13/08/2013 19:34 GMT+7

Đông Bắc Á đau đầu với mùa hè đổ lửa

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các nước Đông Bắc Á như Hàn Quốc và Nhật Bản đang vượt qua mùa hè nóng đổ lửa khiến hàng chục người thiệt mạng. Nhưng chính phủ đang phải siết chặt việc sử dụng năng lượng để tránh thiếu hụt.

fjDFDkUY.jpgPhóng to

Công chức Hàn Quốc ở Seoul ngày 12-8 đi thang bộ để tiết kiệm năng lượng - Ảnh: AFP

Bộ Năng lượng Hàn Quốc ngày 12-8 đã đưa ra các biện pháp khẩn cấp có hiệu lực tức thì như buộc các văn phòng chính phủ tắt máy điều hòa và yêu cầu các nhân viên sử dụng thang bộ thay vì thang máy. Các cửa hàng cũng không được phép làm mát nhiệt độ bên trong xuống quá 26oC nếu không sẽ bị phạt. “Chúng ta đang trong tình trạng nguy cấp, nếu một máy phát điện nào bị trục trặc, chúng ta sẽ phải chịu mất điện như hồi năm 2011” - Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng năng lượng Yoon Sang Jick nói.

Theo các chuyên gia, hệ thống áp cao có trung tâm tại Nhật Bản ngăn cản sự hình thành mây tại khu vực là nguyên nhân gây ra thời tiết nóng. Các chuyên gia cũng cảnh báo bên cạnh nắng nóng, các thành phố cũng sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nước và cháy rừng.

Cơ quan khí tượng đo được nhiệt độ kỷ lục 39,2oC ở khu vực Gimhae phía đông nam cuối tuần trước. Đến ngày 11-8, ít nhất 8 người đã thiệt mạng và gần 870 người nhập viện vì nóng. Nhiệt độ cao sẽ còn kéo dài ở Hàn Quốc trong nhiều ngày nữa trong khi hai nhà máy năng lượng ngừng hoạt động ngày 12-8 vì vấn đề kỹ thuật. Tuy nhiên nhiều người chỉ trích việc chính phủ cứ mỗi mùa hè lại siết chặt việc sử dụng năng lượng của người dân. “Sao không đi mà bảo những nhà máy ngốn năng lượng như Hyundai, Samsung hay LG tiết kiệm năng lượng” - một người dân bức xúc trên AFP.

Tại Nhật Bản, nhiệt độ vượt ngưỡng 40oC ở nhiều khu vực làm ít nhất chín người thiệt mạng cuối tuần qua. Số người nhập viện từ tháng trước đến nay là hơn 21.000 người. Cái nóng đến giữa lúc người dân ở Nhật đang phải chịu giá điện cao sau khi các nhà máy hạt nhân bị đóng cửa vì cuộc khủng hoảng điện hạt nhân Fukushima hai năm trước. “Cứ như chúng tôi đang ở trong lò xông hơi vậy” - một nhân viên văn phòng ở thành phố Shimanto than thở, và cho biết mọi người đổ ra sông và bãi biển để tránh nóng. Công ty điện lực Tokyo cho biết sẽ mua thêm năng lượng từ các công ty khác và hoãn việc tu sửa một số nhà máy.

Trung Quốc cũng hứng chịu đợt nóng khủng khiếp nhất trong nhiều năm qua khi hơn 40 khu vực có nhiệt độ hơn 40oC. Nhiệt độ ở Thượng Hải tuần qua là 40,6 oC làm ít nhất 10 người tử vong.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên