14/12/2014 09:03 GMT+7

​“Đôi mắt” thần kỳ

TIẾN THẮNG
TIẾN THẮNG

TT - Với một camera nhỏ, một chiếc cần câu và một màn hình led, người thợ điện có thể... đứng dưới đất mà vẫn đọc được chỉ số côngtơ điện ở tít trên cột cao.

Với dụng cụ đọc chỉ số côngtơ điện từ xa, người dân có thể dễ dàng theo dõi trực tiếp số điện tiêu thụ của gia đình mình - Ảnh: Tiến Thắng

 Đây là “đôi mắt thần kỳ” mà anh thợ điện Bùi Tiến Sinh (Điện lực quận Lê Chân, TP Hải Phòng) sáng chế.

Từ hơn hai năm trở lại đây, hình ảnh những công nhân ngành điện phải bắc thang tre trèo cột điện đọc chỉ số côngtơ đã không còn xuất hiện tại TP Hải Phòng. Đó là bởi họ đã có một công cụ hỗ trợ tiện ích là bộ thiết bị đọc chỉ số côngtơ từ xa do Bùi Tiến Sinh sáng chế.

Hiện tại, không chỉ điện lực Hải Phòng áp dụng sản phẩm này trong việc đọc, ghi chỉ số côngtơ điện, mà một số đơn vị ở các tỉnh, thành phía Bắc cũng về Hải Phòng học tập, chuyển giao sáng kiến này.

Tốt nghiệp trung cấp Trường cao đẳng nghề Điện ở thị trấn Sóc Sơn (Đông Anh, Hà Nội), công nhân trẻ Bùi Tiến Sinh đã sớm nhận thấy sự bất tiện của phương pháp thủ công trong đọc chỉ số côngtơ điện. Việc hằng tháng công nhân điện lực phải leo cột, mở tủ đọc số côngtơ vừa vất vả, tốn sức và nhiều khi cũng nguy hiểm đến tính mạng.

Nói về sản phẩm của mình, anh Bùi Tiến Sinh tự hào: “Sản phẩm có một điểm đặc biệt là giải quyết được bài toán ở bất kể góc độ nào của côngtơ điện, cho dù là góc hẹp rất khó leo trèo thì thiết bị vẫn có thể dễ dàng đọc được chỉ số côngtơ”.

Thiết bị “đứng dưới đất đọc số trên trời” này có cấu tạo rất đơn giản, tất cả đều được tận dụng từ những chi tiết có sẵn trên thị trường với một cần câu cá (loại có thể kéo dài hoặc thu gọn). Chiếc cần được bọc một lớp băng cách điện nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Một mắt camera nhỏ (webcam) trị giá khoảng 1,4 triệu đồng, một màn hình led và một ăcquy công suất 12V cùng hệ thống dây đấu nối liên kết các chi tiết lại với nhau.

Tín hiệu hình ảnh được truyền từ camera đến màn hình led và người công nhân sẽ ghi lại chỉ số hiện trên màn hình thay cho việc phải leo trèo lên cột điện để đọc trực tiếp.

Chi phí cho một bộ sản phẩm khoảng 3 triệu đồng. Hiện nay trong quá trình sử dụng anh Sinh vẫn đang tiếp tục tìm cách để bộ đọc chỉ số côngtơ này ngày càng nhỏ gọn, giản đơn, thuận tiện hơn.

Theo ông Nguyễn Khắc Đông - phó giám đốc Điện lực Lê Chân, sáng kiến này tuy rất đơn giản nhưng đã giúp ngành điện lực có thể chủ động sắp xếp lại lao động, tận dụng được số lao động sức yếu do tuổi tác, đặc biệt là cả lao động nữ...

TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên