10/01/2015 11:50 GMT+7

Đội đặc nhiệm tinh nhuệ Pháp giải cứu con tin

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Những vụ đụng độ với các nghi phạm tiến hành cuộc khủng bố Charlie Hebdo ngày 8-1 tại Pháp đã kết thúc với việc cả ba nghi phạm bị tiêu diệt cùng ít nhất bốn con tin thiệt mạng.

Các lực lượng đặc nhiệm Pháp trong vụ truy quét các nghi phạm khủng bố Charlie Hebdo - Ảnh: europe1.fr

Hai chiến dịch riêng rẽ, tại một xưởng in ở đông bắc Pháp và một siêu thị đông Paris, do các lực lượng đặc nhiệm Pháp được coi là xuất sắc bậc nhất trên thế giới tiến hành.

Ngày 9-1, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve khẳng định: “88.000 cảnh sát Pháp đã được huy động trên khắp đất nước để đảm bảo an ninh cho trường học, các cơ sở tôn giáo, cửa hiệu lớn”.

“Đây là những lực lượng đẳng cấp thế giới”, Thomas Sanderson, chuyên gia chống khủng bố ở Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế, nói với Đài truyền hình CBS.

“Các lực lượng Pháp đặc biệt cứng rắn trong đối phó với khủng bố… năng lực chiến thuật, vũ khí, khả năng tiến hành các chiến dịch truy quét của họ đều trải qua huấn luyện kỹ lưỡng, kỷ luật thép, nguồn lực dồi dào và không kém bất kỳ lực lượng đặc nhiệm nào trên thế giới”.

Ở Pháp có ba lực lượng mạnh là RAID - trực thuộc cảnh sát chuyên chống khủng bố và băng nhóm tội phạm lớn có tổ chức, GIGN cũng là đặc nhiệm tương tự RAID nhưng thuộc lực lượng hiến binh, và BRI thuộc lực lượng cảnh sát tư pháp, chuyên hoạt động ngầm trong trang phục bình thường và mạnh ở mảng điều tra.

Được biết có hai lực lượng chính tham gia vụ giải cứu là Nhóm can thiệp cảnh sát quốc gia (GIGN) và Nhóm nghiên cứu, hỗ trợ, can thiệp và thuyết phục (RAID).

Các lực lượng RAID và GIGN được triển khai trong vụ Charlie Hebdo - Ảnh: news.yahoo.com

 

Các tay súng GIGN chuẩn bị tập kích xưởng in - Ảnh: europe1.fr

GIGN

Là lực lượng chống khủng bố thuộc quân đội Pháp, GIGN có vai trò chủ chốt trong chiến dịch truy quét các nghi can vụ khủng bố Charlie Hebdo, Said và Cherif Kouachi. Hai anh em người Pháp gốc Algeria này đã bị bao vây ở một xưởng in gần thị trấn Dammartin-en-Goele, cách Paris gần 50km về phía đông bắc.

Các thành viên GIGN đã bao vây xưởng in và tiến hành vụ tập kích, tiêu diệt cả hai anh em này và giải cứu con tin an toàn, theo tuyên bố chính thức từ lực lượng cảnh sát quốc gia Pháp.

GIGN được trang bị rất tốt. Sanderson nói ông thấy trong các bức ảnh trên tin tức rằng GIGN trong chiến dịch này sử dụng các loại súng tiểu liên MP5 và MP7 “cực kỳ chính xác” do Đức thiết kế.

“Đó là những loại tiểu liên tốt nhất thế giới - Sanderson nói - Chúng rất ngắn, có thể sử dụng linh hoạt trong các môi trường chật hẹp”.

Diễn biến vụ nổ súng và bắt con tin tại Pháp - đồ họa Xuân Trường, Việt Anh
Diễn biến vụ nổ súng và bắt con tin tại Pháp - Đồ họa: Xuân Trường, Việt Anh

Nước Pháp, mà Sanderson nói “trong danh sách A” của các nhóm khủng bố, đã dựa nhiều vào lực lượng GIGN trong quá khứ.

Theo trang Specwarnet, một trang hồ sơ về các lực lượng đặc nhiệm trên thế giới, GIGN đã tham gia “hơn 650 chiến dịch giải cứu hơn 500 con tin và tiêu diệt hàng chục tên khủng bố” giai đoạn 1974-1985.

GIGN từng được triển khai khi một chiếc máy bay của Hãng Air France bị một nhóm Hồi giáo cực đoan vũ trang bắt cóc vào năm 1994, kết thúc bằng cuộc truy quét chiếc máy bay tại hiện trường và tiêu diệt bốn tay súng.

“Tôi từng làm việc với GIGN những năm 1980 và 1990 và họ được vận hành cực kỳ hiệu quả - Chris Ryan thuộc lực lượng đặc nhiệm Anh, nói - GIGN được thành lập sau vụ bắt cóc và thảm sát con tin ở Olympic Munich 1972. Họ đặc biệt mạnh mẽ và đã thực hiện nhiều chiến dịch chống khủng bố”.

“Họ là lực lượng đặc biệt tinh nhuệ và hiệu quả mà tôi đánh giá tương đương bất cứ đội đặc nhiệm nào của FBI (Cục Điều tra liên bang Mỹ)”, Sanderson nói.

Một tay súng RAID và một con tin đã thiệt mạng trong siêu thị tại đông Paris - Ảnh: dailymail.co.uk

 

Lực lượng RAID chuẩn bị cho cuộc đột kích siêu thị - Ảnh: businessinsider.com

RAID

RAID, thuộc cảnh sát Pháp, đóng vai trò quan trọng trong vụ truy quét ngày 9-1 tiêu diệt Amedy Coulibaly, một tay súng có thể liên quan tới anh em nhà Kouachi. Coulibaly đã bắt giữ một số con tin tại một siêu thị ở đông Paris.

Ít nhất bốn con tin thiệt mạng và năm người khác bị thương trong siêu thị. Một quan chức người Israel nhắc lại một cuộc trao đổi giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Pháp Francois Hollande, nói với Hãng tin AP rằng 15 con tin đã được giải cứu.

“Họ là một lực lượng với nhiều giải pháp đa dạng - Stephanie Pezard, nhà khoa học chính trị chuyên về an ninh Pháp ở Công ty RAND, nói - Từ những chiến dịch sức mạnh cho tới nhiều giờ đàm phán và thuyết phục”.

Lực lượng tham gia giải cứu con tin Pháp - Ảnh: CNN

Cũng theo Specwarnet, lực lượng cảnh sát quốc gia Pháp thành lập RAID năm 1985 “để đối phó với tình trạng tội phạm bạo lực và khủng bố lan tràn ở Pháp lúc bấy giờ”.

Một trong những nhiệm vụ chính của RAID, theo trang chủ của họ, là can thiệp khi xảy ra “những vụ tấn công khủng bố và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới bắt cóc máy bay và bắt con tin”.

Năm 1993, khi một người đàn ông gắn thuốc nổ lên người và bắt các con tin ở một nhà trẻ Pháp, các đặc nhiệm RAID đã lẻn vào phòng học khi kẻ bắt con tin ngủ gục và tiêu diệt hắn, cứu các em nhỏ.

“Họ được huấn luyện rất tốt và hết sức chuyên nghiệp - Pezard nói - Họ là những người giỏi nhất”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên