16/12/2013 09:45 GMT+7

Đổi mới lộ trình tham quan dinh Độc Lập

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Theo thông tin từ hội trường Thống Nhất - cơ quan quản lý di tích lịch sử quốc gia đặc biệt dinh Độc Lập, lộ trình tham quan nơi đây vừa được đổi mới.

Việc đổi mới này áp dụng từ 13-12-2013: sử dụng hệ thống pano với ba ngôn ngữ Việt - Anh - Pháp, khách tham quan đi tự do theo các biển báo, biển hướng dẫn thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, thay cho hình thức tham quan chờ tổ chức thành đoàn và có thuyết minh viên.

dXh9mbz5.jpgPhóng to
Ông Xavier Darcos - chủ tịch Viện Pháp - tham quan dinh Độc Lập theo lộ trình mới - Ảnh: L.Điền

Hội trường Thống Nhất cũng thông báo với khách tham quan không sử dụng loa trong mọi trường hợp, và nếu có nhu cầu thuyết minh thì khách đăng ký tại bàn thông tin hoặc phòng vé và trả phí theo quy định của di tích.

Đây là kết quả của dự án thay đổi lộ trình tham quan tại dinh Độc Lập, bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2013, với sự tư vấn giúp đỡ của Trung tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị di sản văn hóa (thuộc Hội Di sản văn hóa Việt Nam) và các chuyên gia ở Đại học Cambridge (Anh). Đặc biệt, dự án còn mời hai trong số các chuyên gia đầu ngành của Pháp là bà Christine Hemmet - chuyên gia về bảo tàng, và ông Patrick Hoarau - chuyên gia đồ họa, để thiết kế lộ trình tham quan và một hệ thống thông tin mới cho di tích lịch sử này. Dự án được thực hiện trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nước CHXHCN Việt Nam và Cộng hòa Pháp. Được hỗ trợ một phần kinh phí từ Viện Pháp, đây là lần đầu tiên tiếng Pháp được dùng bên cạnh tiếng Việt và tiếng Anh trong các bảng chỉ dẫn, bảng thông tin từng hạng mục, công trình trong lộ trình tham quan, phần lớn gắn với lịch sử dinh Độc Lập.

Phát biểu tại buổi lễ khai trương lộ trình tham quan mới tại dinh Độc Lập chiều 13-12, ông Xavier Darcos - chủ tịch Viện Pháp - cho biết ông đánh giá cao hệ thống thông tin ba ngôn ngữ tại dinh Độc Lập trong đó có tiếng Pháp, là “minh chứng cho sự kiên định của Việt Nam đối với các mục tiêu phát triển sự đa dạng văn hóa của cộng đồng Pháp ngữ mà Việt Nam cũng là một thành viên”.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên