08/07/2020 15:00 GMT+7

Đóng tàu Dung Quất đã vượt 'bão' COVID-19 thế nào?

NGỌC KHANG
NGỌC KHANG

Bất chấp ngành vận tải biển và đóng tàu thế giới bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất (DQS) lại trở thành "ngoại lệ" khi liên tục nhận những đơn hàng cả trong và ngoài nước.

Đóng tàu Dung Quất đã vượt bão COVID-19 thế nào? - Ảnh 1.

Công tác lai dắt giàn Đại Hùng 01 được thực hiện rất cẩn thận - Ảnh: PVN

Dịch COVID-19 bùng phát, thị trường hàng hóa thế giới có rất ít nhu cầu, nhiều cảng biển, công xưởng sản xuất… cũng bị phong toả. Cùng với đó là giá dầu suy giảm sâu, nhu cầu tiêu thụ năng lượng giảm, đội tàu chở dầu nhiều đơn vị phải ngừng hoặc hoạt động cầm chừng.

Thế nhưng, đáng chú ý là trong giai đoạn đầu năm 2020, DQS nhận các đơn hàng từ các công ty nước ngoài còn nhiều hơn gấp 2 lần so với 2 năm trước cộng lại.

Nhận đơn hàng lớn nhờ đấu thầu

Đặc biệt với đơn hàng sửa chữa, bảo dưỡng giàn khai thác Đại Hùng 01 của công ty Điều hành Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC). Đây là giàn khai thác nửa nổi, nửa chìm duy nhất, có kích thước khổng lồ như một sân bóng với tổng trọng tải 9.880 tấn.

Trong lần bảo dưỡng này, DQS sẽ làm sạch toàn bộ phần chìm của giàn khoan Đại Hùng 01, hàn gần 5.000m ống các loại, bảo dưỡng, sửa chữa toàn bộ thiết bị, máy móc, điện. Đây là một dự án trọng điểm trong năm 2020 của DQS. Khối lượng công việc khổng lồ với hàng nghìn đầu mục, nhưng DQS chỉ thực hiện trong 2,5 tháng.

Dù trong cùng một đơn vị, nhưng để có hợp đồng bảo dưỡng giàn Đại Hùng 01, DQS phải đấu thầu, chứng minh năng lực như tất cả những đơn vị khác mà không có ưu tiên nào.

Thực tế, giàn Đại Hùng 01 cũng đã từng trải qua "đại sửa chữa" tại DQS 1 lần vào năm 2014. Tháng 5-2015, DQS đã hoàn thành việc sửa chữa, bảo dưỡng Đại Hùng 01 sớm 10 ngày, đem lại lợi ích kinh tế tương đương 3 triệu USD. Đây là cơ sở để PVEP POC lựa chọn DQS là nhà thầu sửa chữa, bảo dưỡng.

Đóng tàu Dung Quất đã vượt bão COVID-19 thế nào? - Ảnh 2.

Cận cảnh mặt trên của giàn Đại Hùng 01 - Ảnh: PVN

Chủ động vượt khó, kiếm tìm khách hàng

Ông Nguyễn Anh Minh, Phó Tổng giám đốc DQS, cho biết, từ năm 2017, Hội đồng Thành viên và Ban Tổng giám đốc DQS đã có những tính toán, chuẩn bị những điều kiện cần và đủ để vươn ra thị trường nước ngoài.

DQS từng bước hoàn thiện các hồ sơ, giấy tờ, giấy phép để dock Dung Quất có thể nhận được tàu nước ngoài vào sửa chữa ngắn ngày; đồng thời xây dựng mạng lưới môi giới, kết nối với khách hàng tại nước ngoài, đặc biệt là các khách hàng tại thị trường tàu dầu và tàu container cỡ lớn.

Khi dịch COVID-19 diễn ra, các lãnh đạo DQS đã ngồi họp bàn lại để đưa ra nhiều kịch bản, trong đó có những kịch bản xấu nhất. Ban lãnh đạo DQS thống nhất rằng, sẽ phải duy trì sản xuất trong mọi trường hợp, kể cả việc khi nhận các tàu nước ngoài vào, sẽ phải cách ly cả nhà máy.

Nhưng khi làm việc với các cơ quan chức năng, bộ, ban ngành, một giải pháp được đưa ra là sẽ cách ly các thuyền viên tàu nước ngoài ngay trên tàu. Cánh cửa giải pháp được mở ra, DQS tiếp nhận tàu nước ngoài vào sửa ngay khi có dịch. DQS cũng chủ động xây dựng một khung giá cả hợp lý, không bắt chẹt khách hàng trong mùa dịch.

Trong thời điểm cả thế giới chống dịch, nhiều quốc gia đóng cửa biên giới, việc mua vật tư, thiết bị rất khó. Lường trước điều đó, DQS đã lên phương án mua vật tư, thiết bị ngay khi chớm dịch và duy trì được một số lượng vật tư đủ để làm một số dự án. Khi DQS thực hiện thành công một số dự án tàu nước ngoài trong mùa dịch bệnh đã tạo một hiệu ứng tốt với những chủ tàu trong nước.

"Những chủ tàu nước ngoài khi lần đầu tiên sửa chữa tại DQS, họ đem theo nhiều chuyên gia nước ngoài theo. Nhưng khi sửa những lần tiếp theo, họ không đem theo chuyên gia nữa, hoặc chỉ 1 – 2 người vì tin tưởng vào trình độ, tay nghề của người lao động DQS. Vì vậy, áp lực dành cho việc cách ly, phòng chống COVID-19 cũng giảm đi.

Trước đây, các chủ tàu ở Việt Nam đều không tin ở Việt Nam có những đơn vị có thể đảm bảo về tiến độ và kỹ thuật theo yêu cầu. Nhưng khi xem những dự án DQS thực hiện, họ đã thay đổi suy nghĩ. Trong mùa dịch COVID-19, DQS đã chủ động tìm kiếm và ký hợp đồng thành công với nhiều bạn hàng mới", ông Nguyễn Anh Minh, Phó Tổng giám đốc DQS cho biết.

Theo thông tin mới nhất, ngay sau khi giàn Đại Hùng 01 cập dock, DQS tiếp tục tiếp nhận thêm một tàu LPG mang quốc tịch Panama vào sửa chữa. 

Dự kiến quý IV-2020 DQS sẽ tiếp nhận thêm một tàu treo cờ Marshall Islands tải trọng 305.993 DWT vào dock hoán cải thành kho chứa FSO. Việc tiếp nhận một lúc nhiều tàu, giàn khoan vào dock sửa chữa chứng tỏ năng lực của DQS ngày càng được nâng cao, niềm tin của khách hàng giành cho DQS ngày càng lớn.

NGỌC KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên