23/12/2015 10:19 GMT+7

Động đất lần thứ 5 trong tháng 12 tại Huế

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết vừa xảy ra thêm trận động đất trên địa bàn huyện A Lưới, Thừa Thiên- Huế.

Vị trị xảy ra động đất ở A Lưới tối 22-12 - Ảnh của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần
Vị trị xảy ra động đất ở A Lưới tối 22-12 - Ảnh: Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần

Đây là trận động đất thứ năm xảy ra trong tháng 12-2015 tại tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Cụ thể, trận động đất có cường độ 3,4 độ richter, xảy ra ở khu vực huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) vào lúc 18 giờ 44 phút 01 giây tối 22-12, tại tọa độ 16.106 độ vĩ Bắc, 107.298 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km.

Đây là một trận động đất nhỏ không gây thiệt hại về tài sản. Trước đó, vào các ngày 6-12, 7-12, 12-12 và 14-12 đã xảy ra các trận động đất có độ lớn từ 2,5 đến 2,9 độ richter thuộc địa bàn thị xã Hương Trà và huyện A Lưới, Thừa Thiên-Huế.

Trận động đất được ghi nhận là mạnh nhất xảy ra ở huyện A Lưới vào ngày 15-5-2014, với cường độ 4,7 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km. Trận động đất này làm nứt nẻ nhà cửa nhiều hộ dân ở A Lưới, người dân nhiều địa phương khác của tỉnh Thừa Thiên- Huế và Quảng Trị cũng cảm nhận được sự rung lắc.  

PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu, cho biết vào năm 1947 trên địa bàn Thừa Thiên - Huế đã có một trận động đất với độ lớn 4,4 richter xảy ra tại huyện Phong Điền, sau đó tháng 5-2014 đến nay liên tiếp xảy ra hàng chục trận động đất. Từ trước đến nay chưa từng xảy ra động đất trên địa bàn huyện A Lưới.

Theo TS Phương, các trận động đất xảy ra các năm 2014-2015 tại A Lưới có đặc điểm là có chấn tâm nằm rất gần nhau, và vì thế có thể đưa ra hai giả thiết về nguồn gốc phát sinh.

Giả thiết thứ nhất là các trận động đất này có nguồn gốc kiến tạo, tức là nguồn phát sinh là một đứt gẫy kiến tạo đang hoạt động.

Còn giả thiết thứ hai là động đất kích thích, được phát sinh như là hệ quả của hoạt động của các hồ chứa của nhà máy thủy điện A Lưới.

Chuỗi động đất ở A Lưới cũng có thể là hệ quả của sự tích nước vào hồ chứa thủy điện tại khu vực này. Khi sự tăng ứng suất do áp lực của một cột nước khổng lồ ép lên đáy hồ làm phát sinh các động đất có độ lớn trung bình và nhỏ được gọi là các động đất kích thích.

Ông Phương nói răng đây mới chỉ là hai giả thiết ban đầu được đưa ra trên cơ sở lý thuyết của khoa học địa chấn. Để có được kết luận chính xác về nguồn gốc phát sinh các trận động đất A Lưới cần có các nghiên cứu chi tiết và dài hạn trong tương lai.

Ông Hồ Xuân Trăng, bí thư Huyện ủy A Lưới nói rằng từ trước đến nay địa bàn huyện không có động đất, nhưng kể từ khi công trình thủy điện A Lưới xây dựng trên sông A Sáp của huyện với dung tích hồ chứa 60 triệu m3 đi vào hoạt động thì động đất liên tiếp xảy ra.

Những trận động đất với cường độ nhỏ chưa gây ra thiệt hại và tài sản cũng như tính mạng con người nhưng xảy ra liên tiếp đã khiến người dân ở đây có phần lo lắng.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên