11/11/2014 09:38 GMT+7

Đội thợ xây thanh niên người Cor

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - Chàng bí thư chi đoàn thôn Trung, xã Trà Sơn, huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi Hồ Văn Thông (27 tuổi) trăn trở tạo việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định cho thanh niên địa phương.

Anh Thông cùng thợ xây thanh niên làm nhà cho dân trong thôn - Ảnh: T.Mai

Nghĩ là làm, Thông vận động thanh niên trong thôn học nghề thợ xây dựng, rồi đứng ra lập nhóm cùng nhau đi làm nhà, tạo việc làm và cuộc sống cho thanh niên trong thôn.

Lập đội thợ xây

Cách đây ba năm, khi nhìn thấy thanh niên thôn Trung (hầu hết là người dân tộc Cor) ngoài thời gian đi rẫy chỉ biết nhậu nhẹt, thu nhập bấp bênh, nghèo đói mãi không có lối thoát, Thông vẫn loay hoay chưa tìm được lối đi cho thanh niên.

“Thanh niên thôn mùa mưa đến, không đi rẫy, chỉ còn đi bẫy thú về nhậu. Xỉn, lời qua tiếng lại, ẩu đả, ngán lắm. Mỗi lần đi họp Đoàn, mình bị khiển trách và ngại với các chi đoàn khác”, Thông kể.

Tình cờ sau trận lở núi năm 2010, bà con đến vùng tái định cư, giữa mùa mưa không tìm ra thợ xây dựng nhà, ngủ trong lều bạt. Ý tưởng thành lập đội thợ xây dựng lóe lên trong đầu Thông.

“Mình tổ chức cuộc họp chi đoàn thôn, đề xuất thanh niên đi học nghề thợ xây. Ai cũng ủng hộ, mình xin xã đoàn tổ chức khóa học nghề”, Thông nhớ lại. Cả thôn có hơn 30 thanh niên đi học nghề. Hiện tại đội thợ xây dựng của Thông có chín người, đều ở tuổi Đoàn. Số thanh niên còn lại đi làm thợ cho nhiều nhóm khác hoặc đi vào các tỉnh phía Nam làm nghề.

Đội thợ xây của thanh niên Cor thôn Trung hiện trở thành địa chỉ tin cậy mỗi khi người dân cần xây nhà. Không chỉ làm ở địa phương, nhóm thợ còn đi đến các huyện khác nhận làm nhà.

“Anh em cứng tay nghề nên nhà ở các huyện đồng bằng, có thiết kế khó cũng làm được nên nhận hết”, Thông nói. Anh Hồ Văn Minh (28 tuổi), đội viên tổ thợ xây, cho biết: “Nhờ có công việc nên sau khi lấy vợ gia đình mình đã làm được cái nhà, sắm được xe máy, tivi”. Các bạn Hồ Văn Nam, Hồ Văn Tư, cùng 30 tuổi, giờ có cuộc sống ổn định.

Giúp dân, dạy nghề

Ngoài việc nhận làm nhà kiếm thu nhập, đội thợ xây còn giúp đỡ những gia đình khó khăn sửa chữa nhà cửa. Đã có hơn chục căn nhà của người dân trong thôn được tu bổ từ đôi bàn tay của đội. Đội thợ xây của Thông vừa mới bỏ tiền và công gia cố lại ngôi nhà ông Hồ Văn Khải (50 tuổi), thôn Trung.

Ngồi trong căn nhà kín gió, phần mái được làm mới hoàn toàn, ông Khải vui vẻ nói: “Nhờ tụi nhỏ góp tiền mua vật liệu rồi giúp công sửa lại nhà, giờ ở trong nhà thấy thoải mái và an tâm hơn”. Chàng bí thư Đoàn còn vận động thanh niên trong thôn mỗi quý trích một ngày công thành lập quỹ Đoàn, gia đình thanh niên nào khó khăn, đau ốm sẽ trích ra thăm hỏi.

Đồng thời, lớp thanh niên đi trước dạy nghề cho các bạn trẻ khác. Mới đây thêm bốn học viên ra lò từ đội thợ xây thanh niên này. “Các anh trong đội tốt lắm, dạy nghề tận tình, còn trả lương cho em nữa. Em sẽ cố học nghề vững vàng rồi đi làm cùng các anh” - Hồ Văn Tiên (18 tuổi), vừa làm phụ hồ vừa học việc đã được sáu tháng, tâm sự.

Nói về đội thợ xây này, anh Võ Kiều Chương, bí thư Đoàn xã Trà Sơn, cho rằng: “Đội thợ xây thanh niên đã tạo nên hiệu ứng tích cực, các bạn đã tự tìm cách vươn lên trong cuộc sống. Đây là điểm sáng để các chi đoàn khác học hỏi”.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên