Thứ 3, ngày 25 tháng 1 năm 2022

Đồng Nai đề xuất làm 2 đường sắt kết nối TP.HCM và Vũng Tàu

08/12/2021 11:01 GMT+7

TTO - Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đồng Nai đề xuất làm 2 đường sắt kết nối TP.HCM và Vũng Tàu - Ảnh 1.

Ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) dự kiến là điểm đầu của dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh: A LỘC

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tháng 11-2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 với quy mô 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách, công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Để đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông đến sân bay Long Thành, trên địa bàn đang triển khai các dự án giao thông đường bộ gồm cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 3 - TP.HCM, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Khi các dự án này được đưa vào khai thác cơ bản đáp ứng được việc kết nối hệ thống giao thông đường bộ với sân bay Long Thành.

Tuy nhiên, để phát huy lợi thế và tăng khả năng kết nối của sân bay Long Thành với TP.HCM và hệ thống cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, đồng thời chia sẻ áp lực lưu lượng cho hệ thống giao thông đường bộ, đặc biệt là tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, việc sớm triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu là rất cần thiết.

Mới đây, ngày 1-11, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định về việc ban hành danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025. Trong đó, Đồng Nai có 2 dự án là đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cụ thể, dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành dài 37,5km, có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP.HCM) và điểm cuối tại sân bay Long Thành (Đồng Nai). Tổng mức đầu tư là 40.566 tỉ đồng bằng hình thức PPP.

Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu dài 65km, điểm đầu tại ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), điểm cuối tại cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Tổng mức đầu tư 50.822 tỉ đồng bằng hình thức PPP.

Theo chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nhằm chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư thực hiện 2 dự án nói trên, sớm triển khai đưa vào khai thác kịp thời với thời gian vận hành của sân bay Long Thành vào năm 2025, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện 2 dự án nói trên.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ khẩn trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện dự án, sớm đưa vào khai thác đồng bộ với tiến độ sân bay Long Thành vào năm 2025.

Đồng Nai gia tăng kết nối vùng, nhà đầu tư đón cơ hội Đồng Nai gia tăng kết nối vùng, nhà đầu tư đón cơ hội 'vàng'

Những năm gần đây, với tốc độ phát triển mạnh mẽ của kinh tế, sự hoàn thiện hạ tầng, vị trí chiến lược liền kề TP.HCM đã giúp BĐS Đồng Nai vươn lên trở thành lựa chọn hoàn hảo của các nhà đầu tư.

A LỘC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận