26/09/2015 15:21 GMT+7

Đón chờ “siêu trăng máu” đêm mai 27-9

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Hiện tượng "siêu nguyệt thực" và "mặt trăng máu" sẽ diễn ra đồng thời vào đêm mai 27-9, trùng với Tết Trung Thu.

Hình ảnh “mặt trăng máu” trước khi nguyệt thực diễn ra - Ảnh: The Star

Các nhà khoa học cho biết trong khi hiện tượng “siêu trăng máu” này diễn ra, Mặt trăng sẽ chuyển dần sang màu đỏ bởi ánh sáng Mặt trời bị tán xạ khi đi xuyên qua bầu khí quyển của Trái đất. 

Thêm vào đó, khi đi qua quỹ đạo nằm giữa Mặt trời và Trái đất, Mặt trăng màu đỏ trên sẽ bị che khuất đến hoàn toàn.

Theo NASA, đây là hiện tượng rất hiếm gặp và sẽ chỉ tái diễn vào năm 2033. Hiện tượng tương tự diễn ra gần đây nhất chính là vào năm 1982.

Các chuyên gia cũng cho biết trong hiện tượng lần này, Mặt trăng sẽ lớn hơn bình thường 14% và sáng hơn 30% khi đi qua điểm cực viễn với Trái đất.

Cũng giống như những lần xuất hiện trước kia, nhiều người cho rằng việc mặt trăng máu và siêu nguyệt thực diễn ra đồng thời là dấu hiệu của ngày tận thế được ghi trong sách Khải huyền. Tuy vậy, đây chỉ là một lời đồn đoán không có cơ sở và bị NASA nhanh chóng bác bỏ.

“Điều duy nhất sẽ xảy ra trên Trái đất khi có nguyệt thực là mọi người thức dậy vào sáng hôm sau, cổ đau nhừ vì ngẩng lên ngắm trời cả đêm hôm trước”, Noah Petro, Phó ban dự án khoa học Vệ tinh Thăm dò Mặt Trăng tại Trung tâm Hàng không Vũ trụ Goddard của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) dí dỏm cho biết.

Theo các nhà khoa học từ NASA, hiện tượng trên sẽ kéo dài trong khoảng 1 giờ 12 phút. Người dân tại châu Mỹ, châu Phi, một phần Tây Á và đông Thái Bình Dương có thể chứng kiến hiện tượng cực hiếm này.

Để đón chờ hiện tượng thú vị trên, truyền thông Trung Quốc cho biết Hãng hàng không Spring Airlines của nước này mở 100 chuyến bay phục vụ mục đích ngắm cảnh từ ngày 26 đến ngày 28-9.

Hành khách tham gia những chuyến bay này được khuyến cáo không nên sử dụng điện thoại nhưng vẫn có thể mang máy ảnh theo để ghi hình lại hiện tượng đặc sắc này.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên