18/03/2014 15:22 GMT+7

Đối mặt với những kiểu vượt sông, suối đầy nguy hiểm

T.H.
T.H.

TTO - Không ít người đã nghẹn ngào rơi nước mắt trước hình ảnh người dân, giáo viên ở bản Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên phải chui vào túi nilông để vượt suối đăng trên Tuổi Trẻ Online.

Chui vào túi nilông để... qua suối

Ông Lê Văn Quý (giám đốc Sở GD-ĐT Điện Biên) cho rằng: "Việc qua suối bằng tời, hay thổi khí vào túi nilông rồi ngồi vào túi cho người khác kéo qua suối là quá nguy hiểm nhưng giáo viên chúng tôi không còn cách nào khác...".

Theo ông Quý, Điện Biên là địa phương có nhiều đoạn địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn. Mùa lũ, nước ở các con sông, con suối lên rất nhanh. Các thầy cô giáo muốn đến trường buộc phải làm thế thôi. Trường hợp này là cá biệt, không phải là phổ biến nhưng cũng không phải là hiếm.

Và thực tế, không phải chỉ có ở Điện Biên, việc đi lại ở rất nhiều tỉnh miền núi, nhất là việc vượt sông, vượt suối là hết sức khó khăn. Đối diện với thực tế đó hằng ngày, người dân buộc phải "liều mình" hoặc sáng tạo ra những cách làm trong khả năng và điều kiện của mình.

Cầu... treo lắt lẻo

6ojsRhdq.jpg
Học sinh bản Khôn Đôi, xã Bản Bo, huyện Tam Đường “cân não” vượt qua 60m cầu treo đầy hiểm nguy để đến trường trong sương sớm
zXo8xprO.jpg
Thanh lát cầu tạm ở bản Hồ Be, Lai Châu bằng gỗ và sàn bằng tre nứa cũ mục, chắp vá ọp ẹp, có thể gãy đổ bất cứ khi nào
94yPPj72.jpg
Do mưa lũ, cầu O5 ở xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định bị sập chỉ còn lại vài thanh sắt mong manh nhưng không còn cách nào khác, người dân vẫn đánh đu trên chiếc cầu này - Ảnh: Trường Đăng - Hoa Khá (tháng 12-2013)

Tròng trành bè mảng qua sông

5wwb5ABx.jpg
Bè mảng được người dân ở Lai Châu đóng sẵn để đi lại khi lũ về cuốn trôi cầu
pYwLBJYo.jpg

Học sinh ở ba bản Pắc Nặm, Ang và bản Trô của xã Giao An, huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa) qua sông Âm trên chiếc bè mảng được ghép từ những cây luồng để đến trường - Ảnh: Hà Đồng

Xem video do phóng viên Tuổi Trẻ thực hiện
hlygTQ7c.jpg
Khi các cầu treo ở thượng nguồn sông Kôn thuộc xã miền núi Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định đã bị sập do lũ cuốn trôi, người dân kết bè tre chở người, hàng qua lại bằng cách buộc dây hai bên bờ sông kéo trên dòng nước xiết - Ảnh: Trường Đăng - Hoa Khá

Đu dây qua sông

Các hộ dân kinh tế mới đến từ huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam trú bên kia sông thuộc làng Nông Nội, xã Đăk Nông và người dân thuộc tiểu khu 154 xã Đăk Ang khi qua sông Pô Kô phải đu mình trên dây thép.

SD37shcH.jpg
Người dân sử dụng dây thép buộc vào hai bên bờ sông, rồi dùng ròng rọc trượt trên dây thép và treo người phía dưới để qua sông - Ảnh: Trần Thảo Nhi

Chui vào túi nilông để... vượt suối

Các cô giáo ở bản Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên chui vào những bao nilông và ngồi lọt thỏm trong bao cho miệng bao trùm kín quá đầu. Những thanh niên trai bản biết bơi sẽ túm gọn miệng bao “đựng” cô giáo và kéo các cô bơi vượt qua suối.

ft7zp13q.jpg
Ảnh trích từ clip của cô giáo Tòng Thị Minh

Video clip do cô giáo Tòng Thị Minh cung cấp

T.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên