11/10/2014 11:16 GMT+7

​Đòi lại 300.000 đồng, bị tạm giam 11 tháng

BÙI LIÊM
BÙI LIÊM

TT - Tưởng rằng bị "thu thuế lụi", hai cha con ông Vũ Xuân Sơn chạy đuổi theo nhân viên thuế đòi lại 300.000 đồng và có xô xát. Ông Sơn bị khởi tố, tạm giam hơn 11 tháng.

Bị cáo Vũ Xuân Sơn bị dẫn giải ra xe về trại tạm giam - Ảnh: B.Liêm
Bị cáo Vũ Xuân Sơn bị dẫn giải ra xe về trại tạm giam - Ảnh: B.Liêm

Ngày 8-10, anh Vũ Minh Vương (28 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) đã có đơn kêu cứu khẩn thiết gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, cứu giúp cha anh là ông Vũ Xuân Sơn (58 tuổi), bị giam giữ suốt hơn 11 tháng qua.

Anh Vương cho rằng cha anh bị tạm giam vì một chuyện không giống ai.

Thu thuế bằng biên lai không đóng dấu

Theo nội dung đơn, ngày 14-10-2013, ông Đỗ Đức Cảnh và ông Phùng Cường đến nhà anh Vương tự xưng là cán bộ thuế thuộc Chi cục Thuế thị xã Đồng Xoài để thu thuế môn bài cửa hàng sửa chữa điện thoại do anh Vương làm chủ.

Tin tưởng nên anh Vương đã nộp 300.000 đồng theo yêu cầu. Thu xong, cả hai đưa lại cho anh Vương một tờ biên lai đóng thuế. Lát sau cha anh Vương đi chợ về được anh đưa cho tờ biên lai.

Cầm tờ biên lai, cha anh phát hiện không có dấu mộc đỏ của cơ quan nhà nước, không ghi mã số thuế trong biên lai, không có chữ ký, họ tên đầy đủ của thủ trưởng cơ quan thuế, không có họ tên đầy đủ của người thu thuế (phần người thu thuế chỉ ghi một chữ “Cảnh”).

Nghi ngờ bị “thu thuế lụi”, hai cha con chạy đuổi theo để đòi lại 300.000 đồng, tuy nhiên không đòi được nên đi về.

Nhưng ngày 8-11-2013 cha anh bị bắt giam, đến ngày 28-3-2014, Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài đưa cha anh ra xét xử với tội danh “cố ý gây thương tích”.

Tại phiên tòa, do không tìm ra được chứng cứ buộc tội nên tòa trả hồ sơ để điều tra cha anh về tội cướp tài sản. Và đến nay đã hơn 11 tháng nhưng vẫn chưa thấy đưa ra xét xử.

Ngày 28-3, Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Vũ Xuân Sơn về tội cố ý gây thương tích. Theo cáo trạng, ông Sơn bị cáo buộc đã cầm dao gây thương tích cho ông Cảnh 3%.

Cụ thể khoảng 9g ngày 14-10-2013, ông Đỗ Đức Cảnh (đội phó đội thuế số 2 Chi cục Thuế thị xã Đồng Xoài) cùng một cán bộ thuế khác là ông Phùng Cường (43 tuổi) đến tiệm sửa điện thoại Đại Vương của con trai ông Sơn là anh Vũ Minh Vương để thu thuế môn bài.

Anh Vương nộp 300.000 đồng và được ông Cảnh, ông Cường giao cho tờ biên lai thu thuế. Khi ông Sơn đi chợ về, thấy tờ biên lai không có dấu mộc treo của cơ quan thuế nên chạy xe máy cầm theo con dao (dài khoảng 50cm) đuổi theo và dùng sống dao đánh một cái từ trên xuống dưới, từ phải qua trái trúng vào cánh tay trái của ông Cảnh.

Bị đánh, ông Cảnh lấy 300.000 đồng đã thu trả lại cho anh Vương, sau đó ông Cảnh và ông Cường đến Công an xã Tiến Hưng trình báo.

Kết luận giám định thương tích của ông Cảnh là 3% nên Viện kiểm sát truy tố ông Sơn về tội cố ý gây thương tích. Sau đó ông Sơn bị bắt tạm giam từ ngày 6-11-2013, đến nay đã hơn 11 tháng.

Tại phiên tòa, ông Sơn luôn kêu oan và cho rằng không cầm dao tấn công cán bộ thu thuế mà chỉ dùng tay đấm ông Cảnh một cái nhưng bị hụt. Sở dĩ có việc ông chạy đuổi theo nhóm cán bộ thuế vì nghĩ rằng đây là việc lừa đảo, “thu thuế lụi” do biên lai không hề có dấu mộc của cơ quan thuế.

Trả lời câu hỏi của luật sư là việc đi thu thuế mà trên biên lai thu không đóng dấu mộc treo là đúng hay sai, nạn nhân Đỗ Đức Cảnh thừa nhận là sai, là sơ suất của mình nhưng cho rằng hóa đơn thu tiền là “hợp pháp”, không phải giả bởi hóa đơn do cơ quan chức năng in ấn, ông chỉ là người thực thi nhiệm vụ.

Về việc ông Sơn chạy đuổi theo đòi lại tiền, ông Cảnh đề nghị tòa làm rõ và cho rằng ông Sơn có dấu hiệu cướp tài sản vì sau khi bị ông Sơn tấn công, ông Cảnh đã phải trả lại cho ông Sơn 300.000 đồng.

Sau khi thẩm vấn, chủ tọa phiên tòa (thẩm phán Bùi Văn Bình, chánh án Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài) đã tuyên bố hoàn trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài để điều tra bổ sung vì cho rằng có dấu hiệu cho thấy ông Vũ Xuân Sơn phạm tội cướp tài sản.

Tạm giam vì không “nhiệt tình” hợp tác điều tra?

Ngày 8-10, ông Văn Phú Vinh - phó chánh án Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài - cho biết ông là người được giao trực tiếp xử lý vụ án đối với ông Vũ Xuân Sơn.

Qua nghiên cứu, tòa đã trả hồ sơ và yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài điều tra bổ sung, làm rõ một số vấn đề liên quan đến tội danh mà viện truy tố.

“Hiện tòa đang chờ kết quả điều tra bổ sung từ Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài. Vụ án sẽ sớm được đưa ra xét xử vì những nội dung mà tòa yêu cầu đơn giản, không phức tạp” - ông Vinh nói.

Trả lời câu hỏi tại sao với tính chất, tội danh ít nguy hiểm cho xã hội, vả lại tuổi cao, sức khỏe không tốt mà ông Sơn lại bị tạm giam đến 11 tháng, ông Nguyễn Công Vang - viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài - cho biết do một số người liên quan vụ việc như các nhân chứng, nguyên đơn không hợp tác, thậm chí gây cản trở quá trình điều tra.

Ngoài ra bản thân ông Sơn và phía người thân cũng không nhiệt tình hợp tác trong quá trình điều tra nên cần phải áp dụng biện pháp tạm giam để đảm bảo cho việc truy tố, xét xử.

“Việc áp dụng biện pháp tạm giam đối với ông Sơn là đúng theo quy định của pháp luật” - ông Vang khẳng định. Ông Vang cho biết ngày 7-10, viện đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Đồng Xoài đề nghị điều tra bổ sung các nội dung theo yêu cầu của tòa.

Thượng tá Vũ Văn Hải - phó trưởng Công an thị xã Đồng Xoài - cho biết đã nhận được hồ sơ từ Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị điều tra bổ sung một số nội dung theo yêu cầu của tòa.

Hiện lãnh đạo Công an thị xã đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn nghiệp vụ khẩn trương điều tra bổ sung những nội dung theo yêu cầu của viện.

Không có dấu hiệu của tội cướp tài sản

Thẩm phán Vương Văn Nghĩa - Tòa hình sự Tòa án nhân dân TP.HCM - cho biết qua theo dõi vụ án này, thấy có nhiều vấn đề cần phải làm rõ.

Thứ nhất là nguyên nhân dẫn đến việc ông Sơn tấn công hai cán bộ thuế chính là việc các cán bộ này đã có sai phạm trong khi thu thuế, dẫn đến việc bị người dân hiểu lầm là nhóm người đi lừa đảo.

Theo quy định, hầu hết khoản thuế đều phải được nộp tại kho bạc, nên việc cán bộ thu thuế tận nơi lại không đưa hóa đơn thuế đúng quy định là tình tiết khiến người dân - ông Sơn - hiểu lầm, chạy đuổi theo đòi lại tiền của mình. 

“Theo ý chí chủ quan của ông Sơn thì việc ông Sơn chạy theo để đòi lại tiền của chính gia đình ông mà ông cho rằng bị những người “lừa đảo” chiếm đoạt không thể nào xem là dấu hiệu của tội cướp tài sản được” - thẩm phán Nghĩa nói.

“Vi phạm quy chế tạm giam”

Theo luật sư Đinh Văn Thảo (Đoàn luật sư TP.HCM) - người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Vũ Xuân Sơn, do lời khai của nạn nhân, các nhân chứng mâu thuẫn cần phải được làm rõ và vụ án phải được đánh giá dựa trên các chứng cứ có thật chứ không phải là những lời khai mơ hồ, thiếu thống nhất, thiếu căn cứ của người bị hại, nhân chứng.

Việc truy tố ông Sơn phạm tội cố ý gây thương tích là thiếu căn cứ, gây oan sai cho ông. Cũng theo luật sư Thảo, căn cứ theo Bộ luật hình sự, thời hạn tạm giam bị can để điều tra không quá hai tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội được gia hạn một lần không quá một tháng.

Nay ông Sơn đã bị giam hơn 11 tháng là vi phạm nghiêm trọng quy chế tạm giam. Luật sư Thảo kiến nghị tòa sớm hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với ông Sơn.

BÙI LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên