17/06/2016 08:13 GMT+7

Dời hàng trăm hộ kinh doanh tự phát vào chợ mới

MAI HOA
MAI HOA

TTO - Sáng 16-6, UBND Q.11 
(TP.HCM) tổ chức họp báo để thông tin về phương án hỗ trợ di dời, sắp xếp tiểu thương buôn bán tại chợ tự phát Bình Thới (P.10) vào chợ Bình Thới mới ở kề bên.

Chợ tự phát Bình Thới lấn chiếm toàn bộ đường Xóm Đất và các hẻm nhánh - Ảnh: MAI HOA
Chợ tự phát Bình Thới lấn chiếm toàn bộ đường Xóm Đất và các hẻm nhánh - Ảnh: MAI HOA

Tại cuộc họp, ông Trương Quốc Cương - phó chủ tịch UBND Q.11 - cho biết quận đã tổ chức các buổi tiếp xúc đối thoại, vận động để bà con tiểu thương đồng ý di dời. Đến nay gần như tất cả tiểu thương đều đồng thuận với chủ trương di dời của quận.

Chợ tự phát Bình Thới hình thành trên đường Xóm Đất từ trước năm 1975. Đến nay có 764 hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động tại chợ và xung quanh chợ, chiếm dụng toàn bộ đường Xóm Đất và các tuyến hẻm nhánh xung quanh.

Chợ Bình Thới mới có 558 sạp, dự kiến đi vào hoạt động đầu tháng 8. Theo kế hoạch, từ ngày 11 đến 15-7, Q.11 sẽ tổ chức bốc thăm vị trí sạp tại chợ mới và bàn giao quầy sạp. Từ ngày 16 đến 31-7, các tiểu thương chấm dứt kinh doanh tại vị trí hiện nay để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án cải tạo, chỉnh trang đường Xóm Đất.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên rằng hiện nay có 764 hộ kinh doanh tại chợ tự phát nhưng chợ Bình Thới mới chỉ có 558 sạp, vậy còn hơn 200 hộ kinh doanh sẽ giải quyết thế nào, ông Trương Quốc Cương cho biết: “Trong số 231 tiểu thương còn lại có 197 cá nhân kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, kinh doanh trước thời điểm quận công bố kế hoạch di dời, kinh doanh thường xuyên liên tục trên 22 ngày/tháng sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ để tự tổ chức kinh doanh.

Còn 34 trường hợp thuộc diện giải tỏa, không được hỗ trợ là các cá nhân kinh doanh không giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, kinh doanh không thường xuyên hoặc thời gian kinh doanh sau ngày công bố kế hoạch di dời”.

Ông Cương cũng cho biết phương án di dời, hỗ trợ, tái bố trí tiểu thương vào chợ mới đã được niêm yết công khai từ ngày 9-6. Đến nay, đa số đều đồng thuận, chỉ có vài trường hợp tiểu thương đang buôn bán trên mặt bằng rộng hơn 3m2, nay vào sạp rộng 3m2 nên thắc mắc. Những trường hợp này quận sẽ giải quyết riêng.

“Tiếp thu ý kiến của bà con, quận đã điều chỉnh giá thuê sạp xuống còn từ 97.000-140.000 đồng/m2, miễn tiền thuê sạp trong 6-12 tháng đầu đối với các tiểu thương thực hiện tốt chính sách di dời, khảo sát và xác định lại doanh thu tính thuế đối với tiểu thương kinh doanh tại chợ mới phù hợp với tình hình thực tế kinh doanh của tiểu thương” - ông Cương nói.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên