27/08/2011 03:05 GMT+7

Đối thủ của Thanh Hằng là nam hay nữ?

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Hôm nay 27-8, Giải vô địch điền kinh thế giới khai mạc tại Daegu, Hàn Quốc. Câu chuyện gây hao tốn giấy mực nhiều nhất trước giờ khai mạc là chuyện giới tính của đương kim vô địch 800m nữ người Nam Phi Caster Semenya.

HUp5i8P9.jpgPhóng to

Caster Semenya vẫn có mặt ở giải đấu lần này dù còn rất nhiều ý kiến nghi ngờ - Ảnh: Reuters

Caster Semenya sẽ là một trong những đối thủ chính của VĐV VN Trương Thanh Hằng ở cự ly 800m nữ.

Thật ra câu chuyện tranh cãi về giới tính của Caster Semenya đã nảy sinh hai năm trước đây, sau khi VĐV người Nam Phi này đoạt HCV nội dung chạy 800m nữ tại Giải vô địch điền kinh thế giới ở Berlin với thành tích 1’55”45. Khi ấy các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra và công bố kết quả gây sốc cho tất cả mọi người: Semenya có lượng kích thích tố sinh dục nam rất cao, đồng thời không có buồng trứng và tử cung.

Từ những chứng cứ này, người ta kết luận Semenya là trai giả gái. Thế nhưng phía Nam Phi đã đưa ra những bằng chứng hùng hồn về giấy khai sinh và cả cha mẹ của Semenya cũng xuất hiện trên báo chí để khẳng định con của họ là “con gái 100%”. Ngoài ra Bộ trưởng thể thao Nam Phi Makhenkesi Stofile và hàng xóm của Semenya cũng nhận diện VĐV này là gái.

Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) đã tiến hành điều tra trong hơn 11 tháng nhưng cũng đành “bó tay”. Tuy nhiên, trước phản ứng giận dữ từ người dân và Chính phủ Nam Phi, cuối cùng IAAF đã phải tuyên bố cho phép Semenya tham gia các giải điền kinh quốc tế, và tất nhiên cô cũng được quyền góp mặt ở Giải vô địch điền kinh thế giới lần này để bảo vệ chức vô địch. Thế nhưng hoài nghi vẫn chưa chấm dứt và đến giờ này vẫn là một trong những “nghi án” lớn nhất trong lịch sử điền kinh.

Riêng bản thân Semenya đã trải qua những ngày tháng khốn khó trong sự nghiệp, vì mỗi khi VĐV 20 tuổi này đi đến đâu cũng đều bị mọi người soi mói, nhìn với ánh mắt nghi ngờ. Nói với Hãng tin AFP trước giải đấu này, Semenya cho biết: “Thật không dễ để trở về sau lệnh cấm của IAAF. Nhưng tôi sẽ nỗ lực để chiến thắng và đem đến sự tự hào cho người dân Nam Phi”.

Ngoài Semenya, Trương Thanh Hằng còn phải đối diện với rất nhiều đối thủ được đánh giá là hàng đầu thế giới ở nội dung này như: cựu vô địch thế giới Janeth Jepkosgei (Kenya), nhà vô địch châu Âu Mariya Savinova (Nga) và VĐV người Anh Jenny Meadows từng đoạt HCĐ tại giải vô địch thế giới cách đây hai năm.

Nội dung thi đấu 800m nữ sẽ bắt đầu khởi tranh vào ngày 1-9 ở đợt vòng loại, sau đó là bán kết ngày 2-9 và chung kết ngày 4-9.

Bão chấn thương tàn phá

Rất nhiều ngôi sao điền kinh hàng đầu thế giới đã phải “ngồi nhà” do chấn thương. Trong đó ở nội dung chạy 100m nam, “tia chớp” Usain Bolt gần như không còn đối thủ sau khi Tyson Gay (Mỹ), Asafa Powell (Jamaica) đều chấn thương không thể thi đấu. Riêng Steve Mullings (Jamaica) lại bị cấm thi đấu do doping.

Ở nội dung nhảy xa ba bước, nhà vô địch Phillips Idowu được dự báo không quá khó khăn để bảo vệ “ngai vàng” sau khi đối thủ chính là Teddy Tamgho (Pháp) bị vỡ mắt cá chân...

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên