09/10/2015 05:35 GMT+7

Đội tuyển Việt Nam có nhiều tiến bộ

ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT - Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đã gửi đến Tuổi Trẻ bài bình luận cho rằng tuyển VN đã thể hiện sự tiến bộ rõ nét trong trận hòa Iraq 1-1 ở bảng F vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á trên sân Mỹ Đình tối qua.

Thủ thành Nguyên Mạnh tiếc nuối khi tuyển VN bị thủng lưới ở phút 90+6 - Ảnh: Nam Khánh
Thủ thành Nguyên Mạnh tiếc nuối khi tuyển VN bị thủng lưới ở phút 90+6 - Ảnh: Nam Khánh

Có lẽ không chỉ tôi mà nhiều người hâm mộ khác cũng có đôi chút âu lo khi nhìn thấy một vài gương mặt măng tơ xuất hiện ở đội hình chính thức của tuyển VN trong trận cầu đêm 8-10. Chẳng hạn như trung vệ Tiến Duy, tiền vệ phòng ngự Duy Mạnh. Nhưng thật bất ngờ, âu lo ấy sớm qua đi khi những người cũ và mới đã gắn kết với nhau khá tốt trong 45 phút đầu tiên.

Trước một đối thủ nhỉnh hơn từ thể hình, thể lực cho tới khả năng phối hợp nhóm như Iraq, đáng khen cho các tuyển thủ VN là họ chơi bóng hết sức điềm tĩnh, chững chạc, biết cách phòng ngự bọc lót cho nhau để tiếp cận trận đấu một cách hợp lý với lối đá phòng thủ phản công. Điểm đáng khen thứ hai là các bạn trẻ đã nỗ lực hết sức bằng tinh thần thi đấu ngoan cường, không hoảng loạn dù bị Iraq tấn công nhiều, thực hiện được nhiều pha dứt điểm hơn.

Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận sở dĩ Iraq không làm chao đảo khung thành tuyển VN trong hiệp một là do họ chơi khá đơn điệu, tấn công chậm và không biến hóa khi bóng luôn được dồn lên phía trên cho tiền đạo Mahmoud. Có lẽ Iraq hơi chủ quan khi cho rằng họ chỉ cần cầm bóng nhiều để buộc đối thủ phải cuốn theo lối chơi của mình rồi dần hụt hơi vì rượt đuổi nhiều. Thêm một điểm đáng khen cho tuyển VN là các cầu thủ không lăn xả truy cản trên toàn sân mà chủ động phòng ngự từ xa, chọn đúng điểm rơi để băng cắt, truy cản cứng rắn. Lối chơi như vậy khá hợp lý, nhưng lại phạm quá nhiều lỗi 12 (10 lần trong hiệp một) là điều không nên, nhất là với những pha phạm lỗi ngay chính diện cầu môn.

Thống kê của tôi cũng cho thấy tuyển VN có tới 12 lần chuyền bóng dài lạc địa chỉ, thậm chí nhiều quả chuyền theo kiểu “được chăng hay chớ” chứ không chủ đích đẩy bóng dài đến chỗ đồng đội. Cách đá này chỉ nhằm làm giảm áp lực cho hàng phòng thủ, nhưng khi bạn chuyền bóng lạc địa chỉ thì vô tình làm khó cho hàng tiền vệ khi họ phải rượt đuổi đối phương liên tục để truy cản, tranh chấp với đối phương.

Tuy nhiên, cũng phải ghi nhận rằng trong ba quả chuyền dài chính xác ở hiệp một đã giúp tuyển VN phá toang lưới Iraq ở phút 25: Huy Hùng từ giữa sân đẩy dài xuống cánh phải cho Trọng Hoàng chuyền tiếp vào khoảng trống giữa hai trung vệ. Công Vinh phá bẫy việt vị khéo léo rồi lạnh lùng dứt điểm vào góc hẹp mở tỉ số 1-0 trong khi thủ môn Iraq Abbas “bắt bài” với cú nhoài người sang góc xa. Kinh nghiệm trận mạc dày dạn đã giúp Công Vinh xử lý thông minh khi chạy cắt mặt hậu vệ nhận bóng rồi dứt điểm chính xác.

Đội tuyển VN đã thể hiện cách ứng xử hợp lý đến tuyệt vời trong hiệp nhì là lối chơi lăn xả, ngoan cường trong phòng ngự trước sức ép dữ dội của Iraq bởi những pha tạt bóng bổng. Những quả lật cánh của Iraq khiến khung thành của VN chao đảo, rất may là sự nóng vội khiến những pha dứt điểm không chính xác hoặc bị thủ môn Nguyên Mạnh cản phá thành công. Nguyên Mạnh đáng được ngợi khen khi cứu cho đội nhà nhiều bàn thua trông thấy trong hiệp nhì, đặc biệt là cú bay người phá quả đánh đầu cận thành của Yaseen ở phút 59.

Tiếc nuối là hai chữ mà CĐV VN nào cũng sử dụng khi trận đấu kết thúc. Tiếc nuối đầu tiên là pha bỏ lỡ cơ hội nâng tỉ số lên 2-0 của Công Vinh ở phút 86. Tuổi 33, cộng với việc bị vọp bẻ trước đó khiến Công Vinh không còn nhanh nhẹn và lực sút để bấm bóng qua đầu khi anh một chọi một với thủ môn Abbas.

Điều tiếc nuối thứ hai là thể lực sa sút khiến hậu vệ Thanh Hiền không còn tỉnh táo, khép chặt hai tay vào phút 90+6 dẫn tới việc đội nhà bị quả phạt đền giúp đội bạn gỡ hòa 1-1.

Tiếc cho một trận đấu mà tuyển VN đã dốc cạn sức lực, chơi đầy tự tin và ngoan cường, xứng đáng có 3 điểm...

Phạt đền là chính xác

Cựu trọng tài FIFA Dương Văn Hiền nhận định trọng tài Christopher Beath (Úc) đã bám sát diễn biến trận đấu và quan sát rất rõ tình huống hậu vệ Thanh Hiền để bóng chạm tay trong vòng cấm địa vào phút 90+6, do vậy ông buộc phải phạt đội tuyển VN quả 11m. Đây là lỗi không cố ý, do vậy Thanh Hiền không bị phạt thẻ vàng.

Việc trọng tài thứ tư đưa bảng báo bù giờ 5 phút nhưng thực tế trận đấu lại kéo dài hơn, theo ông Hiền, đây là quyền của trọng tài, bởi sau khi bảng báo bù giờ được đưa ra thì trận đấu vẫn bị ngắt quãng do cầu thủ chấn thương, bị đau. Theo quy định của FIFA, trọng tài vẫn được phép bù thêm giờ.

Phát biểu sau trận đấu

* HLV đội tuyển VN Miura: “Kết quả hòa 1-1 đã phản ánh đúng bản chất trận đấu. Sau nhiều nhận định chưa ủng hộ và thiếu niềm tin của CĐV, hôm nay (8-10) chúng tôi đã chơi tốt. Trận đấu vào ngày 13-10 với Thái Lan rất khó khăn, lối chơi của họ rất khác Iraq và họ chơi bóng cực kỳ nhanh”.

* HLV đội Iraq Yahya Alwan: “Tôi có cảm giác đội tuyển VN đã có bước phát triển mạnh trong thời gian qua và với phong độ của thủ môn Nguyên Mạnh hôm nay, tôi tin đội tuyển VN có thể đánh bại Thái Lan trong trận đấu sắp tới”. K.X.

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên