30/06/2011 06:46 GMT+7

Đội tuyển khuyết tật "đặc biệt" Sơn La

TRUNG DÂN
TRUNG DÂN

TT - Trong số 25 đoàn thể thao người khuyết tật có mặt tại TP.HCM tham dự Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc 2011, đoàn Sơn La được xem là “đặc biệt” nhất.

TT - Trong số 25 đoàn thể thao người khuyết tật có mặt tại TP.HCM tham dự Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc 2011, đoàn Sơn La được xem là “đặc biệt” nhất.

Đặc biệt vì họ là một trong những đoàn có ít VĐV nhất và cả bốn VĐV của Sơn La đều là đồng bào dân tộc Thái, cùng sinh ra và lớn lên ở Hồng Ngài, huyện Bắc Yên - một địa danh quen thuộc trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài. Cả bốn VĐV Sơn La chỉ tham gia môn duy nhất là bơi lội.

Đặc biệt hơn tất cả là đội tuyển thể thao khuyết tật Sơn La chỉ được tập trung cách đây 10 ngày và phải xin tập nhờ ở khu vui chơi giải trí trực thuộc Công ty Cấp nước tỉnh bởi Sơn La - một trong những địa phương nghèo nhất miền núi phía Bắc - vẫn chưa có một bể bơi đúng nghĩa. Trước chuyến đi, Hội Bảo trợ người tàn tật tỉnh Sơn La tặng mỗi người trong đoàn 400.000 đồng làm lộ phí tiêu vặt.

Là những nông dân chân lấm tay bùn, quanh năm suốt tháng chỉ luẩn quẩn quanh nhà nên khi đặt chân đến Sài Gòn, các thành viên trong đoàn Sơn La nhìn cái gì cũng lạ mắt.

Ông Nguyễn Ngọc Quyến - HLV của đoàn - cho biết: “Theo nguyện vọng các VĐV, cho dù kết quả thắng thua thế nào, chuyến đi Sài Gòn dự giải lần này nhất định họ phải được tham quan dinh Thống Nhất và chợ Bến Thành, bởi trước đây họ chỉ biết đến các nơi này qua truyền hình và sách báo”.

Bản thân ông Quyến, trên danh nghĩa là HLV của đội, nhưng nhìn nhận: “Đăng ký vậy thôi, chứ thật ra về chuyên môn thể thao người khuyết tật bản thân tôi cũng chưa “sạch nước cản”, còn rất mù mờ về các ký hiệu phân loại thương tật”. VĐV Tòng Văn Tiến (39 tuổi, liệt hai chân) được xem là người có hoàn cảnh nhất trong đội khi anh có một con trai 7 tuổi cũng bị dị tật bẩm sinh, chia sẻ: “Thú thật với hoàn cảnh gia đình như vậy, nếu không nhờ chơi thể thao thì có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ có ngày mình được đến Sài Gòn. Gần 40 tuổi đầu, có lẽ chuyến đi này là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi”.

Với các thành viên đội tuyển khuyết tật Sơn La, được đến Sài Gòn đã là một “thành tích” đặc biệt. Câu chuyện giản dị của họ càng làm đẹp thêm chân dung những người khuyết tật đang nỗ lực hòa mình vào cuộc sống.

TRUNG DÂN

TRUNG DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên