhau. 

Trong hai năm  2016 -2017, hai Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội đã chi tổng cộng khoảng 957 tỉ đồng để đóng mới 90 toa tàu đưa vào khai tác các tuyến Thống Nhất, Sài Gòn – Nha Trang...

Theo lộ trình đầu tư giai đoạn 2016-2020, ngành đường sắt cần khoảng 4.139 tỉ đồng để đầu tư toa tàu, đầu máy thay thế dần phương tiện cũ.

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận