15/12/2016 14:24 GMT+7

Đồng Nai xin lỗi người bị giam oan 34 tháng về tội hiếp dâm

H.MI
H.MI

TTO - Ông Nguyễn Tấn Đại đã được Viện KSND tỉnh Đồng Nai xin lỗi, bồi thường 370 triệu đồng vì đã truy tố, tạm giam oan ông hơn 34 tháng về tội hiếp dâm trẻ em.

Viện KSND xin lỗi ông Đại
Viện KSND xin lỗi ông Đại

Ngày 15-12, Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi xin lỗi công dân Nguyễn Tấn Đại - 28 tuổi, tại UBND xã Phú Lộc, huyện Tân Phú. Ông Đại là người bị truy tố, giam oan 34 tháng về hành vi hiếp dâm trẻ em.

Tại buổi xin lỗi, đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai khẳng định Viện đã ban hành quyết định truy tố với ông Đại đã gây oan cho ông.

“Việc truy tố oan ông Đại đã gây tổn thất đến sức khoẻ, tinh thần và uy tín, danh dự của ông. Viện đã thực hiện bồi thường và hôm nay thành thật xin lỗi ông vì những gì đã gây ra, mong ông thông cảm!" - đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai nói.

Theo lãnh đạo viện, đây cũng là bài học kinh nghiệm cho cơ quan tố tụng này trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, không để xảy ra tình trạng oan sai.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đại cho biết sau nhiều năm kêu oan, đòi bồi thường 630 triệu, Viện KSND đã thực hiện bồi thường cho ông trên 370 triệu đồng.

“Khi tôi bị bắt gia đình tôi bị sốc. Mẹ tôi già, bệnh tật phải đi kêu oan nhiều năm giờ mới được giải oan với xóm làng” - ông Đại nói.

Ông Đại và người mẹ già đi kêu oan cho con nhiều năm qua
Ông Đại và người mẹ già đi kêu oan cho con nhiều năm qua

Theo hồ sơ vụ án, buổi trưa một ngày đầu tháng 7-2005, ông Nguyễn Tấn Đại (lúc này mới 17 tuổi) đi qua nhà hàng xóm chơi và thấy em N.H.A. (8 tuổi) đang nằm trên võng trước cửa nhà. 

Thấy không có ai, Đại bế A. đến rẫy nhãn và xâm hại A. Sau đó, A. kể lại sự việc với gia đình nên mẹ A. làm đơn tố cáo.

Ngày 19-7-2005, cơ quan cảnh sát điều tra huyện Tân Phú khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam ông Đại về hành vi hiếp dâm trẻ em. Viện KSND huyện Tân Phú đã phê chuẩn các quyết định điều tra trên của công an huyện. 

Tiếp đó, hồ sơ vụ án được chuyển về cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Nai và Viện KSND tỉnh điều tra theo thẩm quyền. Sau đó, Viện KSND tỉnh Đồng Nai hoàn tất cáo trạng truy tố Đại về hành vi hiếp dâm trẻ em. 

Ngày 13-12-2006, TAND tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Đại 9 năm tù về tội “hiếp dâm trẻ em”. Tuy nhiên, sau đó bản án sơ thẩm này bị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên hủy để điều tra xét xử lại.

Theo tòa phúc thẩm, vụ án có nhiều sai sót trong quá trình điều tra, truy tố như lời khai nhận tội của bị cáo không phù hợp với lời khai nhân chứng, thời gian, địa điểm gây án của Đại mâu thuẫn trong hồ sơ vụ án...

Ngoài ra, Đại còn ở tuổi vị thành niên nhưng bản cung nhận tội không có mặt người giám hộ hoặc người bào chữa theo quy định…

Ngày 20-5-2008, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên toà sơ thẩm lần 2 tuyên bố ông Đại không phạm tội hiếp dâm trẻ em và trả tự do cho ông Đại tại phiên toà sau 34 tháng ngồi tù. Bản án này bị kháng cáo, kháng nghị.

Ngày 23-9-2008, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM cũng bác kháng nghị của Viện KSND tỉnh Đồng Nai, kháng cáo của đại diện người bị hại, tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm. 

H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên