27/09/2016 15:29 GMT+7

Đồng Tháp đưa 17 cán bộ trẻ về hợp tác xã

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TTO - Ngày 27-9, tại Đồng Tháp đã diễn ra Hội nghị sơ kết ba năm tái cơ cấu nông nghiệp các tỉnh khu vực ĐBSCL. Có nhiều băn khoăn vướng mắc đã được các diễn giả đặt ra.

Lãnh đạo ba tỉnh Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang ký kết đề án liên kết tiểu vùng Đồng Tháp Mười - Ảnh: NGỌC TÀI

Tiến sĩ Trần Minh Hải, Trường Cán bộ quản lý nông nghiêp và phát triển nông thôn II, cho rằng trong hàng loạt khó khăn của việc phát triển các hợp tác xã hiện nay, cái khó khăn nhất là nguồn nhân lực.

“Trình độ của mấy ông trong hợp tác xã bây giờ bi đát dữ lắm. Tôi có làm một khảo sát có trên 72% các ông nằm trong ban quản trị tuổi đời U50, U60 thì khó nhạy bén như lớp trẻ. Chúng ta nên tham khảo mô hình ở Đồng Tháp đưa được 17 cán bộ trẻ có trình độ về các hợp tác xã, đây là mô hình rất hay”, TS Hải chia sẻ.

Ngoài ra, TS Hải cũng cảnh báo việc lợi ích nhóm trong phát triển kinh tế hợp tác. Cụ thể ở một số địa phương kiên quyết không thành lập hợp tác xã mà thành lập tổ hợp tác với nòng cốt là cán bộ ở các xã, phường.

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý Bộ NN&PTNT cần xây dựng bộ tiêu chí giám sát đánh giá về đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, sau đó công bố rộng rãi. Từ đó, từng tỉnh thấy được tỉnh đã làm được những gì.

Ngoài ra, phó thủ tướng cũng lưu ý việc xây dựng, hoạch định các trung tâm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao ở một số tỉnh. Bởi một số nơi bỏ ra cả trăm, nghìn tỉ đồng để xây dựng hạ tầng nhưng lại không thấy có hiệu quả rõ rệt. “Trong khi đó nếu sử dụng nguồn vốn này cho doanh nghiệp, người dân làm nông nghiệp công nghệ cao như cách của thành phố Đà Lạt đang làm thì hiệu quả hơn”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Phó thủ tướng còn đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp như giảm tỉ lệ lao động trong nông nghiệp, giảm giá thành sản xuất, thu nhập của người nông dân được nâng cao.

Tại hội nghị ba tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An đã chính thức ký kết đề án liên kết phát triển bền vững tiểu vùng Đồng Tháp Mười. Trọng tâm của chương trình liên kết là lúa gạo, thủy sản và trái cây với mục tiêu biến Đồng Tháp Mười trở thành vùng trọng điểm quốc gia về sản xuất nông nghiệp.

Song song đó ba tỉnh còn định hướng các lĩnh vực liên kết quan trọng khác như liên kết thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp; phát triển hạ tầng, nhất là giao thông, thủy lợi; liên kết về bảo vệ, quản lý và khai thác tài nguyên nước...

Ngay sau đó, lãnh đạo tỉnh An Giang đề xuất thực hiện việc liên kết tiểu vùng tứ giác Long Xuyên. Tại hội nghị, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu các tỉnh tiểu vùng bán đảo Cà Mau cần ngồi lại với nhau đề bàn vấn đề liên kết. Ba tiểu vùng này sẽ thực hiện việc liên kết một cách thiết thực để làm điểm cho cả nước.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên