13/06/2015 00:10 GMT+7

​Đồng Nai giảm 9.000 ha đất trồng lúa

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Kiểm kê đất đai tỉnh Đồng Nai, năm 2015 tỉnh Đồng Nai còn khoảng 29.000 ha diện tích đất trồng lúa, giảm 9.000 ha so với năm 2010.

Theo Sở TN&MT Đồng Nai, nguyên nhân dẫn đến diện tích đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh giảm là do những năm qua Đồng Nai đã thực hiện một số dự án quy hoạch (khoảng 400 ha), người dân tự chuyển mục đích sử dụng đất. Đặc biệt, có nhiều diện tích đất, người dân không sử dụng bởi việc canh tác lúa không hiệu quả, thiếu hệ thống thủy lợi.

Qua điều tra, đối soát, Sở TN&MT Đồng Nai phát hiện nhiều dự án đã được giao cho các đơn vị, được các đơn vị thuê nhưng lại chậm triển khai; nhiều diện tích đã chuyển mục đích sử dụng đất khác với hồ sơ địa chính.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh có khoảng 150 dự án được giao, được cho thuê nhưng chưa triển khai thực hiện; khoảng 50.000 thửa đất có mục đích sử dụng khác với hồ sơ địa chính.

hinh-5-1434164700.jpg

Điển hình như tại phường Trảng Dài (thành phố Biên Hòa), có 3.200/24.000 thửa đất nông nghiệp chuyển sang đất ở nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích hoặc không đủ điều kiện chuyển mục đích theo quy hoạch đã được duyệt.

Đến thời điểm hiện tại, đã có 171/171 xã ở Đồng Nai hoàn thành việc biên tập bản đồ hiện trạng sử dụng đất cấp xã. Sở cũng phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai tiến hành kiểm tra công tác kiểm kê đất đai trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các sở, ngành và các địa phương tập trung rà soát, kiểm kê một cách chính xác, đảm bảo yêu cầu kế hoạch về kiểm kê đất đai của tỉnh.

Đối với các dự án đã được giao, cho thuê nhưng chưa sử dụng thì tiến hành kiểm tra; dự án quá hạn 12 tháng mà chưa triển khai, chưa tiến hành gia hạn thì xem xét đưa vào danh mục đất chưa sử dụng.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên