16/10/2014 14:39 GMT+7

​Đội mưa nắng hướng đến tương lai

VÂN ANH - NGUYỄN NGOÃN
VÂN ANH - NGUYỄN NGOÃN

TT - Dù thiếu thốn cả tình cảm và vật chất, những cô cậu học trò nghèo vẫn không nguôi khát khao được học hành.

Buổi tối, Tuân tranh thủ thay mẹ đi bán vé số - Ảnh: Vân Anh

Vì vậy những nhọc nhằn, nắng mưa với họ chỉ là chuyện thường ngày, trong hành trình thực hiện ước mơ.

Bán vé số nuôi tương lai

Cậu học trò 14 tuổi Lê Văn Tuân (lớp 9 Trường THCS An Phú, quận 2, TP.HCM) vừa nhỏ con vừa đen nhẻm. Ít ai biết cậu bé lê đôi dép cũ kỹ đã mòn đến gót len lỏi khắp mọi ngả đường bán vé số hằng ngày là một học sinh giỏi đang vất vả nuôi tương lai.

Tuân sống cùng mẹ và em trai. Hai anh em từ lúc biết đi rành đã cùng mẹ đi bán vé số. Đến khi Tuân vào lớp 1, không lo nổi hai đứa con nên mẹ đành gửi Tuân về quê cho cậu mợ ruột nuôi. Tuổi nhỏ nhưng Tuân đã ý thức được mọi chuyện.

Hằng ngày, ngoài giờ học Tuân phụ gia đình cậu mợ chăn bò, làm công việc nhà. Đến năm Tuân lên lớp 7, mẹ đưa Tuân trở vào TP.HCM học. Ở thành phố, em lại tiếp tục đi bán vé số. Khi tiếng trống trường điểm giờ tan học cũng là lúc Tuân bắt đầu cuộc mưu sinh. Số tiền ít ỏi từ làm thêm, Tuân để dành đóng tiền học thêm tiếng Anh và phụ mẹ đóng tiền phòng trọ.

Bà Nguyễn Thị Hiên - mẹ Tuân - luôn động viên hai anh em Tuân cố gắng học, sống tình nghĩa. Bà tâm sự: “Tôi đơn thân nuôi con lại thêm nghèo cái chữ nên chỉ biết đi bán vé số, gắng làm lụng cũng chỉ mong cuộc đời các con sáng sủa hơn. Nhìn con tuổi nhỏ đã phải theo mẹ kiếm sống, tôi xót xa lắm”.

Bà cho biết đã nhiều lần khuyên Tuân nghỉ làm nhưng em nhất quyết không chịu. Tuân nói mình là anh hai, phải phụ mẹ và lo cho em trai.

Nhiều năm liền Tuân đạt học sinh giỏi toàn diện, được xếp trong nhóm học lực giỏi nhất trường.

“Mỗi ngày đội nắng dầm mưa đi chào mời bán vé số, đi ngang qua những tòa biệt thự sang trọng em lại thấy chạnh lòng, nhưng cũng thêm quyết tâm vào đại học rồi trở thành thầy giáo dạy toán để thoát khỏi cuộc sống cơ cực, báo hiếu mẹ và chăm lo đầy đủ cho em trai” - cậu học trò nhỏ nói chắc nịch.

Xuân phụ mẹ bán bánh bèo sau giờ đi tập bóng về - Ảnh: Nguyễn Ngoãn
Xuân phụ mẹ bán bánh bèo sau giờ đi tập bóng về - Ảnh: Nguyễn Ngoãn

Cô cầu thủ bán bánh bèo

Mỗi ngày một buổi đến trường, buổi còn lại cùng mẹ đẩy xe bánh bèo đi khắp phố bán, cuộc sống khó khăn nhưng Nguyễn Thị Minh Xuân (lớp 7 Trường THCS Văn Lang, quận 1, TP.HCM) chưa bao giờ có ý định từ bỏ ước mơ của mình.

Cô bé có dáng người nhỏ nhắn nở nụ cười tươi, đôi tay thoăn thoắt lấy từng cái bánh bèo bỏ vào hộp bán cho khách nói về ước mơ của mình: “Em thích đá banh lắm. Em mong mình sẽ được tiếp tục đến trường. Ở đó, em sẽ học và luyện tập đá banh cho thiệt giỏi để sau này trở thành một nữ cầu thủ”. Nói rồi em chỉ vào bộ đồ cầu thủ đang mặc trên người và cười: “Mặc vào em thấy ước mơ của mình thật gần”.

Hằng ngày, nhìn người mẹ đang mang trong mình căn bệnh viêm xoang và chứng rối loạn tiền đình phải vất vả với gánh nặng mưu sinh, Xuân sớm hiểu chuyện và luôn cố gắng phấn đấu vươn lên. Ba mẹ con Xuân thuê trọ một căn phòng nhỏ. Nguyễn Thị Thu - chị Xuân, đang là học sinh lớp 11 Trường THPT Võ Thị Sáu (TP.HCM) - cũng tranh thủ thời giờ rảnh đi phụ giữ em bé cho gia đình một người quen.

Từ nhỏ Xuân đã đam mê bóng đá. Thấy em yêu thích bóng đá và có năng khiếu nên thầy cô chọn em vào đội bóng của trường. Xuân cười khi kể đội bóng biết gia cảnh nhà em nên hay trêu Xuân là cầu thủ bán bánh bèo.

Xuân cho biết mỗi ngày hai mẹ con đẩy xe đi bán kiếm được hơn trăm ngàn. Có hôm đến tận khuya mà bánh còn ế nhiều thì gia đình em lại phải ăn bánh bèo thay cơm.

Buổi tối, Xuân thường phụ mẹ giặt giũ, làm bánh chuẩn bị cho ngày hôm sau bán, xong rồi mới học bài. Vất vả nhưng suốt sáu năm em luôn đạt thành tích học sinh giỏi.

Xuân tâm sự: “Em nhớ có lần em mang giấy khen cuối năm và phần thưởng về nhà, mẹ đã vui cười đến nước mắt chực trào ra. Hình ảnh đó là động lực khiến em quyết tâm: dù hoàn cảnh khó khăn đến mấy em cũng không bỏ cuộc”.

Chương trình “Viso - Áo trắng mới, khởi đầu mới” do Công ty Unilever VN - nhãn hàng Viso phối hợp thực hiện cùng Thành đoàn TP.HCM, Vụ Trung học Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ được triển khai trong ba năm từ nay đến năm 2017 với mục đích vận động tổng cộng 100.000 áo trắng, áo dài trắng, tổ chức giặt sạch tặng lại học trò nghèo.

Quỹ “Viso - Áo trắng mới, khởi đầu mới” cũng cam kết trao tặng 2 tỉ đồng học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi.

Tính đến nay, chương trình đã vận động được 25.000 áo trắng và trao tặng 415 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho học sinh nghèo các tỉnh thành Bình Dương, Tây Ninh, TP.HCM, Tiền Giang, Bình Phước. Sắp tới sẽ tiếp tục trao 85 suất học bổng cho các em tại Bình Thuận và An Giang.

VÂN ANH - NGUYỄN NGOÃN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên