15/11/2014 10:38 GMT+7

Động đất 7,3 độ Richter ở Indonesia, cảnh báo sóng thần

MỸ LOAN - T.VY
MỸ LOAN - T.VY

TTO - Một trận động đất mạnh 7,3 độ richter làm rung chuyển quần đảo Maluki, phía đông Indonesia vào sáng 15-11 khiến giới chức nước này ban bố cảnh báo sóng thần trong khu vực.

 

Trung tâm nghiên cứu địa chất Mỹ cho biết tâm chấn nằm ở độ sâu 46 km dưới thềm lục địa biển và cách Kota Ternate 154 km về phía tây bắc.

“Sóng thần có thể xảy ra trong vòng bán kính 300 km ngoài bờ biển Indonesia và có thể xuất hiện ở Philippines, Nhật Bản, Đài Loan và các đảo ở nam Thái Bình Dương”- hãng tin AFP dẫn thông báo của Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương.

Trung tâm trên dự đoán sóng thần có thể cao từ 30cm đến 1m, xuất hiện ở một số khu vực của Indonesia. “Chúng tôi đã ban hành cảnh báo sóng thần sớm” - một quan chức cơ quan khí tượng học Indonesia cho biết.

Theo Trung tâm nghiên cứu địa chất Mỹ, ngay sau trận động đất đầu tiên, họ cũng ghi nhận được một trận động đất 6,2 độ Richter ở ngoài khơi đảo Sulawesi, Indonesia.

Hiện tại chưa có thông tin thương vong từ hai trận động đất này.

Indonesia nằm trên “vành đai lửa” ở Thái Bình Dương, nơi mà các mảng lục địa thường xuyên va chạm nhau gây nên các hiện tượng như núi lửa và địa chấn. 

Hồi tháng 12-2004, một trận động đất 9,0 độ Richter ở Aceh, Indonesia đã gây sóng thần tàn phá trên diện rộng, cướp đi mạng sống của hàng trăm ngàn người ở Aceh và các nước khác trong khu vực bờ biển Ấn Độ Dương.

Vào tháng 5 và tháng 9 năm nay, hai trận động đất 6,2 độ Richter xảy ra ngoài khơi đảo Sumatra và Sulawesi (Indonesia) cũng khiến người dân hoảng loạn bỏ chạy khỏi nhà vì sợ sóng thần...

Theo tin mới nhất từ Tân Hoa Xã, một đợt sóng thần gần 1m đã được phát hiện tại đảo Jailolo, Bắc Maluku (Indonesia). Chưa có tin về thiệt hại.

Tại Manado - thủ phủ tỉnh Băc Sulawesi, đài MetroTV đưa tin một số khu vực đã bị mất điện sau động đất.

"Trận động đất rất mạnh", Regina Saerang - một người dân ở Manado thuật lại với Reuters. "Tôi cảm nhận được chấn động trong khoảng 1 phút. Không có thiệt hại nhưng mọi người đang đổ xô chạy ra đường".

Một quan chức Indonesia cho biết người đứng đầu Cơ quan ứng phó và giảm nhẹ hậu quả thiên tai đã ra lệnh chuẩn bị máy bay và dịch vụ hậu cần trong trường hợp cần thiết, trong khi công tác kiểm tra hậu quả ở những khu vực bị ảnh hưởng đang được tiến hành.

MỸ LOAN - T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên