11/06/2013 10:37 GMT+7

Đồng hồ nước: nơi dùng không hết, chỗ lần không ra

QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ
QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ

TT - Tại TP.HCM, trong khi nhiều khu vực người dân chầu chực xin lắp đồng hồ nước chưa được thì nhiều nơi các hộ dân sử dụng cùng lúc hai đồng hồ nước do hai đơn vị khác nhau của ngành nước cung cấp.

w8vhophr.jpgPhóng to
Gia đình chị Nguyễn Thị Châu ở đường Hà Huy Giáp, khu phố 1, P.Thạnh Lộc (Q.12) ở cạnh nghĩa địa nhưng vẫn phải dùng nước giếng tự khoan - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Đó là hệ thống cấp nước do các đơn vị thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco) cung cấp và hệ thống cấp nước do Trung tâm Nước sinh hoạt vệ sinh môi trường nông thôn (viết tắt Trung tâm nước) cung cấp.

Mỗi hộ có 2 đồng hồ nước

Trước đây, khu vực Q.8 áp lực nước rất yếu, thậm chí không chảy vào ban ngày nên ngoài hệ thống cấp nước của Công ty Cấp nước Chợ Lớn còn có hệ thống cấp nước bằng các trạm nước giếng của Trung tâm nước cung cấp. Tuy nhiên từ năm 2009, khi nước từ Nhà máy nước BOO Thủ Đức về, mạng lưới đường ống cấp nước của Công ty Cấp nước Chợ Lớn mở rộng liên tục và dần phủ qua luôn những nơi do Trung tâm nước cung cấp.

Chưa bàn giao vì tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau

Các đơn vị cấp nước trực thuộc Sawaco cho rằng tiêu chuẩn kỹ thuật đầu tư hệ thống đường ống, đồng hồ... của Trung tâm nước không thể dùng trong điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật Sawaco đang áp dụng hiện nay. Vì vậy, nếu tái sử dụng đường ống của Trung tâm nước, với áp lực nước như hiện nay, đường ống sẽ bị xì, bể... Cũng vì lý do này mà thời gian qua hai bên chưa làm các thủ tục bàn giao, tiếp nhận dẫn đến hệ thống cấp nước chồng lấn.

Bà Trương Thị Mỹ (ngụ nhà 23/9 Hoàng Sĩ Khải, P.14, Q.8) cho biết khoảng năm 1995 gia đình bà được Trung tâm nước đầu tư đường ống cung cấp nước sạch, nhưng sau một thời gian đường ống quá tải nên nước chảy yếu. Khi đó, gia đình bà Mỹ và nhiều hộ dân khác xin gắn đồng hồ nước của Công ty Cấp nước Chợ Lớn. “Sau khi được cấp thêm đồng hồ mới, tôi nghĩ sẽ bị thu hồi đồng hồ cũ nhưng đến nay họ vẫn để nguyên nên gia đình cứ xài song song hai nguồn nước” - bà Mỹ nói.

Theo Công ty Cấp nước Chợ Lớn, đến nay công ty đã cấp nước sạch cho hơn 99% người dân ở Q.8. Trong khi đó ông Nguyễn Thành Nam, trưởng phòng kế hoạch kỹ thuật Trung tâm nước, cho biết hiện vẫn còn duy trì bảy trạm cấp nước tại khu vực Q.8, cung cấp nước cho hơn 2.400 hộ dân. Hầu hết các trạm này đan xen với hệ thống cấp nước của Công ty Cấp nước Chợ Lớn. Không chỉ ở Q.8, một số khu vực ở huyện Nhà Bè, Bình Chánh cũng có sự chồng lấn hệ thống cấp nước của hai đơn vị trên.

Nơi chẳng có nước dùng

Trong khi người dân Q.8 sử dụng tới hai nguồn nước, nhiều hộ dân ở khu phố 1, P.Thạnh Lộc, Q.12 phải dùng nước giếng (tự khoan) bị nhiễm phèn nặng. Nhiều hộ dân sống cạnh nghĩa địa cũng phải dùng nước giếng tự khoan. Điều đáng nói là đa số hộ dân ở đây sống gần tuyến ống cấp nước của Trung tâm nước.

Bà Lê Thị Loan, người dân ở khu vực này, cho biết trước đây gia đình bà có xin Trung tâm nước lắp đồng hồ nước nhưng bị từ chối vì lý do đường ống đã quá tải. Chị Nguyễn Thị Châu cũng ngụ ở khu vực này cho biết do nước giếng ở đây nhiễm phèn quá nặng, chị phải dự trữ thuốc tẩy trong nhà để tẩy quần áo dính phèn cho hai con đến trường. Còn để có nước nấu nướng, các hộ dân phải bơm nước giếng vào các thùng chứa lớn để lắng phèn một thời gian mới dám sử dụng.

Lý giải về việc không đầu tư mở rộng trạm cấp nước tại khu phố 1, P.Thạnh Lộc, Q.12, ông Nguyễn Thành Nam cho biết đã họp với các bên liên quan và thống nhất giao lại những khu vực Trung tâm nước chưa đầu tư cho Công ty Cấp nước Trung An (thuộc Sawaco) quản lý. Tuy nhiên, dự kiến đến năm 2014 khu vực này mới được cấp nước máy. Như vậy, người dân ở khu vực trên phải tiếp tục chờ hơn một năm nữa mới được cấp nước sạch.

Ông Nguyễn Thành Nam cho biết việc đầu tư chồng lấn hệ thống cấp nước là quá trình lịch sử để lại. Rút kinh nghiệm vấn đề này, hiện nay trước khi Trung tâm nước muốn đầu tư trạm cấp nước nào đều gửi văn bản tham khảo ý kiến của Sawaco. Theo đó, những khu vực nào Sawaco có ý định đầu tư cung cấp nước cho dân trong 1-2 năm tới, Trung tâm nước sẽ không đầu tư trạm cấp nước.

Hiện Trung tâm nước đang quản lý 123 trạm cấp nước, cung cấp nước sạch cho 57.038 hộ dân. Trong đó nhiều khu vực trung tâm đang cấp nước song song với các đơn vị thuộc Sawaco. Ông Nam cho biết Trung tâm nước sẵn sàng bàn giao lại các trạm cấp nước chồng lấn cho Sawaco theo chỉ đạo của UBND TP để tiến tới năm 2020 bàn giao toàn bộ (theo quy hoạch cấp nước - PV).

QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên