06/01/2013 14:33 GMT+7

Đồng minh Tổng thống Chavez trúng cử chủ tịch quốc hội

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, AFP)

TTO - Nhà lập pháp Diosdado Cabello - đồng minh thân cận của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez - ngày 5-1 đã tái đắc cử vị trí chủ tịch quốc hội.

kS2eE1eo.jpgPhóng to
Chủ tịch quốc hội Diosdado Cabello là một đồng minh thân cận của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez - Ảnh: Reuters

Với chiến thắng ngày hôm qua, ông Cabello tiếp tục trở thành nhân vật quyền lực thứ ba tại Venezuela sau Tổng thống Chavez và Phó tổng thống Nicolas Maduro.

Đồng thời chủ tịch quốc hội - quan chức đứng đầu cơ quan lập pháp - cũng sẽ là người tạm thời nắm quyền điều hành đất nước nếu nhà lãnh đạo cánh tả Chavez không hồi phục sau ca phẫu thuật ung thư.

"Là một người yêu nước… Tôi thề sẽ trung thành trong tất cả những việc mình làm để bảo vệ tổ quốc, các cơ quan và cuộc cách mạng tươi đẹp do lãnh tụ Hugo Chavez của chúng ta dẫn dắt…”, ông Cabello nói trong lễ tuyên thệ ngày 5-1.

Theo Reuters, hàng ngàn người đã tụ tập bên ngoài quốc hội trước khi bỏ phiếu hôm qua để thể hiện sự ủng hộ với tổng thống và các đồng minh của ông bằng cách hô vang khẩu hiệu: “Chúng tôi đều là người của Chavez. Vị tướng của chúng ta sẽ khỏe. Ông ấy sẽ trở lại”.

Ông Hugo Chavez - người tái đắc cử tổng thống hồi tháng 10 vừa qua - hiện đang điều trị tại Cuba sau ca phẫu thuật ung thư lần thứ tư. Dự kiến lễ tuyên thệ nhậm chức của ông vào ngày 10-1 sẽ được lùi lại đến khi tổng thống hồi phục.

Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng việc ông Chavez không thể xuất hiện theo đúng lịch tại lễ nhậm chức là một dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo này không còn phù hợp để dẫn dắt đất nước.

Hiran Gaviria - phó chủ tịch phe đối lập - còn nói rằng “không chỉ người đứng đầu quốc gia bị bệnh” mà cả “nền cộng hòa cũng ốm yếu theo”.

Chủ tịch quốc hội Diosdado Cabello hôm qua đã lên tiếng chỉ trích những lời bình luận nói trên và một lần nữa khẳng định: “Ông Hugo Chavez đã được bầu làm tổng thống và ông sẽ tiếp tục công việc của mình sau ngày 10-1. Không ai có quyền nghi ngờ về điều này…”.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên