12/10/2013 14:38 GMT+7

Đội tuyển Đức còn quá nhiều việc phải làm

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Cây bút chuyên về bóng đá Đức của Tuổi Trẻ đánh giá, đội tuyển Đức dù đã giành vé dự World Cup 2014 sau chiến thắng 3-0 trước CH Ireland, nhưng HLV Joachim Loew sẽ phải vượt qua nhiều thách thức to lớn nếu muốn giúp “cỗ xe tăng” đoạt cúp vàng

Sau khi đội hình toàn sao của Đức thất bại trước Ý tại vòng bán kết Euro 2012, uy tín của HLV Loew đã sụt giảm nghiêm trọng. Trận thua 3-1 trước Argentina sáu tuần sau Euro 2012 và đặc biệt là trận hòa 4-4 sau khi dẫn 4-0 trước Thụy Điển tại vòng loại World Cup 2014 hồi tháng 10-2012 đã khiến không ít CĐV Đức lên tiếng đòi sa thải ông Loew. Niềm tin mà ông Loew tạo dựng từ Euro 2008 đã bị bào mòn đi đáng kể.

Tại bảng C gồm phần lớn các đội bóng yếu, Đức đã giành ngôi đầu một cách khá dễ dàng. Tuy nhiên, những điểm yếu của đội bóng được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu World Cup 2014 vẫn liên tục bộc lộ. Đó là chuyện phải lấy hàng công mạnh mẽ để bù đắp cho hàng thủ yếu kém. Trong trận Đức thắng Ireland 3-0, các cầu thủ đội khách đã có không ít cơ hội ghi bàn, nhưng sự xuất sắc của thủ môn Manuel Neuer đã giúp đội chủ nhà giữ nguyên mành lưới.

Vượt qua vòng loại World Cup chưa bao giờ là vấn đề khó đối với đội tuyển Đức mà chỉ là một nhiệm vụ tối thiểu. Câu hỏi đặt ra là Đức sẽ chơi như thế nào ở Brazil vào năm sau? Sau khi không đi hết con đường tại Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012,  World Cup 2014 sẽ là cơ hội cuối cùng để HLV Loew hiện thực hóa những tham vọng và ước mơ của mình cùng đội tuyển Đức, cho dù Liên đoàn Bóng đá Đức đang tính chuyện gia hạn hợp đồng với ông, như trang Bundesliga.de đưa tin.

Để không lặp lại kết quả tồi tệ của Euro 2012, HLV Loew sẽ phải giải quyết hai vấn đề lớn của đội tuyển Đức. Thứ nhất, đó là hàng phòng ngự đầy lỗ hổng. Đức đang sở hữu thủ môn Manuel Neuer và hậu vệ phải Philipp Lahm, những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở vị trí của họ.

Tuy nhiên, cặp trung vệ và hậu vệ trái chưa bao giờ đáp ứng được kỳ vọng. Chơi yếu kém trong trận giao hữu Đức - Paragoay, trung vệ Mats Hummels đã bị đẩy lên ghế dự bị dù anh đã tìm lại phong độ đỉnh cao trong màu áo Borussia Dortmund.

Bởi HLV Loew vẫn ưu ái Per Mertesacker hơn, cho dù xét về sự rắn chắc và khả năng phát động tấn công, trung vệ cao kều của Arsenal kém xa Hummels. Trong trận Đức thắng Ireland, các tiền đạo đội khách đã vài lần khai thác thành công sự chậm chạp của Mertesacker dù không ghi được bàn thắng. Ở phía cánh trái, Marcel Schmelzer chưa bao giờ thể hiện được phong độ như trong màu áo Dortmund. Marcell Jansen, sự thay thế tạm thời trong trận gặp Ireland, thực tế là một tiền vệ cánh chứ không phải là hậu vệ.

Vấn đề khẩn cấp hơn cả hàng phòng ngự của Đức chính là vị trí tiền đạo, khi mà chân sút Miroslav Klose, 35 tuổi, đang ngày càng sa sút và liên tục chấn thương. Sau World Cup 2014, Klose sẽ bước sang tuổi 36 và khó có thể đủ thể lực chơi liên tục tại một giải đấu khắc nghiệt trong điều kiện thời tiết nóng bức ở Nam Mỹ. Trong khi đó, cầu thủ CLB Florentina Mario Gomez  chỉ là một tiền đạo cắm thuần túy, thiếu tầm hoạt động và khả năng phối hơp với nhạc trưởng Mesut Oezil như Klose.

Bất chấp áp lực của dư luận và giới truyền thông, HLV Loew vẫn cương quyết không triệu tập chân sút đang đạt phong độ cao Stefan Kiessling, vua phá lưới Bundesliga mùa giải trước. Còn những cầu thủ trẻ đầy triển vọng như Kevin Volland hay Pierre-Michel Lasogga, đang chơi nổi bật ở Bundesliga mùa giải này, còn quá non nớt. Do đó, có khả HLV Loew sẽ chọn giải pháp sử dụng tiền đạo ảo. Trong tay ông Loew đang có Max Kruse, Mario Goetze, Julian Draxler và Thomas Mueller, những tài năng đủ sức đá tiền đạo ảo. Goetze và Mueller đều đã được thử nghiệm ở vị trí này và đều chơi tốt.

Ở trân Đức gặp Ireland, do Klose và Gomez đều bị chấn thương, HLV Loew đã chọn nhạc trưởng Oezil đá tiền đạo "ảo". Anh thường xuyên hoán đổi vị trí với Thomas Mueller và hàng công Đức chơi rất biến hóa. Điều đó cho thấy Loew sẵn sàng áp dụng phương án tiền đạo "ảo" khi cần thiết. Tuy nhiên cần phải chờ đến World Cup 2014 để xác định xem HLV Loew có quyết tâm tạo sự đột biến hay lựa chọn sựa an toàn ở Klose và Gomez.

Brazil sẽ là cơ hội cuối cùng của HLV Loew để thực sự ghi tên tuổi mình vào lịch sử bóng đá Đức. Bởi công lao cách mạng hóa lối chơi đội tuyển Đức gần 10 năm qua sẽ là vô nghĩa nếu ông không thể giành được một danh hiệu cùng “cỗ xe tăng”.

Hãy chờ xem Loew sẽ làm gì.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên