07/06/2012 22:06 GMT+7

Đồng giới được đưa vào dự luật Hôn nhân gia đình

L.ANH
L.ANH

TTO - Ngày 7-6, Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE) cho hay đã có văn bản hoan nghênh việc đưa mối quan hệ giữa người đồng giới vào dự thảo Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi, dự kiến trình Quốc hội trong thời gian tới đây.

Đây là lần đầu tiên vấn đề liên quan đến việc chung sống đồng giới được cân nhắc đưa vào dự thảo luật, sau khi Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 (khoản 5 điều 10) cấm hôn nhân giữa những người đồng giới.

Theo văn bản được Bộ Tư pháp gửi lấy ý kiến các bộ ngành liên quan, kết hôn giữa những người đồng giới tính còn nhiều quan điểm trái ngược và trên thế giới mới có trên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Bộ Tư pháp cũng cho biết thời gian gần đây, cộng đồng người đồng tính có xu thế mở rộng, nhu cầu kết hôn và chung sống gia tăng. Xét về quyền tự do cá nhân, quyền được kết hôn giữa những người đồng tính cần được công nhận, nhưng do tính nhạy cảm của vấn đề, tập quán của người VN… việc công nhận hôn nhân đồng giới ở VN hiện nay quá sớm.

Tuy nhiên Bộ Tư pháp cho rằng cần bổ sung quy định để giải quyết các vấn đề liên quan đến chung sống đồng giới, như tài sản, con nuôi… của các gia đình đồng giới vào dự thảo Luật hôn nhân gia đình sửa đổi.

Theo Bộ Tư pháp, thời gian qua đã có nhiều tranh chấp liên quan đến những vấn đề này, nhưng luật pháp hiện hành chưa có quy định để xử lý.

Theo iSEE, dự thảo Luật Hôn nhân gia đình sửa đổi nên hợp pháp hóa và bảo vệ các quyền như quyền có tài sản, có con… của người đồng giới.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên