28/06/2012 06:42 GMT+7

Donetsk còn lại nỗi nhớ...

THẾ ANH (từ Ukraine)
THẾ ANH (từ Ukraine)

TT - Ở Euro 2012, Donetsk là nơi duy nhất ngoài thủ đô Kiev được đăng cai các trận tứ kết và bán kết. Ngoài thắng cảnh đẹp, cơ sở hạ tầng tốt, Donetsk còn là nơi để lại trong lòng du khách nhiều nỗi nhớ vì sự cởi mở và lãng mạn của người dân nơi đây.

kLwMYDmV.jpgPhóng to
Lãng mạn hình ảnh người chồng đọc sách cho vợ đang đan len nghe trên tàu cao tốc - Ảnh: Thế Anh

Còn nhớ đêm 26-6, tôi ra sân ga đón một người bạn. Trong chiếc áo thun mỏng manh đứng đợi ở sảnh ga, bỗng dưng một cụ già tới bắt chuyện. Cụ hỏi: “Cháu tính lên Kiev à?”. Chưa kịp để tôi trả lời, cụ già níu tay tôi nói tiếp: “Chắc cháu là người nước ngoài nên không xem dự báo thời tiết. Ngày mai ở Donetsk và Kiev trời khá lạnh, có thể xuống đến 13 độ. Phải mặc ấm vào, nếu không sẽ bị ho đấy. Nếu không có áo thì lấy tạm áo của ông mặc đỡ, hôm nào quay về Donetsk trả lại cho ông sau cũng được...”.

Nhìn ông lão phúc hậu làm tôi nhớ đến câu chuyện của những người Việt đến đây từ hồi thập niên 1980 khi Donetsk còn thuộc Liên bang Xô Viết cũ. Họ kể rằng vào thời đó, chỉ cần thấy người VN đứng chờ ở bất kỳ nơi nào thì xe buýt cũng tấp vào để đón. Nhiều bà cụ thấy người Việt mới qua trong chiếc áo mỏng manh và đôi dép lê đã cởi khăn quàng của mình ra tặng và còn dẫn vào cửa hàng mua cho đôi giày chống rét rồi mới chịu đi... Bây giờ ngay trên mảnh đất này, tôi vẫn gặp những ông bà cụ thân thiện và nhân ái! Chỉ thương cuộc sống của họ bây giờ có vẻ khó khăn hơn trước nhiều...

Đâu đó du khách vẫn gặp những người Donetsk với tâm hồn bình dị và dễ thương. Trên chuyến tàu cao tốc từ Kiev về Donetsk, tôi đã chứng kiến một câu chuyện đẹp giữa đôi vợ chồng trung niên. Giữa sự hiện đại của con tàu mới với đầy đủ tiện nghi, hình ảnh của họ như tôn thêm vẻ đẹp mang tính cổ điển đầy chất Ukraine.

Tàu vừa chuyển bánh, người chồng ôm vợ gửi một nụ hôn và kèm lời chúc: “Chúc em một chuyến đi tốt lành!”. Người vợ mỉm cười, lôi trong túi ra mấy cuộn len rồi thoăn thoắt trên những múi đan. Được một chốc, người vợ quay qua hỏi chồng: “Em sẽ đan cho anh cái khăn quàng cho mùa thu này nhé?”. Người chồng gật đầu và lôi trong túi ra cuốn sách điện tử, hỏi vợ: “Anh đọc truyện cho em nghe nhé?”. Chuyến tàu lướt nhanh, người chồng đọc to cho vợ nghe, người vợ lâu lâu lại dừng tay bàn luận cùng chồng một đoạn văn. Cứ thế, chiếc khăn quàng dần hiện hình cùng những câu chuyện được diễn tả đầy cảm xúc của người chồng. Ngồi kế bên, tôi cảm thấy hành trình gần bảy giờ của mình cũng được rút ngắn lại bởi sự lãng mạn đến bất ngờ của đôi vợ chồng không còn trẻ...

Đi tìm một khoảng lặng ở kế khu fanzone tại Donetsk, tôi một lần nữa ngỡ ngàng bởi con người nơi đây. Chiếc cầu bắc ngang qua hồ ở công viên Tsherbakova, cách khu fanzone khoảng 200m được móc đầy ổ khóa hẹn ước của những đôi tình nhân trẻ. Trên những chiếc ổ khóa màu vàng óng được khắc tên của họ cùng những trái tim được khắc sắc sảo. Dưới hồ là những đôi tình nhân ngồi trên thuyền thả trôi theo dòng nước ánh vàng của chiều tà... Ngoài bóng đá, người Donetsk còn có một khoảng lặng khác dành cho tình yêu.

Anh Thủy, một người Việt sống ở Donestk gần 30 năm, tự hào nói về quê hương thứ hai của mình: “Nếu đến cây cầu này vào Ngày tình nhân, bạn sẽ khó cầm được nước mắt trước những câu chuyện tình tuyệt đẹp của người dân nơi đây. Ngoài các bạn trẻ, bạn sẽ thấy những ông bà già chống gậy với trên tay là bó hoa tươi tìm đến mân mê cái ổ khóa thề hẹn của họ ngày xưa. Dù mái tóc đã điểm bạc, chiếc ổ khóa ngày xưa đã hoen gỉ nhưng tình cảm của họ vẫn nồng say như thuở ban đầu...!”.

Và còn nhiều câu chuyện khác về người dân Donetsk mà du khách đã được chứng kiến trong mùa Euro năm nay. Đó là nỗi nhớ khi trái bóng Tango không còn lăn trên đất Donetsk!

THẾ ANH (từ Ukraine)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên